Quan hệ Nga - Mỹ đang phát triển theo "hai vòng xoắn ốc"

Giám đốc Viện nghiên cứu Mỹ và Canada thuộc viện Hàn lâm khoa học Nga cho rằng dưới thời ông Trump chức vụ Tổng thống đã bị suy yếu nghiêm trọng, do đó khó có thể đề cập tới bước đột phá trong quan hệ Nga-Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Khi đưa ra đánh giá về kết quả của năm đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump, Giám đốc của Viện nghiên cứu Mỹ và Canada thuộc viện Hàn lâm Khoa học Nga, thành viên của Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga, ông Valery Garbuzov cho rằng, có thể gọi ông Trump là "vị Tổng thống bị kiềm tỏa", và nhấn mạnh rằng cho đến giờ vẫn chưa thể mong đợi vào một bước đột phá trong quan hệ Nga - Mỹ.

Ngày 20/1 là mốc thời gian đánh dấu một năm đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống đời thứ 45 của Hoa Kỳ Donald Trump. Trong một buổi họp báo, ông Valery Garbuzov nhận định:"Nhìn chung, nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump hiện giờ có thể gọi là nhiệm kỳ của một Tổng thống bị kiềm tỏa. Bởi vì, toàn bộ câu chuyện có liên quan đến cách Washington tiếp nhận ông Trump, những mối quan hệ của ông Trump với giới truyền thông, với Quốc hội, với xã hội…, tất cả có thể cho thấy rằng đây là một vị Tổng thống bị trói chặt hai tay và mọi hành động của ông ta đều bị ngăn cản".

"Điều này không có lợi cho ông Trump, và nói chung về lâu dài nó không tốt cho chế độ quyền lực tổng thống Hoa Kỳ... Đây là một suy yếu nghiêm trọng của một công cụ chính trị - đó chính là chức vụ Tổng thống", ông nói thêm.

Theo ông Garbuzov, trong điều kiện của "một nhiệm kỳ Tổng thống bị kiềm tỏa" thì không có bất kỳ hy vọng cho bước đột phá trong quan hệ Nga-Mỹ.

Chuyên gia khẳng định: "Không thể xảy ra bước đột phá mà không có chuẩn bị trước. Do đó, ngay cả khi diễn ra cuộc gặp nào đó (giữa Tổng thống Nga và Mỹ), thì tôi cũng không mong đợi bất kỳ bước đột phá trong quan hệ Mỹ-Nga.

Để để tạo điều kiện cho sự chuẩn bị trước, cần phải có một số sự kiện nào đó, mà cho đến nay tôi vẫn chưa nhìn thấy sự kiện nào đủ mạnh để có thể làm thay đổi sự tương tác giữa Mỹ-Nga ngay từ gốc rễ".

Giám đốc của Viện nghiên cứu Mỹ và Canada cũng lưu ý đến một thực tế là chương trình nghị sự quan hệ Nga - Mỹ hoàn toàn không mang tính xây dựng. Ông nói thêm: "Và thậm chí một số khoảnh khắc mang tính xây dựng cũng đang bị nhấn chìm trong tất cả những mớ hỗn độn vốn được lấp đầy với chương trình nghị sự Nga - Mỹ hiện tại".

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thực tế mối quan hệ giữa Liên bang Nga và Mỹ đang phát triển theo hai vòng xoắn ốc, ông Garbuzov nói. "Vòng xoắn ốc đầu tiên – là đối đầu, vòng xoắn ốc thứ hai – là trừng phạt. Đây là hai cực mạnh mẽ tồn tại trong các mối quan hệ giữa hai nước chúng ta. Chúng đã phát triển từ trước thời ông Trump – đó là dưới thời Cựu Tổng thống Barack Obama.

Và nếu bạn thực sự nhìn vào những điều này, trong tương lai gần sẽ chẳng có gì ra khỏi các vòng xoắn ốc này cả. Thứ nhất, Mỹ đã tạo ra một khung pháp lý mạnh mẽ, được thông qua bởi Quốc hội và có sự chấp thuận của Tổng thống, đơn giản là sẽ chẳng sụp đổ sau ngày một ngày hai, hay thậm chí sau nhiều năm nữa "- ông Garbuzov phân tích.

[Đọc thêm: Đã tìm ra thế lực can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016]

Theo ông, cần tạo ra một số cơ chế đặc biệt có liên quan đến hai xoắn ốc sẽ còn tồn tại và sẽ tiếp tục tồn tại trong những năm tới. "Chúng tôi không thể triệt tiêu được chúng, nhưng có thể thích ứng với chúng bằng mọi cách cần thiết, để tạo ra một cơ chế phối hợp giữa đối đầu và trừng phạt", chuyên gia Garbuzov cho biết.

Ông Garbuzov nhắc lại rằng trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh giữa Liên Xô và Hoa Kỳ, đã có một cơ chế được tạo ra để điều chỉnh thế đối đầu, và “ít nhất nó đã mang lại kết quả tích cực”.

Đức Dũng (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !