Tại sao Mỹ cần các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga?

Mỹ có thể xem xét đưa ra các biện pháp trừng phạt mới chống lại Moscow để tăng áp lực đối với Nga, nước có nguồn dự trữ trong Quỹ tài sản quốc gia đạt đến mức đủ để chịu đựng khủng hoảng.

Nhận định trên được chuyên gia phân tích chính trị người Nga Alexander Asafov chia sẻ trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin RT.

Thị trường dầu mỏ đang tác động mạnh đến các nước. Ảnh: RIA.

Theo tờ Wall Street Journal, chính quyền Washington đang cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga để “bình ổn thị trường dầu mỏ”. Theo đó, Washington muốn buộc Riyadh quay trở lại sản lượng khai thác dầu trước khi thỏa thuận của nhóm OPEC+ bị phá vỡ. Để đạt được điều này, người Mỹ có ý định sử dụng áp lực ngoại giao. Còn đối với Nga các biện pháp hạn chế sẽ được áp dụng, tuy nhiên, cụ thể các biện pháp này như nào chưa được Mỹ nêu rõ.

Trước đó, hôm 19/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ can thiệp vào “cuộc chiến” giá dầu giữa Saudi Arabia và Nga vào “thời điểm thích hợp”, đồng thời cho rằng giá xăng dầu thấp là có lợi cho người tiêu dùng Mỹ ngay cả khi giá dầu giảm gây tổn hại đến ngành sản xuất dầu mỏ.

Phát biểu họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ Mỹ đang cố gắng giữ thái độ trung lập và sẽ can thiệp vào thời điểm thích hợp. “Hoa Kỳ có kế hoạch can thiệp vào tình hình thị trường vào thời điểm cần thiết”, ông Trump nói.

Theo chuyên gia Asafov nhận định: “Nga đã tích lũy được nguồn lực dự trữ lớn để bình ổn trong Quỹ tài sản quốc gia, điều này sẽ giúp Nga vượt qua thời kỳ khủng hoảng mà không gặp vấn đề gì. Vì vậy, người Mỹ đang cố gắng gia tăng nỗ lực của họ”.

Chuyên gia Asafov nhấn mạnh, trong hoàn cảnh hiện nay, Mỹ sẽ nỗ lực gia tăng áp lực chống lại các đối thủ cạnh tranh chính của mình về vị thế địa chính trị, cụ thể là Nga và Trung Quốc.

Tuần trước, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, dẫn đầu là Nga, được gọi là OPEC+, không đạt được thỏa thuận về việc cắt giảm thêm sản lượng tại cuộc họp ở Vienna, Áo.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, Moscow không đồng ý với đề xuất của OPEC nhằm tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu. Nga đề xuất duy trì các điều kiện hiện có. Bộ trưởng Nga cảnh báo rằng thị trường có thể phản ứng mạnh mẽ trước báo cáo về việc chấm dứt thỏa thuận.

Hiện tại trên thị trường năng lượng, cả nguồn cung và cầu dầu đều chịu tác động nghiêm trọng. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay đã khiến nhu cầu dầu giảm đi, cùng lúc đó các cuộc đàm phán OPEC đổ vỡ có thể khiến cho Saudi Arabia tăng mạnh sản lượng dầu. Trong ngày thứ Hai, giá dầu hợp đồng các loại giảm 24% và như vậy có ngày giảm sâu nhất trong gần 3 thập kỷ.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !