Syria: Không quân Mỹ đã phối hợp nhịp nhàng với IS

Các phần tử của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt đầu tấn công ngay sau khi Không quân Mỹ không kích vào lực lượng Quân đội Chính phủ Syria ở gần thành phố Deir ez-Zor. Đây là kết quả của sự phối hợp hành động chặt chẽ giữa Mỹ và IS.

 
Syria: Không quân Mỹ đã phối hợp nhịp nhàng với IS - ảnh 1

Syria: Không quân Mỹ phối hợp hành động với IS

Tuyên bố trên do bà Buseina Shaaban, cố vấn của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đưa ra. Theo đó, sự phối hợp chặt chẽ giữa Mỹ và IS được thể hiện qua việc ngay sau khi Mỹ dừng không kích, IS lập tức tổ chức các cuộc tấn công.

“Quân Chính phủ Syria đã chiếm các đồi cao và Mỹ tiến hành không kích vào các vị trí này. Ngay sau khi Mỹ không kích, các phần tử khủng bố đã tổ chức tấn công vào hướng này. Mỹ đã không kích vào đúng khu vực lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của Quân Chính phủ Syria.

Tất cả những ai ở trong khu vực chiến sự đều thấy rõ rằng tất cả là kết quả của sự điều phối rất tốt hành động giữa các lực lượng không quân Mỹ với các phần tử khủng bố”- bà Buseina Shaaban khẳng định khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RT.

“Tại sao khi IS chiếm các vị trí mà trước đó Quân Chính phủ Syria chiếm giữ, Mỹ lại ngừng không kích? Tại sao họ lại không tiếp tục không kích vào các vị trí của IS? Họ (Mỹ) chỉ không kích vào các lực lượng Quân Chính phủ Syria?”, bà Buseina Shaaban nhấn mạnh.

Theo cố vấn của Tổng thống Syria, Damascus không tin các cuộc không kích của Mỹ vào các vị trí Quân Chính phủ Syria là ngẫu nhiên.

“Thật là đáng ngạc nhiên vì một quốc gia như Mỹ, một cường quốc quân sự hùng mạnh nhất thế giới, lại có thể mắc “sai lầm” và vô tư giết chết hàng chục người như vậy”, Buseina Shaaban đả kích.

Trong khi đó, Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenko tuyên bố rằng trong ngày 17/9 vừa qua, lực lượng “Liên minh chống IS quốc tế” đã thực hiện tổng cộng 4 vụ không kích vào các lực lượng Quân Chính phủ Syria khiến gần 80 người thiệt mạng và gần 100 người khác bị thương. Theo ông Igor Konashenko, các máy bay của Mỹ đã bay vào không phận Syria từ phía Iraq.

Mỹ trước đó đã khẳng định sự kiện thực hiện các vụ không kích này và bày tỏ “sự tiếc nuối” liên quan đến cái chết của các binh sỹ Syria. Lầu Năm góc nhấn mạnh rằng các vụ không kích vào các vị trí của Quân đội Syria là do sự nhầm lẫn vì mục tiêu của các vụ không kích này là các phần tử khủng bố.

Moscow đã chính thức bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đối với những gì đã xảy ra, đồng thời coi những gì đã xảy ra là kết quả đúng theo quy luật khi Mỹ liên tục từ chối tăng cường các hành động phối hợp với Nga trong cuộc chiến chống IS và các nhóm khủng bố khác.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang mạng  Riafan.ru, trang chuyên đưa tin về hình hình kinh tế, chính trị…các nước, đặc biệt là Ukraine và các nước Trung Đông.

Đức Dũng (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !