Quân đội Syria giành chiến thắng oanh liệt nhất từ trước đến nay ở Aleppo

Hôm 6/12, quân chính phủ Syria và đồng minh đã đánh đuổi phe ly khai ra khỏi nhiều khu vực thuộc thành phố cổ Old City của Aleppo. Đây được xem là chiến thắng vang dội nhất của quân đội Syria trong suốt hơn 5 năm nội chiến.

Theo Reuters, một quan chức quân nổi dậy đã khẳng định lực lượng này không rời khỏi Aleppo sau khi một số báo cáo cho biết giới chức ngoại giao Nga và Mỹ đang chuẩn bị tiến hành đàm phán sơ tán quân ly khai ra khỏi vùng lãnh thổ mà họ đã chiếm giữ suốt nhiều năm qua. 

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết các cuộc đối thoại với Mỹ về việc yêu cầu quân nổi dậy rút lui sẽ bắt đầu tại Geneva muộn nhất là vào sáng nay (7/12). Tuy nhiên, nguồn tin thân cận với giới ngoại giao Nga cho hay các cuộc thảo luận chưa thể diễn ra trong tuần này.  

Quân đội Syria giành chiến thắng oanh liệt nhất từ trước đến nay ở Aleppo - ảnh 1

Khói bụi bốc cao sau cuộc không kích nhằm vào khu vực kiểm soát của phe nổi dậy ở phía đông Aleppo hôm 5/12.

Quân nổi dậy Syria, lực lượng từng giành quyền kiểm soát phần lớn khu vực phía đông thành phố Aleppo trong gần 5 năm, đã bị mất 2/3 lãnh thổ chiếm đóng chỉ trong 2 tuần qua. 

Theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria tại Anh, lực lượng quân chính phủ Syria đã tiến vào các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát tại thành phố cổ Old City vào cuối ngày 6/12. Song giới chức quân nổi dậy đã phủ nhận thông tin trên nhưng cho hay quân chính phủ và các đồng minh đang cố gắng tiến vào thành phố và giao tranh vẫn đang xảy ra. Còn theo nguồn tin quân sự, binh lính chính phủ Syria "đang chiếm ưu thế trong các đợt tấn công". 

Theo đó, chiến thắng cho quân đội Syria ở Aleppo đang gần hơn bao giờ hết sau hơn 5 năm xảy ra nội chiến nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad. Cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người và khiến hơn một nửa dân số Syria rơi vào cảnh không nhà cửa đồng thời tạo ra cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất trên thế giới. 

Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh không chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo. Nga và Trung Quốc cũng đã phủ quyết lời kêu gọi thi hành thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần tại Syria do Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc (LHQ) đưa ra hôm 5/12. Theo Moscow, trước đây, phe nổi dậy đã tận dụng khoảng thời gian ngừng bắn để củng cố lực lượng. 

Hiện tại, hàng trăm dân thường vẫn đang bị mắc kẹt trong các quận thuộc quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở Aleppo. Theo nhân viên LHQ có mặt tại Aleppo hôm 6/12, "khu vực phía đông Aleppo đang cực kỳ bi thảm". 

"Đạn pháo liên tục trút xuống, người dân thì thiệt mạng, không có điện và mạng internet", anh Abu Youssef, một cư dân sống trong khu vực bị quân nổi dậy chiếm đóng ở Aleppo chia sẻ. 

Trong thời gian qua, Damascus và Moscow cũng đã kêu gọi quân ly khai ra khỏi thành phố, hạ vũ khí và chấp nhận rút quân theo hành lang an toàn đã được thiết lập. Nga cho biết muốn thảo luận với Mỹ để tạo điều kiện cho hoạt động rút quân của phe ly khai. 

Tuy nhiên sau thông báo của ông Lavrov trong cuộc họp tại Geneva, một quan chức Mỹ giấu tên cho hay kế hoạch đàm phán vẫn chưa được thiết lập.

Trong khi đó, quân nổi dậy đã khẳng định với giới chức Mỹ sẽ không rút quân và không còn liên lạc với Washington về chủ đề này từ tuần trước. 

"Người Mỹ hỏi chúng tôi có muốn rời đi hay ở lại, chúng tôi nói đây là thành phố của chúng tôi và chúng tôi sẽ bảo vệ nó", ông Zakaria Malahifji, một quan chức tại Thổ Nhĩ Kỳ đại diện cho nhóm nổi dậy Fastaqim chia sẻ với Reuters hôm 6/12. 

Một số nhóm nổi dậy chiến đấu ở phía đông Aleppo lâu nay đã nhận sự hỗ trợ quân sự từ phía Mỹ. Tuy nhiên, quy mô hỗ trợ của Mỹ cho phe ly khai còn quá nhỏ so với hoạt động hỗ trợ trên không của quân đội Nga giành cho chính phủ Assad. 

Do đó, quân đội chính phủ Syria đã giành được quyền kiểm soát tại nhiều khu vực ở phía đông Old City bao gồm al-Shaar, Marja và Karm al-Qaterji, giúp họ gần như đánh đuổi toàn bộ quân nổi dậy ra khỏi thành phố. 

Theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, quân đội chính phủ Syria và các đồng minh đang gia tăng áp lực đối với số binh sĩ nổi dậy còn ở lại trong thành phố Aleppo. Trong 3 ngày qua, các cuộc ném bom hạng nặng của quân đội Syria và Nga chủ yếu tại tỉnh Idlib thuộc quyền kiểm soát của phe nổi dậy và khu vực phía tây nam, đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 người. 

Việc giành lại khu vực phía đông Aleppo, thành phố lớn nhất tại Syria trước khi xảy ra chiến tranh, là chiến thắng lớn nhất đối với Tổng thống Assad trong hơn 5 năm chiến đấu nhằm bảo vệ các thành phố lớn tại quốc gia này. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !