Thêm siêu du thuyền bí ẩn bị nghi của công dân Nga vào tầm ngắm tịch thu

Chủ sở hữu chiếc siêu du thuyền neo đậu ở một cảng ở Italy đang nằm trong tầm ngắm bị tịch thu đến nay vẫn là ẩn số. 

Trên khắp lãnh thổ châu Âu, các cơ quan chức năng đang truy tìm những chiếc du thuyền hạng sang mà chủ sở hữu được cho có quan hệ mật thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin để thi hành lệnh trừng phạt và tịch thu tài sản.

New York Times đưa tin, tại Marina di Carrara, một thị trấn nhỏ của Italy nằm trên bờ biển Tuscan, một trong những chiếc siêu du thuyền đắt đỏ nhất, hiện đại nhất và lớn nhất thế giới mang tên Scheherazade đang nằm trong tầm ngắm của các cơ quan chức năng Italy. Với chiều dài lên tới gần 140 m tương đương với độ dài của tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ, Scheherazade trông như "gã khổng lồ" xuất hiện trên mặt biển.

{keywords}
Siêu du thuyền Scheherazade neo đậu ở cảng Marina di Carrara của Italy đang trong tầm ngắm bị tịch thu. (Ảnh: New York Times)

Theo trang web SuperYachtFan, siêu du thuyền Scheherazade có giá khoảng 700 triệu USD được thiết kế 2 sàn đỗ trực thăng. Những bức ảnh được một cựu thành viên trong nhóm thủy thủ trong đoàn điều khiển Scheherazade công bố cho thấy, bên trong du thuyền còn có một bể bơi cỡ lớn có thể biến đổi thành sàn nhảy, cùng phòng gym và nhiều phòng tắm trang bị thiết bị mạ vàng.

Trong thế giới siêu du thuyền hiện chỉ có 14 chiếc có chiều dài 140 m, nhưng Scheherazade đặc biệt ở chỗ danh tính chủ sở hữu của nó chưa từng được công bố. Nhiều tin đồn cho rằng siêu du thuyền thuộc về một tỷ phú ở Trung Đông, hoặc một nhân vật giàu có ở Nga, và thậm chí Tổng thống Putin cũng bị đưa vào danh sách nghi ngờ là người sở hữu Scheherazade.

Thuyền trưởng điều khiển siêu du thuyền Scheherazade là ông Guy Bennett-Pearce, một công dân Anh, đã lên tiếng phủ nhận Tổng thống Putin sở hữu con thuyền, cũng như khẳng định nhà lãnh đạo Nga chưa từng xuất hiện trên con thuyền đắt giá này.

“Tôi chưa bao giờ nhìn thấy ông ấy. Tôi chưa bao giờ gặp ông ấy”, ông Bennett-Pearce nhấn mạnh thêm, chủ sở hữu của Scheherazade không có tên trong bất cứ danh sách trừng phạt nào.

Nhưng ông Bennett-Pearce cũng không loại trừ khả năng Scheherazade có chủ sở hữu là người Nga, song ông không nói thêm thông tin cụ thể. Bởi danh tính chủ sở hữu con thuyền nằm trong “thỏa thuận không được tiết lộ”.

Ông Bennett-Pearce cho biết các nhà điều tra Italy đã lên kiểm tra Scheherazade hôm 4/3, đồng thời xem xét một số giấy tờ liên quan tới siêu du thuyền.

“Họ tìm kiếm và xem xét nhiều vấn đề. Đây không phải là cảnh sát địa phương, mà là những người đàn ông mặc bộ vest màu đen”, nguồn tin giấu tên cũng xác nhận cảnh sát tài chính Italy đã mở cuộc điều tra về du thuyền Scheherazade.

Vào đêm ngày 7/3, ông Bennett-Pearce cho hay ông “không còn lựa chọn nào khác” là chuyển giao các tài liệu về chủ sở hữu siêu du thuyền Scheherazade cho cơ quan chức năng Italy. Phía quan chức Italy cũng đã hứa hẹn “bảo mật” những tài liệu này.

Bí ẩn về chủ sở hữu siêu du thuyền Scheherazade đang ngày càng nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận quốc tế. Bởi không chỉ các nhà thầu và thành viên thủy thủ đoàn phải ký thỏa thuận không tiết lộ như khi hoạt động trên nhiều siêu du thuyền hạng sang khác, mà ngay cả biển tên của con thuyền cũng đã bị che lại. Khi cập cảng ở thị trấn Marina di Carrara, chiếc siêu du thuyền đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương. Bởi họ khẳng định chưa nhìn thấy một con thuyền nào trông giống như vậy trước đây.

Trong khi đó, vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố thành lập một nhóm chuyên trách cộng tác với Anh và Liên minh châu Âu (EU) để truy tìm các tài sản thuộc về giới quan chức và tỷ phú Nga có mối quan hệ mật thiết với Tổng thống Putin để áp đặt lệnh trừng phạt liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine. Những tài sản bị đưa vào tầm ngắm tịch thu bao gồm cả những chiếc du thuyền. Cho tới nay, danh sách những cá nhân bị trừng phạt liên quan tới cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã lên tới hàng trăm người, và trong thời gian tới số lượng sẽ còn tăng thêm.

{keywords}
Du thuyền Amore Vero được cho của tỷ phú Nga Igor Sechin. (Ảnh: CNN)

Điển hình, hồi tuần trước, chính quyền Pháp đã tịch thu du thuyền Amore Vero đang neo đậu ở Marseille khi nó chuẩn bị rời khu cảng này. Chiếc du thuyền bị nghi của tỷ phú Nga Igor Sechin. Chiếc du thuyền cập cảng La Ciotat của Pháp vào ngày 3/1 để sửa chữa, nhưng “đã định ra khơi khẩn cấp khi còn chưa hoàn thành công tác sửa chữa” vào ngày 2/3, theo tuyên bố từ Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp. Ông Sechin là CEO của tập đoàn dầu khí Nga Rosneft và đã bị đưa vào danh sách trừng phạt của EU liên quan tới cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Tập đoàn Rosneft cũng bị Mỹ ban hành lệnh trừng phạt vào năm 2014.

Tại Italy, cảnh sát thành phố Sanremo đã tịch thu du thuyền Lena của ông Gennady Timchenko, một người bạn của Tổng thống Putin và đang điều hành một công ty xuất khẩu dầu mỏ.

Ở gần tỉnh Imperia của Italy, cảnh sát cũng đã bắt giữ du thuyền Lady M của ông Alexei Mordashov, tỷ phú giàu nhất nước Nga.

Còn số phận của Dilbar, một trong những chiếc du thuyền lớn nhất thế giới bị Mỹ cáo buộc thuộc về tủ phú Alisher Usmanov, đến nay vẫn chưa rõ ràng. Hiện siêu du thuyền Dilbar đang neo đậu ở cảng Hamburg. Giới chức Đức nhấn mạnh con thuyền sẽ không thể ra khơi, nếu như không có một thỏa thuận cho phép, theo Bloomberg News.

Một vài siêu du thuyền lớn nhất thế giới có chủ sở hữu là công dân Nga hiện không nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ và EU. Như siêu du thuyền lớn thứ 2 trên thế giới Eclipse vốn được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa và tàu ngầm mini của tỷ phú Roman Abramovich, người đang rao bán câu lạc bộ bóng đá Anh Chelsea, hay tỷ phú Andrey Melnichenko sở hữu du thuyền Sailing Yacht A.

Việc xác định chủ sở hữu các siêu du thuyền là vô cùng khó khăn. Bởi các tỷ phú với bộ óc siêu việt đã xây dựng đế chế kinh doanh riêng, cùng khối tài sản khổng lồ thông qua tầng tầng lớp lớp công ty vỏ bọc và mối quan hệ với người thân.

Quy trở lại với Scheherazade, siêu du thuyền được công ty Bielor Assets Ltd đăng ký ở quần đảo Marshall quản lý. Theo thuyền trưởng Bennett-Pearce, công ty quản lý của Scheherazade cũng đăng ký hoạt động ở quần đảo Cayman.

Những người dân địa phương ở cảng Marina di Carrara lại cho biết, họ nghe thấy những người trên thuyền nói tiếng Nga. Và cái tên Scheherazade nghe giống như bản nhạc giao hưởng của nhà soạn nhạc người Nga Nikolai Rimsky-Korsakov. Được biết siêu du thuyền Scheherazade đã dành phần lớn thời gian neo đậu ở cảng Marina di Carrara kể từ tháng 9/2021.

“Mọi người nói đây là du thuyền của ông Putin, nhưng không ai biết chính xác chủ sở hữu là ai. Đó chỉ là tin đồn xuất hiện trong vài tháng qua”, New York Times dẫn lời ông Ernesto Rossi, một kế toán nghỉ hưu.

Ngoài Scheherazade, một du thuyền cỡ nhỏ hơn có tên Graceful lâu nay cũng bị xem là thuộc sở hữu của Tổng thống Nga Putin. Con thuyền này đã rời Đức để tới thành phố cảng Kaliningrad của Nga chỉ trước vài tuần ông Putin phát lệnh tấn công quân sự Ukraine.

Trong thời gian lãnh đạo nước Nga, ông Putin từng nhiều lần được nhìn thấy xuất hiện trên các du thuyền. Hồi tháng 5/2021, ông Putin cùng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã có chuyến đi trên một du thuyền ở thành phố nghỉ dưỡng Sochi trên Biển Đen.

Thuyền trưởng Bennett-Pearce nói thêm khoảng 70% thủy thủ trên du thuyền Scheherazade hiện là người Nga. Trong hai mùa hè qua, con thuyền từng di chuyển tới Sochi và lần gần nhất là đầu tháng 7/2021, theo MarineTraffic.

Ông Bennett-Pearce nói thêm, “nhiều cựu nhân viên cấp cao trên du thuyền là người Anh, New Zealand và Tây Ban Nha. Các thành viên trong đoàn thủy thủ quốc tế đã bị sa thải vào năm 2020 và được thay bằng người Nga, những người không đòi hỏi mức lương cao cùng nhiều lợi ích đi kèm như những thủy thủ cũ”.

Du thuyền của các tỷ phú Nga tứ tán khắp nơi, Mỹ và EU khó lòng tịch thu

Du thuyền của các tỷ phú Nga tứ tán khắp nơi, Mỹ và EU khó lòng tịch thu

Mỹ và EU được cho khó có thể tịch thu du thuyền của giới tỷ phú Nga, do chúng đã tứ tán khắp nơi và không dễ chứng minh chủ sở hữu. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !