Vì sao người Mỹ vẫn cần đeo khẩu trang dù đã tiêm vắc-xin Covid-19?

Do nhiều người vẫn không đi tiêm vắc-xin Covid-19 và sự lây lan nhanh của biến chủng Delta, chính phủ Mỹ khuyên người dân dù đã tiêm phòng vẫn nên đeo khẩu trang. 

Trong quá trình làm nhân viên truy vết cho sở y tế ở thành phố Alexandria thuộc bang Virginia của Mỹ, anh John McCullough đã nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của virus corona. Do đó, để bảo vệ bảo thân và giữ an toàn cho cộng đồng, anh McCullough phần lớn dành thời gian ở trong nhà, đeo khẩu trang và tiếp xúc với chỉ một nhóm người nhất định.

Anh McCullough cũng đi tiêm phòng vắc-xin Covid-19 ngay khi có thể và dần cảm nhận được sự bình thường trở lại như trước khi đại dịch bùng phát.

{keywords}
Người dân Mỹ được khuyến cáo đeo khẩu trang dù đã tiêm phòng vắc-xin Covid-19 đầy đủ. (Ảnh: Reuters)

Khi số lượng người đi tiêm chủng gia tăng và số ca mới mắc Covid-19 giảm, chính quyền nhiều bang ở Mỹ đã dần gỡ bỏ các quy định và hạn chế trong công tác phòng chống dịch bệnh. Song vào thời điểm này, các chuyên gia y tế cảnh báo những người dân Mỹ dù đã tiêm phòng vẫn cần thận trọng khi quay trở lại các hoạt động như trước thời điểm dịch bệnh xuất hiện. Cuối cùng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ra thông báo những người đã tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19 có thể không cần đeo khẩu trang.

Song vào mùa hè khi số ca mới mắc Covid-19 cùng số người phải nhập viện điều trị gia tăng trở lại, quan chức ở nhiều khu vực trên lãnh thổ Mỹ đã cho tái áp đặt các biện pháp phòng chống dịch. Lúc này anh McCullough và nhiều người dân khác ở Mỹ tỏ ra vô cùng tức giận trước việc nhiều người từ chối tiêm phòng.

"Tôi đã làm việc mà tôi phải làm. Giờ đây, nhiều người vẫn đang đưa ra quyết định mang tính ích kỷ và khiến tôi phải chịu hậu quả”, CNN dẫn lời anh McCullough chỉ trích những người từ chối đi tiêm phòng vắc-xin Covid-19.

Bản thân anh McCullough cho hay, hiện anh đã quay lại với thói quen đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài và lo lắng sắp tới những biện pháp phòng chống dịch bệnh sẽ được tái thi hành ở khu vực.

Kể từ tháng Bảy, trung bình số ca mới mắc Covid-19 mỗi ngày ở Mỹ tăng hơn 400%. Các bệnh viện một lần nữa gần như quá tải bệnh nhân Covid-19. Tuổi trung bình của bệnh nhân nhập viện cũng ngày càng trẻ hơn và họ là những người chưa đi tiêm vắc-xin Covid-19.  

Đối phó với làn sóng Covid-19 mới, yêu cầu đeo khẩu trang một lần nữa được tái thi hành ở nhiều khu vực trên nước Mỹ. Trong tuần qua, CDC đã thay đổi bản hướng dẫn công bố hồi tháng Năm và nhấn mạnh những người đã tiêm đầy đủ vắc-xin Covid-19 vẫn nên đeo khẩu trang trong nhà ở những khu vực “lây nhiễm Covid-19 có thật hoặc nguy cơ cao lây nhiễm” nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Delta. Thông báo mới nhất của CDC được cho ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 80% dân số Mỹ.

Tại bang Alabama, khu vực có tỷ lệ tiêm vắc-xin Covid-19 thấp nhất nước Mỹ, Thống đốc Kay Ivey đã kêu gọi những người từ chối tiêm phòng nên đi tiêm và nhấn mạnh “giờ là lúc đổ lỗi cho những người không tiêm” trước tình trạng số ca mới mắc Covid-19 đang gia tăng ở bang này.

Như ở thành phố Alexandria, nơi anh McCullough đang sinh sống, 58,4% dân số từ 12 tuổi trở lên đã tiêm phòng vắc-xin Covid-19 đầy đủ.

Nhiều quan chức y tế cũng hối thúc người dân đeo khẩu trang ở trong nhà tại các địa điểm công cộng. Thống đốc bang Virginia là ông Ralph Northam cũng đưa ra khuyến cáo tương tự đối với cư dân địa phương hôm 29/7 và cho rằng “tiêm vắc-xin là cách đảm bảo tốt nhất để chấm dứt đại dịch”.

Tính trên toàn quốc, khoảng 57,4% dân số Mỹ đã tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin Covid-19 và 49,5% đã tiêm đủ liều, theo CDC. Việc nhiều người do dự hoặc từ chối không đi tiêm vắc-xin Covid-19 xuất phát từ những thông tin sai sự thật và vô căn cứ được lan truyền trên các trang mạng xã hội.

Trên thực tế, những khu vực có tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin Covid-19 thấp lại chính là những nơi đang chứng kiến dịch bùng phát nghiêm trọng.

Trong tuần qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã nhấn mạnh dịch bệnh bùng phát là “bởi vì những người không tiêm phòng”.

Lo ngại số ca mới mắc Covid-19 tăng nhanh, một số nhà lãnh đạo địa phương ở Mỹ đã tái thi hành quy định đeo khẩu trang bắt buộc đối với tất cả mọi người dù đã tiêm hay chưa tiêm phòng vắc-xin. Vào ngày 28/7, Thống đốc bang Atlanta Keisha Lance Bottoms đã ra quyết định yêu cầu mọi người dân đeo khẩu trang cả ở trong nhà.

Quốc gia vượt cả Mỹ, Anh, Pháp và Đức về số người tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19

Quốc gia vượt cả Mỹ, Anh, Pháp và Đức về số người tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19

Tây Ban Nha đã vượt qua cả Mỹ, Anh, Pháp và Đức về số người tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !