Syria dọa "giáng đòn" nếu Mỹ - Thổ không rút quân, thêm kho vũ khí được tìm thấy

Ngoại trưởng Syria cảnh báo nếu Mỹ - Thổ không chịu rút quân, quân đội Syria sẽ có biện pháp đáp trả. Trong khi đó, thêm một kho vũ khí của phiến quân được tìm thấy ở Daraa.

Quân đội Syriamới đây đã phát hiện một kho chứa vũ khí quy mô lớn bị phiến quân bỏ lại trong quá trình tháo chạy khỏi tỉnh Daraa.

Theo đoạn video được Sputnik công bố, kho vũ khí mà quân đội Syria tìm thấy ở Daraa chứa số lượng lớn và nhiều loại vũ khí cùng một bệnh viện dã chiến từng nằm trong tay của lực lượng phiến quân Syria.

Kho vũ khí mới được quân đội Syria tìm thấy ở Daraa. (Ảnh cắt từ clip)

Trong một diễn biến khác, hôm 28/9, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moualem đã lên tiếng yêu cầu binh sĩ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang hoạt động trên lãnh thổ Syria ngay lập tức rút về nước. Ông al-Moualem cũng cảnh báo lực lượng quân chính phủ Syria đã có sẵn phương án đối phó trong trường hợp Mỹ - Thổ từ chối rút quân khỏi Syria.

Reuters cho hay, quân đội Mỹ hiện duy trì lực lượng khoảng 1.000 binh sĩ ở Syria để phục vụ chiến dịch chống lại các tay súng khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Còn Thổ Nhĩ Kỳ đã cho triển khai chiến dịch quân sự ở phía bắc Syria nhằm tiêu diệt IS cũng như các tay súng người Kurd thuộc tổ chức YPG.

“Bất cứ đội quân nước ngoài nào hoạt động trên lãnh thổ Syria mà không được chính phủ Syria cho phép đều bị coi là lực lượng xâm lược và cần phải rút khỏi Syria ngay lập tức”, Bộ trưởng al-Moualem phát biểu tại phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

“Nếu họ từ chối rút quân, chúng đôi có quyền đưa ra mọi biện pháp đối phó theo quy định của luật pháp quốc tế”, ông al-Moualem nói thêm. 

Hồi năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu rút toàn bộ binh sĩ Mỹtừ Syria về nước. Nhưng sau đó, ông Trump cho rằng Mỹ vẫn cần duy trì một vài lực lượng để đảm bảo IS không trỗi dậy trở lại. Mỹ tiến hành can thiệp quân sự bằng chiến dịch không kích ở Syria từ tháng 9/2014 theo lệnh của chính quyền Tổng thống Barack Obama.

“Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang hiện diện trái phép ở phía bắc Syria”, Bộ trưởng al-Moualem cũng nhấn mạnh những nỗ lực chung của Mỹ - Thổ trong việc tạo ra “vùng an toàn” ở trong lãnh thổ Syria là việc làm vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ còn có kế hoạch xây dựng nhà tái định cư cho khoảng 1 triệu người dân Syria tị nạn tới sinh sống trong vùng an toàn này.

Mỹ - Thổ đã bắt đầu tiến hành tuần tra chung trên bộ và trên không ở dọc khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Ankara tỏ ra vô cùng tức giận khi Washington vẫn ủng hộ lực lượng YPG, một tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là quân khủng bố song Mỹ lại xem là đồng minh chủ chốt trong cuộc chiến chống IS ở Syria.

Video: Thêm kho vũ khí bị bỏ rơi ở Daraa được quân đội Syria tìm thấy

 
 
Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Syria Mỹ Thổ Nhĩ Kỳ mỹ rút quân khỏi syria vũ khí quân đội syria tình hình syria quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria vùng an toàn Liên Hợp Quốc

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !