Quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc tới thăm Triều Tiên 3 ngày làm gì?

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo Bộ trưởng Vương Nghị sẽ thực hiện chuyến thăm 3 ngày tới Bình Nhưỡng vào tuần tới để tiến hành thảo luận với người đồng cấp Triều Tiên.

Theo Yonhap, trong buổi họp báo hôm 30/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho hay ông Vương sẽ rời Trung Quốc vào ngày 2/9 để lên đường sang thăm Triều Tiêntrong 3 ngày. Tuy nhiên, chi tiết chuyến thăm của ông Vương tới Triều Tiên không được Trung Quốc tiết lộ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gặp mặt hồi tháng 5/2018. (Ảnh: Yonhap)

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang chịu sức ép ngày càng lớn từ phía Mỹ và Hàn Quốc do các cuộc đối thoại hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng vẫn rơi vào bế tắc.

Trong khi đó, thời gian gần đây Triều Tiên liên tiếp cho tiến hành các vụ thử nghiệm vũ khí mới bao gồm phóng thử tên lửa tầm ngắn. Mới đây nhất, hôm 24/8, Chủ tịch Kim Jong-un đã giám sát cuộc thử nghiệm “hệ thống phóng tên lửa hàng loạt thế hệ mới”. Đây là vụ phóng đầu tiên của Triều Tiên sau khi Mỹ - Hàn kết thúc đợt tập trận chung vào ngày 20/8. Đây cũng là đợt thử nghiệm thứ 7 kể từ ngày 25/7 kết thúc 17 tháng Triều Tiên không cho phóng bất cứ tên lửa hay vật thể bay nào.

Nguồn tin tại Bắc Kinh cho hay ngoài các cuộc đối thoại với Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho, Bộ trưởng Vương Nghị có thể còn gặp gỡ Chủ tịch Kim Jong-un trong thời gian tới thăm Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, để "đáp lễ", Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể thực hiện chuyến thăm tới Trung Quốc trong thời gian tới sau khi nhà lãnh đạo Tập Cận Bình tới Bình Nhưỡng hồi tháng Sáu. Ông Kim đã tới thăm Trung Quốc 4 lần kể từ hồi tháng 3/2018 và tiến hành các cuộc đối thoại với nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

Sau chuyến thăm tới Bình Nhưỡng hồi tháng Sáu của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc và Triều Tiên nhiều lần nhắc tới các mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Bởi sự kiện này đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Triều Tiên trong vòng 14 năm qua.

Liên quan tới chuyến thăm vào tuần tới, phát ngôn viên Cảnh Sảng cho hay Trung Quốc muốn đóng vai trò tích cực trong quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và thiết lập sự ổn định lâu dài ở khu vực Đông Bắc Á.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc Triều Tiên tập cận bình tới thăm triều tiên phi hạt nhân hóa bán đảo triều tiên đàm phát hạt nhân mỹ triều triều tiên phóng thử tên lửa Kim Jong-un

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !