Taliban nuốt lời vào phút trót, nữ sinh Afghanistan bật khóc vì không được đi học

Nhiều nữ sinh Afghanistan bật khóc vì uất ức khi tiếp tục không được đi học, sau khi Taliban bất ngờ tái công bố lệnh cấm. 

Taliban bất ngờ ban bố lệnh cấm các nữ sinh Afghanistan học từ lớp 6 trở lên được phép đi học từ ngày 23/3, chỉ trước vài tiếng đồng hồ các trường học mở cửa hoạt động trở lại.

“Vâng, đó là sự thật”, phát ngôn viên của Taliban Inamullah Samangani trả lời khi được yêu cầu xác nhận thông tin yêu cầu các nữ sinh tiếp tục ở nhà thay vì tới trường học.

{keywords}
Học sinh tiểu học Afghanistan rời khỏi trường học ở thủ đô Kabul hồi tháng 3/2021. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, người này không giải thích thêm lý do vì sao lệnh cấm lại được công bố. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Giáo dục Afghanistan Ahmad Rayan cho hay, “Chúng tôi không được phép bình luận về vấn đề này”.

Lệnh cấm được công bố chỉ trước vài tiếng đồng hồ các trường học cho nữ sinh Afghanistan được mở cửa hoạt động trở lại. 

Dưới sức ép lớn từ cộng đồng quốc tế, Taliban ban đầu khẳng định các trường học sẽ được phép hoạt động sau Năm mới ở Afghanistan diễn ra vào ngày 21/3. Toàn bộ học sinh bao gồm nữ sinh được phép đi học, nhưng với điều kiện nam nữ phải ngồi riêng lớp và học riêng tiết.

Nhưng vào ngày 23/3, các nữ sinh học từ lớp 6 trở lên lại được yêu cầu ở nhà cho tới khi đồng phục trường học phù hợp với văn hóa và phong tục trong đạo luật Sharia và Afghanistan được thiết kế, hãng tin Bakhtar của Taliban nhấn mạnh.

Thông báo của Taliban ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Giới chức ngoại giao Mỹ khẳng định động thái của Taliban “gây thất vọng”.

Nữ sinh Tamana (18 tuổi) nói với CNN rằng cô đã tới trường học vào sáng ngày 23/3, nhưng lại không được phép vào trong trường.

“Đêm qua tôi đã không thể ngủ được vì quá vui mừng khi được đi học trở lại sau 8 tháng. Nhưng khi tôi và nhiều bạn học khác tới cổng trường vào sáng nay, chúng tôi lại được yêu cầu trở về nhà cho tới khi có thông báo mới. Toàn bộ các bạn trong lớp của tôi đã òa khóc”, Tamana nói niềm hy vọng được đi học trở lại của cô bé đã một lần nữa tan vỡ.

Trong khi đó, Bộ Giáo dục Afghanistan vẫn khẳng định “đảm bảo đầy đủ quyền lợi được đi học cho người dân quốc gia”.

Phái đoàn Liên Hợp Quốc ở Afghanistan bày tỏ trên Twitter rằng “lấy làm tiếc” trước quyết định của Taliban khi kéo dài “lệnh cấm hoàn toàn nữ sinh học từ lớp 6 trở lên được phép trở lại trường học”.

Ông Ian McCary, trưởng phái đoàn đại sứ quán Mỹ tại Kabul và gần đây đang hoạt động ở Doha, nhấn mạnh ông “vô cùng bồn chồn” khi hay tin các nữ sinh Afghanistan không được phép trở lại trường học.

“Thông tin này là vô cùng đáng thất vọng và trái với những tuyên bố cùng lời cam kết của Taliban. Toàn bộ thanh thiếu niên Afghanistan có quyền được đi học”, ông McCary viết trên Twitter.

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Nhân quyền, Bé gái và Phụ nữ Afghanistan Rina Amiri cũng khẳng định động thái trên đã làm “suy yếu sự tin tưởng” đối với Taliban, đồng thời “khiến niềm hy vọng của các gia đình về một tương lai tươi sáng hơn cho con gái ngày càng trở nên xa vời”.

Hồi tháng Hai, Afghanistan đã mở cửa trở lại một số trường Đại học cho nam và nữ sinh sau thời gian đóng cửa từ tháng 8/2021, thời điểm Taliban chiếm được thủ đô Kabul.

Vào thời điểm đó, Taliban nhấn mạnh cần thiết lập hệ thống giao thông vận tải an toàn cho các nữ sinh trước khi các em trở lại lớp học.

Trong giai đoạn nắm quyền kiểm soát Afghanistan từ năm 1996 – 2001, Taliban đã cấm phụ nữ và bé gái được phép đi học và đi làm.

Hồi tháng 9/2021, phát ngôn viên Taliban Zabiulah Mujahid xác nhận với CNN rằng nữ giới sẽ được phép đi học, nhưng cái gọi là “sắc lệnh về quyền phụ nữ” được công bố vào tháng 12 cùng năm lại không nhắc tới chuyện đi học và đi làm đối với nữ giới

Cũng trong tháng 12/2021, Taliban cấm phụ nữ thực hiện các chuyến đi đường dài một mình trên lãnh thổ Afghanistan. Theo đó, khi muốn thực hiện hành trình trên 72 km, phụ nữ Afghanistan cần có nam giới đi cùng.

Vì sao nhà giàu Trung Quốc cho con đi du học nhưng kéo về nước lập nghiệp?

Vì sao nhà giàu Trung Quốc cho con đi du học nhưng kéo về nước lập nghiệp?

Vẫn tin tưởng vào nền giáo dục phương Tây, nhưng phụ huynh Trung Quốc có xu hướng kéo con về nước lập nghiệp sau khi hoàn thành chương trình học. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !