Sau khủng bố, Mỹ - Nga "xích lại gần nhau"

Sau 2 vụ đánh bom đẫm máu ở Nga hôm qua (30/12), Nhà Trằng tuyên bố Mỹ sẵn sàng “hợp tác chặt chẽ hơn” với Nga trong công tác chuẩn bị an ninh cho Thế vận hội mùa đông sắp tới.

“Chính phủ Mỹ đã đề xuất sẽ hợp tác đầy đủ với chính phủ Nga về công tác chuẩn bị an ninh cho Thế vận hội Sochi”, phát ngôn viên Nhà Trắng Caitlin Hayden phát biểu.

Sau khủng bố, Mỹ - Nga

Mỹ đề xuất tăng cường hợp tác an ninh với Nga sau 2 vụ đánh bom ở Volgograd, miền nam nước Nga.

“Chúng tôi hoan nghênh cơ hội được hợp tác chặt chẽ hơn (với Nga) trong việc đảm bảo an toàn cho các vận động viên, cổ động viên và những người khác tham gia sự kiện này”, ông Hayden nói tiếp.

Các quan chức Mỹ cho rằng mặc dù Nga sẽ chịu trách nhiệm về toàn bộ vấn đề an ninh nói chung tại Thế vận hội nhưng các nhân viên Mỹ cũng sẽ có mặt ở Nga để thực hiện nhiệm vụ mà chính quyền Obama gọi là “cầu nối”.

Nhiệm vụ này sẽ được giao cho Cục an ninh ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, cơ quan chuyên trợ giúp các quốc gia chủ nhà tại những sự kiện có nhiều người Mỹ tham gia. Các đặc vụ an ninh ngoại giao Mỹ cũng sẽ hợp tác với các quan chức an ninh và thi hành luật của Nga.

Mặc dù Nga và Mỹ đã liên lạc với nhau để bàn về hợp tác an ninh cho Thế Vận hội, 2 cuộc đánh bom liên tiếp tại thành phố Volgograd ở phía nam nước Nga cho thấy mối đe dọa khủng bố nước chủ nhà Thế vận hội mùa đông phải đối mặt.

Ít nhất 31 người đã thiệt mạng trong 2 vụ đánh bom riêng rẽ ở một nhà ga xe lửa và xe điện ở Volgograd, cách nơi tổ chức Thế vận hội khoảng 600km.

Các quan chức Nhà Trắng cho hay Tổng thống Obama đã được thông báo về các cuộc tấn công khi đang đi nghỉ tại Hawaii. Nhà Trắng lên án các cuộc tấn công và đã gửi lời chia buồn tới những người bị thương và gia đình của những người thiệt mạng.

Vấn đề an ninh cho Thế vận hội mùa đông một lần nữa cho thấy mối quan hệ phức tạp giữa Mỹ và Nga. Hai nước là đối tác của nhau trong một loạt các vấn đề quan hệ quốc tế, trong đó có các cuộc thương lượng về chương trình hạt nhân Iran và nỗ lực ngoại giao nhằm dỡ bỏ các kho vũ khí hóa học của Syria.

Hợp tác chống khủng bố Mỹ - Nga cũng được tăng cường sau vụ khủng bố trên đường chạy marathon Boston hồi tháng Tư với nghi phạm được cho là 2 anh em trai đến từ khu vực Cáp ca, Nga.

Hôm qua (30/12), phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren nhấn mạnh rằng mối quan hệ quân sự giữa hai nước đang “tốt chưa từng có”.

Tuy vậy, Nga – Mỹ vẫn căng thẳng về một số vấn đề như việc Nga trao quyền tị nạn cho cựu điệp viên Edward Snowden, người đã tiết lộ các chương trình theo dõi của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng công khai chỉ trích một điều luật của Nga cấm “tuyên truyền ủng hộ vấn đề đồng tính”. 

Lê Dung

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !