Sau Nga, quốc gia nào đang muốn xây căn cứ hải quân ở Syria?

Nga được cho đã mời gọi Iran xây dựng một căn cứ quân sự ở sân bay Hmeimim và một căn cứ khác ở thành phố cảng Tartous của Syria.

Đây là nhận định của nhà sử học người Syria Sami Moubayed trên tờ Asia Times hôm 5/4.

Theo ông Moubayed, Nga sẽ hiện diện lâu dài ở sân bay Hmeimim ở tỉnh Latakia của Syria, trong khi đó nhiều khu vực gần sân bay này đang được Iran thuê để sử dụng.

Iran được cho có kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân ở Syria.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Irangần sân bay Hmeimim lại gây ra vấn đề lớn cho Nga do phe nổi dậy Syria sẽ tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn nhằm vào khu vực này.

Bên cạnh đó, nếu Iran xây dựng một cảng biển ở trên Địa Trung Hải, hành động này cũng sẽ khiến Israel tăng cường tấn công nhằm vào Syria, trong khi Lebanon lại nằm rất gần với bờ biển Syria.

“Sự hiện diện lâu dài của quân đội Iran ở Latakia có thể gây cản trở và giới hạn hoạt động thu thập tình báo và trinh sát của Nga, gây rối loạn hoạt động của công nghệ radio điện tử cũng như gây nguy hiểm cho hệ thống phòng không, máy bay quân sự và cả tính mạng của quân nhân Nga”, ông Moubayed nhận định.

Song kế hoạch Iran xây dựng căn cứ hải quân ở Latakia lại khả thi hơn. Trước đây, nhiều báo cáo cho hay Iran đã trình lời đề nghị chính thức lên chính phủ Syria vào tháng Hai năm ngoái.

Không thể phủ nhận, sự hiện diện của Iran trên Địa Trung Hải có khả năng làm gia tăng thêm căng thẳng với Israel nhưng lại là giải pháp giúp Iran đối phó với lệnh trừng phạt từ Mỹ. Bởi lệnh trừng phạt của Mỹ đang ngăn cản Iran tiếp cận với khu vực Địa Trung Hải.

“Mọi người đều muốn có Con đường Tơ lụa và các hải cảng là lựa chọn tốt để bắt đầu”, Giáo sư Joshua Landis tại Đại học Oklahoma nhận định.

“Iran mong muốn trở thành một nền kinh tế lớn mạnh trong khu vực thông qua hoạt động thương mại, đường cao tốc và đường ống dẫn khí đốt chạy dọc lãnh thổ Iran tới Địa Trung Hải. Việc giúp Syria xây dựng các hải cảng chỉ là một yếu tố trong tầm nhìn lớn hơn để cùng vươn tới sự thịnh vượng và chia sẻ lợi ích chung. Điều quan trọng nhất là một ngày nào đó Iran có thể bán dầu mỏ và khí đốt cho châu Âu bằng con đường vận chuyển nhiên liệu từ Iraq và Syria”, ông Landis nói.

Hiện Iran chưa đưa ra lời bình luận chính thức về thông tin quốc gia này muốn xây một quân cảng ở Syria.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Sau Nga quốc gia nào cũng đang muốn xây căn cứ hải quân ở Syria căn cứ nga ở syria căn cứ Hmeimim thành phố cảng Tartous Latakia Địa Trung Hải tình hình syria căng thẳng Iran Israel quân đội Nga ở Syria phiến quân syria căng thẳng mỹ iran lệnh trừng phạt

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !