Quân đội Nga – Mỹ suýt đụng độ sau vụ không kích vào Syria

Sau cuộc không kích của Mỹ vào Syria năm 2018, một tàu ngầm của hải quân Mỹ đã đặt trong trạng thái sẵn sàng đánh chìm các tàu chiến Nga nếu có phản ứng đáp trả.

USS John Warner, tàu ngầm lớp Virginia của hải quân Mỹ, đã sẵn sàng đánh chìm các chiến hạm Nga, nếu như quân đội Nga có hành động phản ứng sau đợt không kích của Mỹ nhằm vào Syria hồi tháng 4/2018.

Đây là thông tin mới được Fox News hé lộ. Theo Fox News, vào thời điểm đó, tàu ngầm USS John Warner đã lặn sâu và được đặt trong trạng thái sẵn sàng phản công trước bất cứ hành động tiềm tàng nào của dàn chiến hạm Nga.

{keywords}
USS John Warner, tàu ngầm lớp Virginia của hải quân Mỹ. (Ảnh minh họa)

Cũng theo Fox News, cuộc không kích vào Syria năm 2018 là lần đầu tiên tàu ngầm USS John Warner tham gia một sứ mệnh quân sự. USS John Warner đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng đáp trả những cuộc tấn công từ phía tàu chiến Nga nhằm vào các chiến hạm Mỹ ở trong khu vực. Đòn tấn công của Nga không loại trừ nhằm vào cả một tàu chiến Mỹ chỉ làm nhiệm vụ “chim mồi”, chứ không hề phóng bất cứ tên lửa nào vào lãnh thổ Syria.

Fox News cũng đã so sánh cuộc không kích vào Syria năm 2018 dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào những lực lượng được Iran hậu thuẫn hoạt động ở phía đông Syria của chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 25/2.

Cụ thể, theo Fox News, các tên lửa Tomahawk của Mỹ đã không được sử dụng trong cuộc không kích vào phía đông Syria hôm 25/2, bởi cuộc tấn công này chỉ mang tính chất cảnh báo Iran. Ngoài ra, khu vực bị quân đội Mỹ không kích không thuộc quyền kiểm soát của quân đội Syria suốt nhiều năm qua. Thêm vào đó, theo Fox News, những tay súng thiệt mạng ở phía đông Syria hôm 25/2 phần lớn không phải là công dân Syria.

Trong khi đó, vào năm 2018, ông Trump đã hạ lệnh để quân đội Mỹ không kích vào các cơ sở thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Syria. Cũng theo Fox News, hơn 50 tên lửa Tomahawk đã được phóng vào một căn cứ không quân của Syria vào tháng 4/2017.

Tới tháng 4/2018, chính quyền của Tổng thống Trump đã hạ lệnh dùng tên lửa hành trình Tomahawk tấn công và phá hủy cái mà Washington gọi là các cở sở sản xuất vũ khí hóa học của chính phủ Syria.

Điều đáng nói, vị trí bị không kích hôm 25/2 cũng từng trở thành mục tiêu bị quân đội Mỹ bắn phá khi ông Trump còn làm Tổng thống. Theo đó, vào tháng 12/2019, ông Trump đã cho quân đội Mỹ triển khai các đợt không kích chống lại lực lượng phiến quân ở phía đông Syria và phía tây Iraq.

Liên quan tới cuộc không kích của Mỹ hôm 25/2, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay đòn tấn công của Mỹ nhằm vào các cơ sở nằm trên lãnh thổ Syria gần biên giới Iraq, nơi các nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn đang hoạt động và đã cướp đi sinh mạng của 17 tay súng thân Tehran. Vụ không kích là đòn đáp trả sau vụ tấn công bằng rocket nhằm vào Iraq hồi đầu tháng này khiến 1 nhà thầu dân sự thiệt mạng, cùng 1 lính Mỹ và nhiều lính liên quân bị thương.

Tuy nhiên, quyết định tấn công vào các mục tiêu nằm trên lãnh thổ Syria không phải là dấu hiệu, cũng như không cho thấy Mỹ có ý định tăng cường hoạt động quân sự ở Cộng hòa Hồi giáo. Thay vào đó, Mỹ muốn thể hiện cam kết luôn sẵn sàng bảo vệ binh sĩ nước này hoạt động ở Iraq.

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !