Lính Taliban vui chơi ở công viên, tập gym trong Phủ Tổng thống Afghanistan

Nhiều tay súng Taliban được nhìn thấy đi chơi ở công viên giải trí và tập gym trong Phủ Tổng thống Afghanistan sau khi chiếm được thủ đô Kabul. 

Trái ngược với tình cảnh hàng ngàn người dân Afghanistan hoảng loạn đổ xô ra sân bay Kabul với hy vọng lên được máy bay rơi khỏi đất nước, nhiều đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội lại cho thấy các tay súng phiến quân Taliban vui đùa trong công viên giải trí một cách thoải mái và thậm chí là tập gym trong Phủ Tổng thống.

Theo Business Insider, đoạn video được chia sẻ trên Twitter cho thấy các tay súng Taliban đang cùng nhau chơi trò xe đụng đầy thích thú. Dù vui chơi, nhưng những tay súng này vẫn không quên đeo súng bên mình.

Một đoạn video khác lại cho thấy cảnh tượng lính Taliban ngồi ngựa gỗ hòa cùng âm nhạc đầy vui tươi sau khi chiếm được thủ đô Kabul vào ngày 15/8.

Còn đoạn video khác lại ghi lại cảnh nhiều tay súng tranh thủ tập gym bên trong Phủ Tổng thống Afghanistan.

Nhóm phiến quân Hồi giáo Taliban từng thống trị Afghanistan kể từ năm 1996 – 2001 cho tới khi Mỹ tiến hành tấn công sau vụ khủng bố 11/9. Theo Foreign Policy, Mỹ đã đổ gần 83 tỉ USD để huấn luyện và trang bị vũ khí cho các lực lượng an ninh và quân đội Afghanistan nhằm bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công của Taliban.

Sau 20 năm tham chiến, Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Afghanistan vào hồi tháng Năm. Kể từ đây, Taliban bắt đầu tấn công mạnh mẽ hơn để giành lấy nhiều phần lãnh thổ của Afghanistan. Kết quả, tới ngày 15/8, Taliban đã chiếm được thủ đô Kabul trước cả thời hạn Mỹ hoàn thành rút quân khỏi Afghanistan vào cuối tháng này. Các thủ lĩnh Taliban khẳng định “chiến tranh ở Afghanistan đã kết thúc”.

Đáng nói, hôm 11/8, một quan chức Mỹ đã dẫn lời cơ quan tình báo nhận định Taliban có thể cô lập Kabul trong vòng 30 ngày và chiếm được toàn bộ lãnh thổ Afghanistan trong 90 ngày. Nhưng thực tế, chỉ 4 ngày sau khi dự báo được công bố, Kabul đã thất thủ. Taliban đã chiếm được thành phố một cách dễ dàng. Hiện toàn bộ lãnh thổ Afghanistan đã nằm dưới sự kiểm soát của Taliban. Thậm chí, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cũng đã bỏ trốn khỏi đất nước.

Lo sợ Taliban thống trị và quay lại thi hành những đạo luật hà khắc, hàng ngàn người dân Afghanistan trong tâm trạng hoảng loạn đổ về Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul với hy vọng tìm cách lên máy bay rời đi.

Hình ảnh đám đông ùa vào sân bay và chạy theo những chiếc máy bay đang chuẩn bị cất cánh vào ngày 16/8 khiến cộng đồng quốc tế vô cùng quan ngại.

Nhiều nguồn tin cho biết đã có người chết do rơi từ trên không xuống trong lúc cố đu bám vào bên ngoài những chiếc máy bay quân sự Mỹ chở người đi sơ tán.

Trước đó, quân đội Mỹ đã phải nổ súng bắn chỉ thiên để giải tán đám đông ùa và đường băng sân bay Kabul, cũng như thiết lập lại trật tự ở khu vực này. Một số báo cáo cho hay đã có vài người chết sau khi những tiếng súng liên tiếp vang lên ở sân bay tại thủ đô Afghanistan. Chính phủ Mỹ tuyên bố điều động gần 6.000 binh sĩ tới Afghanistan để thực hiện công tác sơ tán công dân về nước an toàn. 

{keywords}
Nhiều chiếc dép bị bỏ lại ở sân bay thủ đô Kabul. (Ảnh: Twitter)

Hôm 17/8, một nhà báo hoạt động độc lập có tên Kanika Gupta đã cho đăng tải lên trang Twitter cá nhân hình ảnh la liệt những chiếc dép cùng rác bị bỏ lại ở sân bay Kabul, nhưng không có một bóng người. Hai chiếc xe quân sự được nhìn thấy từ phía xa. Hình ảnh này làm người xem liên tưởng tới sự hoảng loạn và thất vọng của những người dân Afghanistan trong nỗ lực thoát khỏi đất nước và sự thống trị của Taliban. 

Nga: Tổng thống Afghanistan bỏ lại tiền ở sân bay vì trực thăng không chở hết

Nga: Tổng thống Afghanistan bỏ lại tiền ở sân bay vì trực thăng không chở hết

Tổng thống Afghanistan bỏ trốn cùng 4 chiếc ô tô chở đầy tiền, nhưng đã bỏ bớt lại ở sân bay do trực thăng không thể chở hết.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !