Syria xuất hiện nhiều biến số khi Mỹ đưa lực lượng "khủng" đến đây

Mỹ đã điều 55 xe tải quân sự mang theo xe tăng hiện đại và xe bọc thép cùng nhiều trang bị khác từ Iraq đến khu vực đông bắc Syria. Trong bối cảnh Syria hiện nay, một khi Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay, liên minh Nga - Syria sẽ ra sao?

Cuộc chiến khốc liệt giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ở khu vực tây bắc Syria đã diễn ra trong nhiều ngày, với sự hỗ trợ của Nga, Quân đội Chính phủ Syria không chỉ ngăn chặn thành công các cuộc tấn công dữ dội của lực lượng liên quân Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn lần lượt thu hồi con đường chiến lược M5 và giải phóng thành công hơn một nửa tỉnh Idlib. Trong bối cảnh này, Mỹ cuối cùng không thể ngồi yên và đã điều động các đội quân bọc thép tinh nhuệ từ Iraq tham gia vào cuộc chiến.

Hoàng loạt phương tiện hạng nặng của Mỹ đang trên đường từ Iraq đến Syria. Nguồn: new.qq.

Theo báo cáo của Spunik ngày 16/2, một đoàn gồm 55 xe tải Mỹ đã đi qua biên giới Iraq và Syria đến tỉnh Al-Hasakah, đông bắc Syria, mang theo một số lượng lớn xe tăng chiến đấu chủ lực, xe chiến đấu bộ binh và thiết bị hậu cần quân đội, trong đó có cả xe tăng M1A2.

Mỹ đã theo sát trận chiến ở Idlib và liên tục tuyên bố ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ đối kháng với các lực lượng liên minh Syria-Nga. Trước khi một số lượng lớn xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 tiến vào phía đông bắc Syria, Quân đội Mỹ chỉ triển khai khoảng 650 binh sĩ và hàng chục xe chiến đấu bộ binh M2 ở đây, điều này không thể cạnh tranh với liên minh Syria-Nga trong các hoạt động trên bộ.

Nhiều phương tiện, lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ tập trung ở Idlib. Nguồn: new.qq.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi hơn 6.000 binh sĩ, hơn 1.200 xe tăng và các thiết bị cơ giới khác tới Idlib và có sự hỗ trợ của hàng nghìn phiến quân Syria, nhưng vẫn không thể ngăn chặn liên minh Syria-Nga thu hồi lại các thị trấn. Nhiều phân tích chỉ ra rằng, đây có thể chính là lý do tại sao Quân đội Mỹ bất ngờ tăng cường thêm lực lượng và trang bị hiện đại vào Syria.

Theo báo cáo, lực lượng xe tăng của Mỹ có sức mạnh tương đương với một tiểu đoàn, và có quy mô tương tự lực lượng xe chiến đấu M2 đóng quân ở Syria trước đây. Số lượng xe tăng và xe chiến đấu bộ binh lên đến khoảng 50 xe, đây được coi là đợt triển khai quân lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông kể từ sau chiến tranh Iraq.

Xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 cũng được Mỹ đưa tới Syria. Nguồn: new.qq.

Trang Defense One dẫn báo cáo của quan chức Lầu Năm Góc cho biết, trên thực tế, Quân đội Mỹ đã sớm quay trở lại Syria từ tháng 11/2019, việc đưa xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 tới căn cứ Mỹ ở Syria là một trong những hoạt động ưu tiên. Quân đội Mỹ tin rằng, liên minh Syria-Nga có lực lượng thiết giáp mặt đất tương đối mạnh, được trang bị một số lượng lớn xe tăng do Nga sản xuất như T-90 và T-72. Các lực lượng này cũng nhận được sự hỗ trợ của nhiều máy bay chiến đấu trong Không quân Nga như Su-24, Su-25 và Su-34.

Để đảm bảo an ninh cho lực lượng Mỹ ở Syria, Quân đội Mỹ cần phải có ít nhất một đơn vị xe bọc thép hạng nặng có khả năng tự bảo vệ. Các quan chức liên quan tiết lộ thêm rằng, nhiệm vụ của Quân đội Mỹ ở Syria là kiểm soát các con đường dẫn đến các mỏ dầu ở đông bắc Syria, không để liên quân Nga – Syria tiến đến khu vực này.

Tình hình tại Syria càng thêm "rối ren" khi Mỹ tăng thêm lực lượng đến quốc gia này. Nguồn: new.qq.

Mặc dù binh lực của liên minh Syria-Nga không có nhiều ở phía đông bắc Syria, nhưng vẫn từng bước chiếm đóng địa bàn do quân đội Mỹ và lực lượng vũ trang người Kurd kiểm soát. Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết, Quân đội Nga và các lực lượng của chính của Damascus đang ngày càng tiến sâu vào khu vực kiểm soát của Mỹ và người Kurd, các lực lượng này cũng luôn khiêu khích Quân đội Mỹ, sẵn sàng nắm bắt cơ hội chiếm giữ khu vực phía đông sông Euphrates.

Nga đã nhiều lần tuyên bố mạnh mẽ rằng, tất cả tài nguyên thiên nhiên và đất đai ở Syria thuộc sở hữu của chính quyền Damascus và nhân dân Syria, Mỹ không có quyền chiếm hữu bất hợp pháp. Hiện Nga chưa đưa ra phản ứng chính thức nào về việc Mỹ tăng cường thêm lực lượng hạng nặng đến Syria.

Các phương tiện truyền thông Nga tin rằng, cả Nga và Mỹ đã cố gắng hết sức để tránh xung đột trực tiếp ở Syria, nhưng trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp quy mô lớn vào cuộc chiến Idlib, Moscow không thể “thờ ơ” trước các hành động cứng rắn của Quân đội Mỹ. Một khi Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hợp thành một sức mạnh tổng hợp quân sự ở Syria, kết quả của những nỗ lực trước đây của liên minh Syria-Nga có thể trở về “con số 0”.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Syria Thổ Nhĩ Kỳ Nga Idlib xe bọc thép người Kurd Lầu Năm Góc Damacus đường cao tốc M5 Al-Hasakah xe tăng M1A2 xe chiến đấu M2 Trung Đông chiến tranh Iraq máy bay chiến đấu Su-24 Su-25 Su-34 T-90 T-72 mỏ dầu Moscow

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !