Sau vụ ly hôn đắt giá nhất châu Á, Trung Quốc có nữ tỷ phú mới

Sau vụ ly hôn được cho là đắt giá nhất châu Á, Trung Quốc có thêm một nữ tỷ phú ở tuổi 49.

 

Bloomberg đưa tin, theo thỏa thuận ly hôn, ông Du Weimin, Chủ tịch hãng sản xuất vắc-xin Shenzhen Kangtai Biological Products mới chuyển giao 161,3 triệu cổ phiếu của công ty cho người vợ cũ là bà Yuan Liping.

Sau vụ ly hôn đắt giá, bà Yuan lập tức trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới. Tính theo giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/6, số cổ phiếu mà bà Yuan nhận được từ người chồng cũ có trị giá 3,2 tỉ USD.

{keywords}
Vợ của Chủ tịch Du Weimin sau khi ly hôn trở thành nữ tỷ phú mới của Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Bà Yuan (49 tuổi) mang quốc tịch Canada, sống tại Thâm Quyến và từng đảm nhận cương vị Giám đốc của Kangtai từ tháng 5/2011 - 8/2018. Hiện bà là Phó Tổng Giám đốc công ty con Beijing Minhai Biotechnology. Bà Yuan từng tốt nghiệp Đại học Kinh doanh và Kinh tế quốc tế Bắc Kinh và nhận bằng Cử nhân Kinh tế.

So với năm ngoái, cổ phiếu của Kangtai đã tăng hơn gấp đôi và tiếp tục tăng từ tháng Hai, thời điểm công ty công bố kế hoạch phát triển vắc-xin phòng virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19.

Giá trị vốn hóa của Kangtai là hơn 13 tỉ USD, dù giá cổ phiếu giảm mất 3,6% hôm 1/6 sau khi những thông tin về điều khoản ly hôn của Chủ tịch Du được công bố.

Giá trị tài sản ròng của Chủ tịch Du đã giảm mất khoảng 3,1 tỉ USD từ con số 6,5 tỉ USD trước thời điểm ly hôn.

Tỷ phú Du (56 tuổi) sinh trưởng trong một gia đình làm nông tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp đại học ngành hoá học, ông làm việc tại một phòng khám vào năm 1987 và trở thành quản lý bán hàng tại một công ty công nghệ sinh học vào năm 1995. Tới năm 2009, Kangtai mua lại Minhai - công ty do ông Du sáng lập vào năm 2004 và ông trở thành Chủ tịch sau sáp nhập.

Với tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng, Trung Quốc là quốc gia sản sinh ra số lượng lớn tỷ phú trên thế giới. Do đó, Chủ tịch Du không phải là tỷ phú duy nhất phải trả số tiền khổng lồ để ly hôn.

Cụ thể, bà Wu Yajun từng là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc vào năm 2012 đã phải chuyển số cổ phần trị giá khoảng 2,3 tỉ USD cho chồng cũ là ông Cai Kui. Ông Cai cũng là người đồng sáng lập công ty bất động sản Longfor Group Holdings.

Vào năm 2016, tỷ phú công nghệ Zhou Yahui đã phải trao số cổ phẩn trị giá 1,1 tỉ USD  trong công ty game trực tuyến Beijing Kunlun Tech cho vợ cũ Li Qiong theo thoả thuận ly hôn.

Ngoài số tiền lớn phải chi cho các vụ ly hôn đắt giá, không ít tỷ phú trên thế giới còn mất rất nhiều thời gian để chia tay người từng “đầu gối má kề”. Điển hình, hồi tháng 12/2019, vợ của tỷ phú Hàn Quốc Chey Tae-won đã đâm đơn kiện đòi 42,3% cổ phần tương đương 1,2 tỉ USD tại công ty SK Holdings từ chồng sau ly hôn. Dù vụ kiện vẫn chưa tới hồi kết, nhưng nếu giành phần thắng, vợ của tỷ phú Chey sẽ trở thành cổ đông lớn thứ hai tại SK.

Vụ ly hôn đắt đỏ nhất trong lịch sử phải kể tới nhà sáng lập Amazon.com là ông Jeff Bezos và vợ MacKenzie Bezos. Theo đó, ông Jeff đã phải trao 4% cổ phần tại hãng bán lẻ cho người vợ Mackenzie. Hiện bà Mackenzie là người phụ nữ giàu thứ 4 trên thế giới khi sở hữu khối tài sản trị giá 48 tỉ USD.

Các tỷ phú công nghệ Trung Quốc có học trường 'khủng'?

Các tỷ phú công nghệ Trung Quốc có học trường 'khủng'?

Trung Quốc hiện là nơi sản sinh ra số lượng tỷ phú nhiều nhất và nhanh nhất thế giới mà trong đó, không ít người có bước khởi đầu không đúng chuyên ngành.   

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !