Trớ trêu du thuyền siêu sang của tỷ phú Nga 'mắc cạn' vì không mua được nhiên liệu

Neo đậu tại cảng Na Uy và bị các nhà buôn nhiên liệu từ chối bán cho, du thuyền siêu sang của một tỷ phú Nga không thể di chuyển suốt 5 tuần qua.

Chiếc siêu du thuyền của một tỷ phú Nga, người từng là sĩ quan trong Ủy ban An ninh Quốc gia Nga (KGB), sẽ sớm được ra khơi sau nhiều tuần bị từ chối tiếp nhiên liệu ở Na Uy.

Du thuyền siêu sang mang tên Ragnar vốn được cải tiến từ tàu phá băng hiện neo đậu ở cảng Narvik, một thị trấn nhỏ ở cực bắc Na Uy. Sau khi Tổng thống Vladimir Putin hạ lệnh thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, chiếc du thuyền của tỷ phú Nga đã bị các nhà buôn nhiên liệu ở địa phương từ chối bán cho. Động thái này được cho nhằm phản đối cuộc chiến do Nga phát động.

{keywords}
Siêu du thuyền Ragnar của tỷ phú Nga Vladimir Strzhalkovsky mắc kẹt ở cảng Na Uy do không mua được nhiên liệu. (Ảnh: The Guardian)

Danh tính chủ nhân của chiếc siêu du thuyền dài 68 m đã gây tò mò cho người dân địa phương. Theo một số trang web trong ngành du thuyền quốc tế, chủ nhân của siêu du thuyền là ông Vladimir Strzhalkovsky.

Vị doanh nhân (67 tuổi) gây dựng khối tài sản khổng lồ với vai trò là Chủ tịch Tập đoàn khai khoáng Norilsk Nickel. Ông Strzhalkovsky được cho có mối quan hệ với Tổng thống Putin, người từng có thời gian hoạt động trong KGB ở Saint Petersburg vào thời điểm thành phố này vẫn còn được gọi là Leningrad.

Tỷ phú Strzhalkovsky hiện không có tên trong danh sách các cá nhân và tổ chức Nga bị châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt liên quan tới cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, những nghi ngờ về việc ông Strzhalkovsky có quan hệ với Tổng thông Putin đã khiến người dân địa phương xa lánh khi chiếc du thuyền Ragnar cần được tiếp nhiên liệu trong lúc neo đậu ở cảng Narvik. Du thuyền của tỷ phú Strzhalkovsky đã đậu tại khu cảng của Na Uy từ ngày 15/2.

“Tôi không đồng tình với hành động của Nga ở Ukraine. Vậy tại sao tôi phải giúp họ? Họ nên lái du thuyền về nước, hoặc tự kéo về”, ông Sven Holmlund, Giám đốc một công ty bán nhiên liệu ở địa phương nói với đài truyền hình NRK.

Do không thể mua được nhiên liệu nên chiếc du thuyền đắt đỏ Ragnar buộc phải đậu một chỗ suốt 5 tuần qua.

Cũng tại Na Uy, dàn tàu chiến NATO đang tham gia cuộc tập trận mang tên Cold Response 2022. Và trong tuần này, du thuyền của tỷ phú Nga Strzhalkovsky còn được nhìn thấy đậu gần tàu sân bay Giuseppe Garibaldi của Italy.

Ông Rob Lankaster, thuyền trưởng điều khiển siêu du thuyền Ragnar và từng là cựu lính thủy quân lục chiến, đã không giấu được sự bức xúc khi không thể mua nhiên liệu cho con tàu.

Theo ông Lankaster, ông và thủy thủ đoàn “vô cùng thất vọng trước những tiêu chuẩn kép” của chính quyền Na Uy, những người đồng ý bán nhiên liệu cho tàu đánh cá của Nga, nhưng lại không cung cấp nhiên liệu cho du thuyền treo cờ Malta mà ông điều khiển. Trong khi đó, toàn bộ thành viên trong đoàn thủy thủ là người phương Tây. Ông Lankaster khẳng định ông không biết chủ nhân thực sự của du thuyền Ragnar là ai.

Còn theo trang web Superyachtfan, du thuyền Ragnar đã được rao bán với giá 69,5 triệu euro (76,5 triệu USD) vào năm 2021. Nhưng không có thông tin nào cho thấy con tàu này đã được bán.

Chính phủ Na Uy cho thi hành hầu hết lệnh trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) đang áp đặt với Nga. Pháp và Italy là 2 nước đã tịch thu du thuyền của một số tỷ phú Nga. Tuy nhiên, với siêu du thuyền Ragnar, chuyện tịch thu sẽ không xảy ra vì tỷ phú Strzhalkovsky không có tên trong danh sách bị trừng phạt.

Cuối cùng, theo NRK, một nhà cung cấp nhiên liệu đã đồng thuận bán 300.000 lít dầu diesel cho du thuyền Ragnar để con tàu sớm có thể ra khơi.

Siêu du thuyền của các tỷ phú Nga: Người tẩu tán thành công, người mất luôn tài sản

Siêu du thuyền của các tỷ phú Nga: Người tẩu tán thành công, người mất luôn tài sản

Việc du thuyền của tỷ phú Nga Abramovich tới Thổ Nhĩ Kỳ được cho là nhằm né tránh nguy cơ bị tịch thu tài sản. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !