Iran: Kinh hoàng vụ chồng giết vợ

Người vợ 17 tuổi nghi bị chồng giết một lần nữa khiến dư luận Iran bàng hoàng về vấn nạn bạo lực giới. 

Vụ án cô gái 17 tuổi nghi bị chính người chồng giết ở tỉnh Khuzestan của Iran vào tuần trước một lần nữa khiến dư luận nước này bàng hoàng trước vấn nạn bạo lực giới.

Hãng thông tấn IRNA của Iran đã gọi đây là “vụ án giết người kinh hoàng”. Trong đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội, người chồng có tên Sajjad Heydari được nhìn thấy đi bộ quanh thành phố Ahvaz của tỉnh Khuzestan. 

{keywords}
Gã chồng tàn ác giết vợ ở Iran. (Ảnh: CNN)

Chính quyền địa phương sau đó xác nhận đoạn video trên mạng xã hội chính là hình ảnh người chồng gây án. Trong video được CNN kiểm chứng, Heydari đi bộ trên đường phố khi một tay cầm con dao.

Hiện CNN chưa liên lạc được với Heydari cùng gia đình người này và cũng không rõ người này có luật sư riêng hay không.

Trong cuộc phỏng vấn được hãng tin Fars thực hiện, mẹ của Heydari cho biết con trai bà từng nhiều lần đe dọa sẽ giết vợ, và Heydari là người chịu trách nhiệm trước cái chết của cô con dâu.

Trong khi đó, danh tính nạn nhân hiện vẫn chưa được xác định rõ khi IRNA gọi là "Mona", còn hãng tin Fars gọi là "Ghazal". Được biết, nạn nhân từng bỏ trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ 4 tháng, nhưng sau đó trở về quê nhà ở Iran vì bố đẻ ra sức thuyết phục. 

Cũng theo IRNA, khi làm đám cưới với Heydari, cô gái mới chỉ 12 tuổi.

Trong bài phỏng vấn với bố đẻ của nạn nhân và được Fars công bố hôm 8/2, ông này khẳng định đã nhận được giấy chứng nhận hợp pháp cho phép con gái kết hôn. Trong khi độ tuổi kết hôn tối thiểu ở Iran với nữ là 13 và nam là 15. Hiện CNN chưa thể xác định chính xác độ tuổi của gã chồng Heydari.

Đáng nói, cô gái đáng thương mới từ Thổ Nhĩ Kỳ trở về Iran hôm 4/2 và sau đó bị giết hại dã man.

Công tố viên Abbas Hosseini Pouya cho biết Heydari đã bị bắt giữ cùng người anh trai, đối tượng được cho hỗ trợ gã chồng mất nhân tính ra tay thực hiện vụ giết người tàn độc.

“Những đối tượng liên quan chắc chắn sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc”, ông Pouya nói với Fars.

Bà Ensieh Khazali, Phó chủ tịch Hội phụ nữ và Gia đình Iran, chia sẻ trên Twitter rằng vụ việc sẽ buộc chính phủ Iran đẩy nhanh thông qua dự luật nhằm tăng cường bảo vệ phụ nữ khỏi vấn nạn bạo lực gia đình.

Trong những năm qua, các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ ở Iran đã tiến hành chiến dịch hối thúc chính phủ nước này thông qua bộ luật ngăn chặn “bạo lực chống lại phụ nữ và khởi tố những đối tượng phạm tội”, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) công bố năm 2020.

Song theo HRW, dự luật mà chính phủ Iran đang xem xét vẫn “còn chưa đạt chuẩn quốc tế” bởi “dự luật chưa hình sự hóa một số dạng bạo lực giới như hiếp dâm trong hôn nhân và tảo hôn”.

Ông Hadi Ghaemi, Tổng Giám đốc điều hành Trung tâm Nhân quyền ở Iran ​(ICHRI) đặt trụ sở ở New York, nhấn mạnh thêm “cô dâu nhí bị chặt đầu đáng lẽ vẫn còn sống, nếu như chính phủ Iran đưa ra bộ luật chống lại tình trạng đám cưới trẻ em và ngăn chặn bạo lực gia đình”.

Cách đây 2 năm, một "vụ án giết người kinh hoàng" khác cũng từng xảy ra. Theo đó, bé gái (14 tuổi) bị bố đẻ dùng liềm giết chết sau khi nạn nhân bỏ trốn khỏi nhà ở quận Talesh, phía bắc Iran cùng với một người đàn ông (29 tuổi).  

Trúng số đầu năm, chàng trai lập tức quỳ gối cầu hôn bạn gái

Trúng số đầu năm, chàng trai lập tức quỳ gối cầu hôn bạn gái

Trúng giải 1 triệu Đài tệ nhờ xổ số cào, chàng trai lập tức quỳ gối cầu hôn bạn gái vốn là bạn thân từ nhỏ. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !