Quan chức Trung Quốc cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ hai từ nước ngoài

Số lượng ca nhiễm Covid-19 ngày càng gia tăng đang được ‘nhập khẩu’ trở lại Trung Quốc, nơi khởi nguồn đại dịch vào tháng 12/2019, có nguy cơ sẽ thổi bùng một làn sóng truyền nhiễm mới.

Trung Quốc, nơi căn bệnh Covid-19 xuất hiện lần đầu tiên ở thành phố miền Trung Vũ Hán, đã ghi nhận tổng cộng 693 ca nhiễm từ nước ngoài, đồng nghĩa với việc “khả năng xảy ra một làn sóng truyền nhiễm mới vẫn là khá cao”, khi mà sự lây nhiễm trong nước “về cơ bản là đã bị chặn đứng”, ông Mi Feng, phát ngôn viên Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết hôm 29/3.

Một người đàn ông đeo khẩu trang trượt ván tại Vũ Hán, Trung Quốc hôm 28/3 (Ảnh: Reuters)

“Thủ đô Bắc Kinh vẫn đang nơi phải chịu rủi ro cao nhất”, ông Xu Hejian, phát ngôn viên của chính phủ Trung Quốc phát biểu trước báo giới. “Chưa có lý do gì để thả lỏng và bình thản vào lúc này. Chưa phải là lúc để chúng ta có thể nói rằng mọi thứ đều đã ổn”.

Hầu hết các ca nhiễm 'nhập khẩu' này đều là công dân Trung Quốc trở về từ nước ngoài. Trước đó, Trung Quốc đã nhận được những lời khen ngợi từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vì những nỗ lực trong việc phong tỏa các khu vực bị ảnh hưởng và cách ly người bị nhiễm.

Từ đỉnh dịch khi nước này ghi nhận hàng ngàn ca nhiễm mới mỗi ngày, Trung Quốc trong 7 ngày vừa qua chỉ ghi nhận 6 ca nhiễm mới trong nước, song lại đón nhận đến 313 ca nhiễm từ nước ngoài – dữ liệu từ NHC cho biết.

Một chuyến tàu điện chạy tại Vũ Hán trong ngày đầu tiên hoạt động trở lại hôm 28/3 (Ảnh: Reuters)

Hôm 28/3, có 45 ca nhiễm mới được ghi nhận ở đại lục, xuống từ con số 54 vào ngày trước đó, và chỉ có duy nhất 1 ca lây nhiễm trong nước.

Các hãng hàng không đã được chỉ đạo cắt giảm mạnh các chuyến bay quốc tế từ ngày 29/3. Và các giới hạn đối với người nước ngoài nhập cảnh vào đất nước cũng bắt đầu có hiệu lực từ 28/3.

Một người đàn ông mặc đồ bảo hộ đi bộ trên đường phố Vũ Hán hôm 28/3 (Ảnh: Reuters)

Ngày 28/3 đánh dấu ngày thứ 4 liên tiếp tỉnh Hồ Bắc không ghi nhận ca nhiễm mới nào. Ca nhiễm nội địa duy nhất được ghi nhận ở tỉnh Hồ Nam, giáp ranh với Hồ Bắc. Với các giới hạn đi lại trong tỉnh được dỡ bỏ, thành phố tâm dịch Vũ Hán cũng đang dần mở cửa lại các biên giới và khởi động lại một số dịch vụ giao thông ở địa phương.

Tất cả các sân bay ở Hồ Bắc cũng đã tái khởi động một số chặng bay quốc nội hôm 29/3, trừ Vũ Hán, nơi sẽ mở cửa cho các đường bay trong nước từ ngày 8/4 tới. Tuy nhiên, các chuyến bay từ Hồ Bắc đến Bắc Kinh vẫn đang bị đình chỉ.

Một người phụ nữ mặc đồ bảo hộ tại một khu dân cư tại Vũ Hán hôm 28/3 (Ảnh: Reuters)

Một đoàn tàu đã đi vào Vũ Hán hôm 28/3, lần đầu tiên kể từ khi khi thành phố này bị phong tỏa hai tháng trước. Hơn 7.000 người đã trở về Bắc Kinh từ Hồ Bắc bằng tàu hoặc xe riêng – một quan chức chính phủ cho biết hôm 29/3.

Theo ghi nhận của Reuters, trong ngày Chủ Nhật mưa lạnh 29/3, các đường phố và tàu điện ngầm ở Vũ Hán vẫn hầu hết trống không. Điều này có thể sẽ bắt đầu thay đổi khi chính quyền tỉnh Hồ Bắc thông báo rằng một số trung tâm thương mại ở Vũ Hán, đặc biệt là các khu phố mua sắm ở sông Chu và phố Han, sẽ được cho phép hoạt động trở lại từ ngày 30/3.

Anh Thư

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !