Singapore: Nam sinh đi tù vì vi phạm lệnh giãn cách nhiều lần, mắc Covid-19 còn rủ bạn nói dối

Nam sinh ở Singapore bị phạt tù sau khi vi phạm lệnh giãn cách nhiều lần và bị mắc Covid-19 còn rủ bạn nói dối để né tránh truy vết.

Sau khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona, một nam sinh viên sắp tốt nghiệp Đại học ở Singapore lo sợ lực lượng chức năng sẽ phát hiện chuyện mình đi gặp gỡ bạn bè nhiều lần trong giai đoạn “ngắt mạch” hay còn gọi là giãn cách xã hội.

Do đó, nam sinh đã rủ bạn bè nói dối và họ đã nhanh tay xóa hết các đoạn nhắn tin trên ứng dụng WhatsApp nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, sau đó, chính nam sinh này đã thú nhận hành vi sai trái trong bức thư gửi tới Bộ trưởng Y tế Singapore.

{keywords}
Nam sinh bị đi tù vì vi phạm lệnh giãn cách nhiều lần khiến bản thân mắc Covid-19 còn rủ bạn nói dối. (Ảnh minh họa)

Vào ngày 26/7, tòa án Singapore đã tuyên phạt nam sinh Leon Chua Yi Yan (27 tuổi) 6 tháng tù giam cùng khoản tiền phạt 15.000 đô la Singapore.

Chua đã thừa nhận 4 tội danh liên quan tới hành vi vi phạm các quy định phòng chống Covid-19. Trong khi đó, thêm 2 tội danh khác cáo buộc Chua đang được tòa án cân nhắc.

Theo cáo trạng, Chua vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh trong khoảng thời gian từ tháng 5 - 6/2020. Vào tháng Sáu cùng năm, Chua mới tốt nghiệp Đại học.

Chua vi phạm các quy định ngăn chặn dịch bệnh khi gặp gỡ 3 người bạn vào lúc Singapore áp dụng “ngắt mạch”, thời điểm cấm các hoạt động tụ tập đông người. Đồng phạm của Chua là Shu Shao Qiang (26 tuổi), Jarren Ng Yong Jie (26 tuổi) và Phan Chang Rong (27 tuổi).

Nhắn tin qua lại, Chua và 3 người bạn đã vài lần gặp gỡ để cùng hút thuốc và nói chuyện. Thậm chí, Chua từng rủ bạn đi tập thể dụng bằng cách đạp xe đạp hồi tháng 5/2020. Vào thời điểm này, tập thể dục là một trong số ít hoạt động được xem là “cần thiết” và người dân có thể rời khỏi nhà. 

Tới ngày 8/6/2020, Chua bắt đầu có những triệu chứng mắc Covid-19 và đi khám bác sĩ. Cuối cùng, Chua có kết quả xét nghiệm dương tính và được chẩn đoán mắc Covid-19. Cùng ngày, Chua gọi cho 3 người bạn để xóa bỏ những tin nhắn qua lại nhằm xóa toàn bộ bằng chứng cho thấy họ đã vi phạm các quy định trong giai đoạn “ngắt mạch”.

Trong quá trình truy vết ban đầu, Chua đã giấu lực lượng chức năng và không khai ra việc từng gặp gỡ 3 người bạn.

Tới ngày 20/7/2020, nghĩa là sau hơn 1 tháng được chẩn đoán mắc Covid-19, Chua đã viết thư gửi Bộ trưởng Y tế Singapore. Trong thư, Chua thừa nhận đã gặp 3 người bạn Shu, Ng và Phan nhiều lần trong giai đoạn giãn cách.

Sau khi bức thư của Chua được gửi đi, 3 người bạn là Shu, Ng và Phan cũng đã bị lực lượng chức năng triệu tập và điều tra. Họ bị đưa ra tòa và chịu mức phạt từ 3.500 – 10.000 đô la Singapore tùy thuộc vào mức độ vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình tiếp xúc với Chua.

Vì sao các nhà ngoại giao nước ngoài liên tiếp rời khỏi Triều Tiên?

Vì sao các nhà ngoại giao nước ngoài liên tiếp rời khỏi Triều Tiên?

Liên tiếp các nhà ngoại giao nước ngoài rời khỏi Triều Tiên trong bối cảnh chính quyền Bình Nhưỡng vẫn triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !