"Sóng gió" bủa vây Thủ tướng Anh Johnson, thỏa thuận Brexit "lao đao"

Thủ tướng Anh Boris Johnson tiếp tục một tuần tồi tệ trong sự nghiệp chính trị bằng bài phát biểu được cho là “lan man, không rõ ràng” vào ngày hôm qua (5/9).

Theo CNN, sau khi nhận thất bại liên tiếp tại quốc hội Anh, Thủ tướng Johnson vẫn khẳng định trong bài phát biểu rằng ông “thà chết trong mương nước” còn hơn yêu cầu EU trì hoãn Brexit.

Khi được hỏi liệu ông có từ chức để tránh điều đó xảy ra hay không, ông Johnson đã từ chối trả lời.

Bài phát biểu của ông Johnson tương tự như những gì ông đã nói trong chiến dịch tranh cử lần đầu tiên. Chỉ có điều khác là ở đây không có chiến dịch nào cả, và cũng không có cuộc bầu cử nào.

Thủ tướng Anh Johnson có bài phát biểu hôm 5/9. Ảnh: CNN

Dường như người đứng đầu chính phủ Anh giờ đây đã không còn nhiều sự lựa chọn bởi trước đó, Hạ viện Anh đã bác bỏ đề xuất tiến hành tổng tuyển cử sớm vào ngày 15/10, đồng thời thông qua một dự luật có thể buộc Thủ tướng phải trì hoãn tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Dự luật mới đang đặt Thủ tướng Boris Johnson vào tình thế vô cùng khó khăn. Nó sẽ buộc ông phải yêu cầu EU trì hoãn Brexit đến ngày 31/1 nếu hội nghị thượng đỉnh của EU tại Brussels vào ngày 17-18/10 không thể tạo ra một thỏa thuận, hoặc nếu các nghị sĩ không tán thành việc "không có thỏa thuận".

Thủ tướng Anh Boris Johnson khai trừ 20 nghị sĩ cùng đảng, những người đã quay lưng với ông để bắt tay với đảng đối lập nhằm giành quyền kiểm soát quốc hội. Đề xuất của ông Johnson về tổ chức tổng tuyển cử sớm đã bị gạt bỏ và các nghị sĩ ở hạ viện cãi nhau đến tận nửa đêm 4/9.

Tuy nhiên, chính phủ của Thủ tướng Johnson cho biết sẽ nỗ lực lần thứ hai vào tuần tới kêu gọi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm nhằm cố phá vỡ thế bế tắc chính trị hiện nay liên quan tới Brexit.

Những hỗn loạn ở “mẹ của các nghị viện” chưa chấm dứt thì Thủ tướng Anh tiếp tục phải nhận thêm “hung tin” khi em trai ông là nghị sĩ Jo Johnson nộp đơn từ chức Thứ trưởng Bộ Kinh doanh, Bộ Giáo dục.

Ông Jo Johnson tuyên bố, do cảm thấy khó khăn khi phải lựa chọn giữa lòng trung thành với gia đình và lợi ích quốc gia nên ông quyết định từ chức.

Gia đình của Thủ tướng Johnson vốn nổi tiếng bởi sự chia rẽ quan điểm về vấn đề Brexit. Nếu như ông Boris Johnson nhất mực muốn Anh rời EU thì Rachel Johnson, chị gái của đương kim Thủ tướng và là thành viên đảng “Thay đổi nước Anh”, có quan điểm chống Brexit. Cha của ông Johnson, cựu quan chức của Ủy ban châu Âu, là người ủng hộ sự gắn bó của Anh với EU.

Như vậy, không chỉ có áp lực bên ngoài từ Quốc hội và các đảng đối lập, ông Boris Johnson đang phải đối mặt với sức ép từ chính gia đình. Những tuần đầu tiên trên cương vị Thủ tướng nước Anh của ông Johnson không mấy êm đềm và được dự báo sẽ còn tiếp tục phải đón nhận nhiều “cơn bão táp” phía trước.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: Brexit thỏa thuận Brexit Thủ tướng Anh Boris Johnson Anh rời liên minh châu Âu Anh rời EU hạ viện Anh quốc hội Anh

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !