Rùng mình âm mưu vận chuyển phóng xạ cho khủng bố IS

Hãng tin AP cho biết, tại Đông Âu, các nhà chức trách cùng với FBI của Mỹ đã chặn đứng 4 âm mưu của các băng nhóm tìm cách bán các nguyên liệu phóng xạ cho các phần tử khủng bố IS.

Mới đây nhất, vào tháng 2/2015, một nhóm buôn lậu có trong tay một số lượng chất cesium lớn, đủ sức để gây ô nhiễm nhiều khu vực lớn trong một thành phố và chào hàng với tổ chức khủng bố IS.

Rùng mình âm mưu vận chuyển phóng xạ cho khủng bố IS - ảnh 1

Hiểm họa buôn bán chất phóng xạ đã xuất hiện từ nhiều năm nay tại Moldova. Tuy nhiên âm mưu vận chuyển chất phóng xạ cho khủng bố IS thật đáng sợ.

Các điều tra viên cho biết, nhiều tổ chức tội phạm đang trở nên lớn mạnh hơn trên thị trường chợ đen khi chúng buôn bán các nguyên liệu phóng xạ tại một quốc gia nhỏ bé như Moldova.

Mặc dù đã nhiều lần các nhà chức tranh đã bắt quả tang nhưng vấn đề đáng lưu tâm vẫn còn đó. Kẻ chủ mưu thường chạy thoát và thường những kẻ bị bắt đều không phải chịu án tù lâu năm, sau khi ra tù thì nhanh chóng ngựa quen đường cũ.

“Chúng tôi tin rằng những vụ việc này sẽ còn tiếp diễn”, ông Constantin Malic, một sĩ quan cảnh sát điều tra cả bốn vụ buôn lậu cho biết. “Chừng nào bọn chúng còn nghĩ rằng chúng có thể kiếm nhiều tiền mà không bị bắt, vấn nạn này sẽ còn tiếp tục”.

Từ vụ đầu tiên xảy ra tại Moldova vào năm 2010 cho đến vụ gần đây nhất, ta có thể thấy những điểm chung rằng, các nhà chức trách thường truy bắt những nghi phạm vào lúc thỏa thuận đang trong giai đoạn đầu, vì vậy kẻ chủ mưu có thể trốn thoát với tấn hàng của mình. Điều đó cho thấy, hiểm họa buôn bán hạt nhân trên chợ đen ở vùng Balkan vẫn còn phức tạp.

Cảnh sát Moldova hiện không thể chắc chắn được rằng những kẻ tẩu thoát có nắm giữ trong tay các nguyên liệu hạt nhân hay không. Họ cũng không biết rằng các băng nhóm này đã bán được chất phóng xạ cho các nhóm khủng bố hay chưa. Trong khi đó, IS đã tuyên bố rằng chúng đang có mong muốn sở hữu các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Cảnh sát Moldova hiểu rằng những hậu quả để lại vì những sai lầm của họ trong các vụ buôn bán này là rất khủng khiếp.

Vào tháng 6/2015, theo một nguồn tin của cơ quan tình báo Australia, tổ chức khủng bố IS đã có trong tay đủ nguyên liệu phóng xạ để có thể chế tạo một loại "bom bẩn" có khả năng gây ra thiệt hại rất lớn.

Rùng mình âm mưu vận chuyển phóng xạ cho khủng bố IS - ảnh 2

Đây là các nguyên liệu phóng xạ để chế tạo bom hạt nhân mà các nhà chức trách thu giữ được.

Theo Ngoại trưởng Australia Julie Bishop, hiện tại tổ chức Hồi giáo cực đoan IS đã có trong tay các loại hóa chất phóng xạ được sử dụng trong các phòng thí nghiệm, vốn chỉ có các cơ quan của chính phủ mới được phép tiếp cận chúng.

"Bom bẩn" là một loại vũ khí kết hợp các hóa chất phóng xạ với các chất nổ thông thường. Nó được thiết kế để phát tán phóng xạ trên một khu vực rộng lớn, gây sát thương lớn cho đối phương.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !