Quan chức tình báo Ukraine dự báo về kết quả giao tranh với Nga

Cục trưởng Cục Tình báo Ukraine dự báo hoạt động quân sự của Ukraine sẽ có những kết quả hữu hình trong tháng Tám. 

Trong lần trả lời phỏng vấn hiếm hoi với báo chí, Cục trưởng Cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine là ông Kyrylo Budanov (36 tuổi) cho biết Nga đang huy động thêm lực lượng quân dự bị tham gia chiến đấu. Quan chức Ukraine cho rằng, đây là một phần trong kế hoạch tổng động viên bí mật của Nga. Do đó, không có chuyện Moscow sẽ cạn kiệt nguồn nhân lực tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Reuters đưa tin, nhận định của ông Budanov được đưa ra chỉ trước vài tiếng đồ hồ Nga tuyên bố nắm toàn quyền kiểm soát Sievierodonetsk, thành phố chiến lược ở vùng Donbass và là nơi các lực lượng quân sự Ukraine đã bị tấn công hạng nặng suốt nhiều tuần qua.

{keywords}
Cục trưởng Cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov. (Ảnh: Reuters)

Đầu tháng này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng gọi Sievierodonetsk là “tâm chấn của cuộc đối đầu ở Donbass”.

Theo quan chức tình báo Ukraine, Nga đã sử dụng chiến thuật “từng dùng ở Mariupol: xóa sổ thành phố, tổ chức phòng thủ trong những đống đổ nát và các bãi đất trống là không thể thực hiện. Do đó, các lực lượng quân sự Ukraine đang di chuyển lên vùng đất cao hơn để tiếp tục hoạt động phòng thủ”.

Giành quyền kiểm soát Sievierodonetsk, thành phố sinh sống của hơn 100.000 người, trở thành chiến thắng lớn nhất của Nga kể từ khi chiếm được cảng Mariupol vào tháng Năm. Ngoài ra, chiến tích này của Nga còn làm thay đổi cục diện trên chiến trường phía đông sau nhiều tuần.

Theo ông Budanov, con đường duy nhất giành chiến thắng đối với Ukraine là thông qua vũ lực để giành lại toàn bộ lãnh thổ.

“Chiến lược hiện rất đơn giản. Ổn định tình hình. Tiếp nhận các thiết bị cần thiết và chuẩn bị lực lượng và phương tiện để bắt đầu phản công giành lại toàn bộ lãnh thổ”, ông Budanov nói.

Cuộc phỏng vấn với ông Budanov diễn ra trong văn phòng được vũ trang hạng nặng. Một khẩu súng tự động được đặt sẵn trên bàn làm việc của ông Budanov cùng với các chồng tài liệu. Những bao cát cũng được chất bên ngoài các cửa sổ.

Theo ông Budanov, 330.000 người đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, tương đương 1/3 tổng số binh sĩ trong các lực lượng quân sự Nga. Con số 330.000 người mà ông Budanov nhắc tới còn bao gồm những người không tham gia chiến đấu như nhân viên hậu cần.

“Số lượng người tham gia chiến đấu hiện chiếm hơn 50% tổng binh sĩ Nga đang có”, ông Budanov nói thêm.

Quan chức tình báo Ukraine chia sẻ ông không ngạc nhiên trước khả năng Nga công khai thông báo tổng động viên, bởi điều đó cho thấy Tổng thống Vladimir Putin đang chịu sức ép từ dư luận trong nước.

“Họ thực sự lo sợ chuyện này, đây là lý do chính vì sao tổng động viên lại diễn ra trong bí mật, và thường sử dụng quân dự bị”, ông Budanov cáo buộc.

Tuy nhiên, ông Budanov từ chối nói về kế hoạch phản công để giành lại vùng Kherson, nơi quân đội Nga đã chiếm được từ thời điểm bắt đầu triển khai chiến dịch tấn công vào Ukraine.

“Từ tháng Tám, chúng ta sẽ nhìn thấy những kết quả hữu hình trong hoạt động quân sự của Ukraine. Chỉ cần chờ một ít thời gian, và chúng ta sẽ xem chuyện gì diễn ra", ông Budanov nói. 

Cũng theo ông Budanov, bất cứ cuộc phản công nào cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm một lực lượng được trang bị thiết bị quân sự hiện đại. Và chuyện này phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ các đối tác nước ngoài của Ukraine.

Biết ơn sự hỗ trợ của phương Tây, nhưng ông Budanov nhấn mạnh sau 4 tháng giao tranh, Ukraine cần sự có thêm sự hỗ trợ bao gồm các hệ thống vũ khí có thể triển khai tấn công và xe bọc thép.

"Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine diễn ra từ ngày 24/2. Moscow tuyên bố mục đích là để phi quân sự hóa quốc gia láng giềng trước mối đe dọa gây mất an ninh quốc gia Nga. Nhưng Ukraine lại khẳng định quốc gia này không phải là mối đe dọa đối với Nga. 

Sau khi Nga phát động tấn công, Mỹ và các nước phương Tây đã liên tiếp cung cấp vũ khí bao gồm thiết bị quân sự hạng nặng để quân đội Ukraine ngăn chặn đòn tấn công từ quân đội Nga. 

Moscow đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu Mỹ và các nước phương Tây “ngừng bơm” vũ khí cho Kiev. Các quan chức hàng đầu của Nga nhận định cuộc chiến ở Ukraine đã biến thành cuộc đối đầu giữa Nga và NATO. Nga cũng cảnh báo việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài chiến sự, mà không thể làm thay đổi kết quả.

Vũ khí Mỹ sắp gửi không thể giúp Ukraine giành ưu thế trước Nga?

Vũ khí Mỹ sắp gửi không thể giúp Ukraine giành ưu thế trước Nga?

Hệ thống HIMARS M142 của Mỹ được cho sẽ không làm thay đổi cán cân giành ưu thế giữa Nga và Ukraine trong quá trình xung đột. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !