Mỹ rút quân, Taliban có thể chiếm trọn Afghanistan chỉ trong 90 ngày?

Quan chức Mỹ cho hay theo đánh giá của cơ quan tình báo, Taliban có thể giành toàn quyền kiểm soát Afghanistan chỉ trong 90 ngày. 

Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm 11/8 cho hay, các tay súng Taliban có thể cô lập thủ đô Kabul trong vòng 30 ngày và chiếm toàn bộ lãnh thổ Afghanistan trong 90 ngày. Còn hiện tại, lực lượng Taliban đang mở rộng tấn công và giành quyền kiểm soát thêm nhiều khu vực trên lãnh thổ Afghanistan.

Đây là thông tin đánh giá mới của tình báo Mỹ về khả năng thủ đô Kabul có thể trụ được bao lâu trước các đợt tấn công nhanh chóng của Taliban, giữa lúc các lực lượng do Mỹ đứng đầu tiến hành rút quân khỏi Afghanistan.

{keywords}
Taliban liên tục tấn công và giành thêm quyền kiểm soát nhiều khu vực trên lãnh thổ Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

“Nhưng đó không phải là kết quả được định đoạt trước”, quan chức Mỹ nhấn mạnh các lực lượng an ninh Afghanistan có thể xoay chuyển tình hình bằng cách kháng cự mạnh mẽ hơn.

Trước đó, vào ngày 10/8, một quan chức cấp cao EU cho hay các tay súng Hồi giáo Taliban hiện kiểm soát 65% lãnh thổ Afghanistan và đang chiếm hoặc đe dọa chiếm 11 tỉnh thành ở nước này. Trong đó, Faizabad, thủ phủ của bang Badakhshan, là thủ phủ thứ 8 bị Taliban chiếm giữ vào ngày 11/8.

Một bác sĩ tại tỉnh miền nam Kandahar tiết lộ, cuộc chiến ở thủ phủ Kandahar diễn ra vô cùng khốc liệt khi có tới hàng chục thi thể của lực lượng quân sự Afghanistan, nhưng chỉ có vài tay súng Taliban bị thương.

Còn theo một nguồn tin an ninh phương Tây, tất cả các cửa ngõ dẫn tới thủ đô Kabul đều đang chật cứng dân thường chạy loạn. Hiện không rõ có những tay súng Taliban trà trộn vào trong đám đông chạy trốn bạo lực hay không.

“Mối lo sợ là việc những kẻ đánh bom tự sát đột nhập vào các tòa nhà ngoại giao để dọa nạt, tấn công và muốn đuổi họ đi sớm nhất có thể”, nguồn tin trên cho biết.

Tốc độ tấn công và giành ưu thế của Taliban khiến chính phủ Afghanistan và các đồng minh sửng sốt. Taliban, lực lượng chiếm phần lớn lãnh thổ Afghanistan từ năm 1996 – 2001, hiện muốn đánh bại chính phủ được Mỹ hậu thuẫn và quay trở lại áp đặt luật Hồi giáo tại Afghanistan.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nhấn mạnh các đợt tấn công của Taliban đã đi ngược lại tinh thần trong thỏa thuận ký kết năm 2020 với Mỹ.

Bà Price nói hôm 11/8 rằng, Taliban đã cam kết đàm phán để mang đến một “thỏa thuận ngừng bắn toàn diện và lâu dài”, nhưng “tất cả hành động hiện thời cho thấy Taliban muốn giành chiến thắng trên chiến trường”.

“Tấn công vào các thủ phủ và dân thường là không đúng với nội dung của thỏa thuận”, bà Price khẳng định. 

Liên Hợp Quốc cho hay, hơn 1.000 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng trong tháng Bảy và Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế cho biết kể từ ngày 1/8, hơn 4.000 người Afghanistan đã bị thương và được điều trị tại 15 cơ sở của tổ chức này.

Về phần mình, Taliban phủ nhận tấn công và sát hại dân thường, đồng thời kêu gọi cần có một cuộc điều tra độc lập để làm rõ các cáo buộc.

“Taliban không nhắm vào mục tiêu là dân thường hay nhà dân ở bất cứ địa điểm nào, Taliban chỉ thực hiện những vụ tấn công có độ chính xác và thận trọng cao”, phát ngôn viên của lực lượng Taliban Suhail Shaheen nói hôm 11/8.

Hôm 10/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa nhấn mạnh ông không hối tiếc khi quyết định rút quân đội Mỹ về nước, đồng thời hối thúc các nhà lãnh đạo Afghanistan chiến đấu để bảo vệ quê hương.

Cũng theo ông Biden, Washington đã chi hơn 1 ngàn tỉ USD trong vòng 20 năm tham chiến ở Afghanistan và đã mất hàng ngàn binh sĩ Mỹ. Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ trên không, cùng thực phẩm, trang thiết bị và tiền lương trả cho các lực lượng Afghanistan.

Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki đã từ chối đưa ra lời bình luận trước thông tin tình báo cho rằng thủ đô Kabul có thể rơi vào tay Taliban trong 90 ngày. Song bà Psaki khẳng định, kế hoạch rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 31/8 vẫn được thực hiện.

Taliban chiếm thủ phủ, giết quan chức cấp cao giữa lúc Mỹ gấp rút rời khỏi Afghanistan

Taliban chiếm thủ phủ, giết quan chức cấp cao giữa lúc Mỹ gấp rút rời khỏi Afghanistan

Taliban chiếm thủ phủ của tỉnh Nimroz và giết hại quan chức cấp cao của chính phủ Afghanistan giữa lúc quân đội Mỹ gấp rút rời khỏi quốc gia này.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !