Quân đội Mỹ dồn quân và phương tiện quân sự tới các mỏ dầu ở đông bắc Syria

Hôm 28/11, truyền hình quốc gia Syria đưa tin, quân đội Mỹ đã cho tập hợp hàng chục phương tiện quân sự gần các mỏ dầu ở vùng Rumeilan thuộc tỉnh Al-Hasakah, phía đông bắc Syria.

Sputnik cho hay, theo truyền hình quốc gia Syria, các phương tiện quân sự được Mỹ chuyển tới gần các mỏ dầu ở vùng Rumeilan từ những vị trí của quân đội Mỹ ở phía bắc tỉnh Raqqa và phía tây tỉnh Al-Hasakah.

Dù tuyên bố rút quân, song Mỹ khẳng định vẫn muốn duy trì quyền kiểm soát các mỏ dầu ở phía đông bắc Syria. (Ảnh: US Army)

Hồi đầu tháng này, một nguồn tin cho biết phái đoàn quân sự Mỹ gồm 22 xe quân sự và 2 xe tải đã vượt qua khu vực biên giới giữa Syria và Iraq để tới các mỏ dầu ở phía đông bắc Syria.

Trong khi đó, khoảng 90% trữ lượng dầu mỏ của Syria lại đang tập trung ở phía đông sông Euphrates, khu vực trước đây từng là cứ điểm và nguồn thu nhập chính của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, nhưng nay chủ yếu nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Syria.

Bản thân Tổng thống Donald Trump cũng đã xác nhận vài lần rằng, Mỹ vẫn có ý định ở lại Syriađể duy trì quyền kiểm soát các bãi dầu ở phía đông bắc Syria.

“Chúng tôi đã đưa nhiều binh sĩ rút khỏi đó và chúng tôi sẽ đưa phần lớn họ về nhà, nhưng chúng tôi vẫn sẽ giữ các mỏ dầu”, Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 13/11.

Về phần mình, chính quyền Damascus đã lên tiếng phản đối về sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria cũng như kế hoạch giữ các mỏ dầu ở Syria mà Mỹ nhắc tới.

Cụ thể, hôm 15/11, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhấn mạnh, Damascus sẽ gửi công hàm phản đối lên Liên Hợp Quốc liên quan tới ý định của Mỹ nhằm kiểm soát các mỏ dầu ở Syria.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố mới nhất, đặc phái viên Mỹ về Syria James Jeffrey cho rằng, Mỹ không làm gì bất hợp pháp khi bảo vệ các mỏ dầu ở Syria.

“Tôi tin rằng, hành động này hợp pháp theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi không làm gì bất hợp pháp, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) vẫn đang tiếp tục công việc và kiểm soát các mỏ dầu như trước đây từng làm, chúng tôi sẽ hỗ trợ công việc này như một phần trong chiến lược toàn diện của Mỹ ở Syria”, ông Jeffrey chia sẻ.

Hồi đầu tháng 10, Nhà Trắng thông báo quân đội Mỹ sẽ rút khỏi phía bắc Syria, khu vực mà Mỹ chủ yếu hậu thuẫn cho các tay súng người Kurd. Quyết định rút quân của Mỹ đã mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch tấn công người Kurd ở Syria bởi Ankara lâu nay xem người Kurd là lực lượng khủng bố cần tiêu diệt. Mặc dù tuyên bố rút quân nhưng Mỹ vẫn nhấn mạnh muốn duy trì quyền kiểm soát các mỏ dầu ở phía bắc Syria.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: quân đội Mỹ dồn quân và phương tiện quân sự tới các mỏ dầu ở đông bắc Syria mỹ rút quân khỏi syria mỏ dầu ở syria Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở Syria khủng bố IS căng thẳng ở syria lực lượng dân chủ syria SDF quân đội Syria biên giới syria

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !