Sợ 'chọc giận' Nga, TT Trump hủy cả chiến dịch của hải quân Mỹ trên Biển Đen

Tổng thống Donald Trump được cho đã hạ lệnh cho hải quân Mỹ hủy bỏ chiến dịch tuần tra trên Biển Đen, do lo ngại hành động này có thể chọc giận Nga.

Tờ Politico đưa tin, ông Christopher Anderson, trợ lý của cựu đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Ukraine là ông Kurt Volker cho biết, Nhà Trắng từng hạ lệnh hủy bỏ một chiến dịch tuần tra của hải quân Mỹ nhằm đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đen.

Hai tàu khu trục lớpArleigh Burke của hải quân Mỹ làUSS Roosevelt và USS Carney. (Ảnh: US Navy)

Chiến dịch này bị hủy bỏ sau khi Tổng thống Trump phàn nàn với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ lúc bấy giờ là ông John Bolton về việc một bài báo đăng trên CNN gọi đây là hành động chống lại Nga.

Cũng theo ông Anderson, ông Trump đã gọi ông Bolton đến để phàn nàn về bài báo đăng trên CNN khi cho rằng hoạt động tuần tra của hải quân Mỹ trên Biển Đen nằm trong chiến dịch chống lại Nga. Sau đó, chiến dịch của hải quân Mỹ đã bị hủy bỏ theo yêu cầu của Nhà Trắng.

"Hồi tháng Một, một nỗ lực nhằm đảm bảo hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đen đã được đề ra. Kế hoạch này được giao cho hải quân Mỹ. Chính phủ Mỹ cũng đã thông báo cho phía chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch trên”, ông Anderson chia sẻ.

Thông tin được ông Anderson tiết lộ hoàn toàn trùng khớp với một bài báo được đăng vào đầu tháng 12/2018. Theo bài báo, “Mỹ đang chuẩn bị điều động chiến hạm vào Biển Đen giữa lúc quan hệ Nga – Ukraine trở nên căng thẳng”.

Ông Anderson cho biết thêm, Nhà Trắng yêu cầu hải quân Mỹ hủy bỏ chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đen vì có thông tin nhận định hành động này nhằm chống lại Nga.

Tuy nhiên, sau khi hủy bỏ chiến dịch tuần tra ở Biển Đen vào tháng Một, hải quân Mỹ đã nối lại hoạt động vào tháng Hai khi điều động tàu khu trục lớp Arleigh tới Odessa.

Trong khi đó, Nhà Trắng và Hạm đội số 6 của hải quân Mỹ, lực lượng thực hiện các chiến dịch ở châu Âu, hiện chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về thông tin được ông Anderson nhắc tới.

Kể từ khi bán đảo Crimea thuộc Ukraine sáp nhập vào lãnh thổ liên bang Nga hồi năm 2014, Nga đã liên tiếp cho tăng cường sự hiện diện của lực lượng hải quân trên Biển Đen.

Quan hệ Nga – Ukraine bùng phát căng thẳng sau sự việc vào rạng sáng 26/11, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết các tàu tuần tra biên giới của nước này đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tại Biển Đen gần bán đảo Crimea vào hôm 25/11 và đã sử dụng vũ khí để buộc các tàu này dừng lại.

FSB giải thích rằng, những tàu Ukraine này đã đi vào lãnh hải Ngamột cách bất hợp pháp, phớt lờ những cảnh báo và có các hoạt động gây nguy hiểm.

Tuyên bố của FSB có đoạn: "Các tàu của hải quân Ukrainegồm tàu Berdyansk, tàu Nikopol và tàu Yany Kapu đã xâm phạm biên giới Nga, tìm cách thực hiện các hành động trái phép khác bên trong vùng biển của Nga vào khoảng 19h ngày 25/11 theo giờ địa phương. Nhằm chặn các tàu chiến này, vũ khí đã được sử dụng. Kết quả là toàn bộ 3 tàu của hải quân Ukraine cùng 24 thủy thủ đã bị bắt giữ trong lãnh hải Nga ở Biển Đen".

Ngoài ra, theo FSB, có 3 thủy thủ Ukraine đã bị thương trong vụ việc trên và đã được chăm sóc y tế. Tính mạng của những người này không bị đe dọa.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Sợ chọc giận Nga tổng thống Trump hải quân Mỹ Biển Đen quan hệ nga mỹ bán đảo crimea sáp nhập vào nga tự do hàng hải nga bắt tàu hải quân ukraine

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !