Vì sao số vụ cha mẹ kéo con cùng tự tử gia tăng ở Hàn Quốc?

Số vụ cha mẹ tự tử sau khi sát hại con ruột đang có xu hướng gia tăng ở Hàn Quốc, vậy nguyên nhân là gì?

Số vụ cha mẹ tự tử sau khi sát hại con ruột đang gia tăng ở Hàn Quốc và trở thành vấn nạn đáng báo động trong xã hội, khiến các chuyên gia hối thúc chính phủ thiết lập mạng lưới an toàn để bảo vệ những gia đình dễ bị tổn thương.

Hồi cuối tháng Sáu, một gia đình 3 người được tìm thấy đã tử vong bên trong chiếc ô tô lao xuống vùng biển ở huyện Wando thuộc tỉnh Nam Jeolla. Điều tra của cảnh sát phát hiện có thuốc ngủ trong cơ thể các nạn nhân. Phía cảnh sát kết luận người bố và người mẹ đã tự tử sau khi sát hại con gái 10 tuổi. Cơ quan chức năng xác định gia đình 3 người sinh sống ở thành phố Gwangju và đang gặp khó khăn tài chính.

{keywords}
Ba người trong một gia đình ở Hàn Quốc được phát hiện cùng tử vong trong chiếc ô tô lao xuống biển. (Ảnh: Newsis)

Hay như ngày 25/7, một tòa án quận ở thành phố Seoul đã tuyên án 20 năm tù đối với nữ bị cáo (44 tuổi) và 10 năm cấm xin làm những công việc liên quan tới trẻ em, sau khi người này sát hại 2 người con trai mới 9 và 10 tuổi. Vụ án mạng xảy ra ở quận Geumcheon vào tháng 4/2021.

Rơi vào tình cảnh khó khăn tài chính do khoản nợ lớn của người chồng, người phụ nữ đã sát hại 2 con nhỏ và cố gắng tự tử 3 lần. Cuối cùng, người phụ nữ tự thú với cảnh sát sau 2 ngày ra tay đoạt mạng 2 con ruột.

Korea Times đưa tin, số vụ cha mẹ tự tử sau khi sát hại con ruột hiện chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số vụ tự sát ở Hàn Quốc. Theo số liệu thống kế từ năm 2013 – 2017, có 269 vụ cha mẹ tự tử sau khi giết con, chiếm 0,44% trong tổng số vụ tử tử ở Hàn Quốc trong cùng giai đoạn. Con số này tương đương với tỷ lệ 0,11/100.000 người ở Hàn Quốc.

Việc so sánh tỷ lệ cha mẹ tử tự sau khi sát hại con ruột giữa các quốc gia là rất khó, bởi chỉ ít quốc gia thực hiện thống kê vấn đề này.

Như KBS đưa tin, Hà Lan đã cho thống kế số vụ cha mẹ tự tử sau khi sát hại con và tỷ lệ này là 0,05/100.000 người dân. Từ đây có thể thấy vấn nạn tự tử sau khi sát hại ở Hàn Quốc trầm trọng hơn rất nhiều.

Ngoài ra, số liệu của Viện Tội phạm học và Tư pháp Hàn Quốc cũng cho thấy số vụ giết người rồi tự sát bao gồm các trường hợp có ý định tự tử từ năm 2000 – 2019 là 426 vụ. Trong số này, 58% vụ án có nạn nhân là vợ/chồng hoặc con của kẻ giết người.

Vấn nạn tự tử sau khi giết người trở thành chủ đề nhận được sự quan tâm lớn sau khi các chuyên gia chỉ ra rằng chính phủ Hàn Quốc vẫn chưa chú trọng thống kê các vụ án này, và cũng chưa có các biện pháp ngăn chặn.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân hàng đầu dẫn tới hành vi trên là tình cảnh khó khăn tài chính nghiêm trọng. Nhiều cặp vợ chồng không thể chịu được suy nghĩ con cái của họ bơ vơ hoặc không có ai giúp đỡ sau khi bố mẹ qua đời.

Ngoài ra, việc các tòa án Hàn Quốc đưa ra mức án nhẹ hơn so với tội giết người với những bị cáo là bố mẹ giết hại con ruột cũng được cho là nguyên nhân khiến số vụ cha mẹ tự tử sau khi sát hại con gia tăng.

Trong vòng 10 năm qua, 29 đối tượng ở Hàn Quốc bị buộc tội giết hại con ruột và cố ý tự sát. Chỉ 5 đối tượng nhận bản án được cho là “nặng” với mức phạt từ 16 năm tù. Còn 4 đối tượng khác được hưởng án treo.

Các tòa án ở Hàn Quốc xem “lời hối hận” của những người làm cha làm mẹ là lý do để giảm án. Nhưng theo giới chuyên gia, lối suy nghĩ này của các thẩm phán đã tạo ra vấn đề, bởi họ dường như đang nghiêng về phía kẻ giết người hơn là các nạn nhân.

Thêm vào đó, suy nghĩ con cái là “tài sản” của cha mẹ trong xã hội Hàn Quốc cũng bị xem là lý do khiến số vụ cha mẹ sát hại con sau đó tự tử có chiều hướng gia tăng ở nước này. 

“Bố mẹ dù đang ở trong tình huống tuyệt vọng như thế nào cũng không có quyền kiểm soát cuộc sống của con trẻ. Vấn đề mấu chốt là họ không xem con cái là một thực thể sống độc lập”, một quan chức thuộc tổ chức phi chính phủ Save the Children nhấn mạnh.

Cũng theo vị quan chức, như ở các nước tiên tiến, những vụ án sát hại trẻ em ngoài việc bị xử lý nghiêm khắc, các biện pháp ngăn chặn cũng được chủ động xây dựng và ban hành.

“Chúng ta cần bắt đầu xây dựng cơ sở dữ liệu về những trường hợp tử vong như thế này để tạo cơ sở thành lập mạng lưới an toàn bảo vệ trẻ em”, quan chức của Save the Children cho hay.

Hai tội ác kinh hoàng nhằm vào trẻ em khiến dư luận Trung Quốc chấn động

Hai tội ác kinh hoàng nhằm vào trẻ em khiến dư luận Trung Quốc chấn động

Nhẫn tâm giết con trai 10 tháng tuổi để lấy tiền bảo hiểm, đẻ 4 con chỉ để bán là 2 vụ án nhằm vào trẻ em đang khiến dư luận Trung Quốc dậy sóng. 

Con gái bỏ mặc thi thể người cha trong nhà xác bệnh viện suốt 10 năm

Con gái bỏ mặc thi thể người cha trong nhà xác bệnh viện suốt 10 năm

Người con gái bỏ mặc thi thể người cha trong nhà xác bệnh viện suốt 10 năm có nguy cơ phải ngồi tù.   

Minh Thu (lược dịch)

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !