Quan chức Nga tại LHQ cáo buộc Ukraine phá hoại Thỏa thuận Minsk

RIA Novosti đưa tin, hôm 19/2, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasiliy Nebenzya tuyên bố, nhiều quan chức ở Ukraine đang thực hiện việc phá hoại các thỏa thuận để giải quyết cuộc xung đột ở Donbass.

Được biết, thỏa thuận Minsk được thực thi kể từ ngày 15/2/2015, trong đó yêu cầu các bên rút toàn bộ vũ khí hạng nặng, trao đổi tù binh và thay đổi hiến pháp nhằm tổ chức đối thoại giữa chính quyền Kiev và hai nước Cộng hòa tự xưng ở miền Đông Ukraine.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasiliy Nebenzya. Ảnh: RIA.

Theo ông Nebenzya, nhiều quan chức có ảnh hưởng của Ukraine đang “điều chỉnh làn sóng” phá hoại Thỏa thuận Minsk, vốn đã công khai mâu thuẫn với ý tưởng chính trị của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Ông Nebenzya nói thêm, việc giải quyết tình huống này là không thể nếu không tính đến quan điểm của cư dân Donbass trong vấn đề này. Theo ông Nebenzya, cư dân Donbass sẽ không chấp nhận sự lựa chọn của chính quyền Kiev đề xuất rằng trước tiên họ phải cho phép quân đội Ukraine vào khu vực và nắm quyền kiểm soát.

Đại sứ Nebenzya cho rằng, với tình thế hiện tại Moscow đang lo lắng về những nỗ lực thay thế các thỏa thuận Minsk bằng các định dạng khác.

Nhà ngoại giao nhớ lại rằng quân đội Ukraine không ngừng cố gắng giành lấy vị trí của mình trong khu vực được gọi là “vùng xám”. Cái gọi là “khu vực an ninh màu xám” ngăn cách các lực lượng của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) và Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) tự xưng và quân đội Ukraine. Biên giới của khu vực được xác định theo Thỏa thuận Minsk, và việc triển khai quân đến các khu định cư ở “vùng xám” này sẽ vi phạm thỏa thuận Minsk. Ông Nebenzya lưu ý rằng, trong khu vực “vùng xám” không nên có quân đội của bên nào cả.

“Các bên không nên cố gắng thay thế các điều kiện của thỏa thuận Minsk bằng các định dạng khác”, ông Nebenzya nói.

Đồng thời, đại sứ Nebenzya nhấn mạnh, các cuộc bầu cử ở vùng lãnh thổ nằm ngoài sự kiểm soát của chính quyền Kiev tại DNR và LNR chỉ có thể được tổ chức nếu dân chúng của họ tin tưởng vào quá trình bầu cử.

“Cuối cùng chúng ta nên hiểu rằng, cuộc bầu cử ở Donbass chỉ có thể diễn ra trong bầu không khí tin tưởng của dân chúng vào quá trình bầu cử”, ông Nebenzya nói.

Trước đó, tháng 2/2015, các thành viên trong Nhóm Liên lạc về việc giải quyết tình hình ở đông Ukraine đã ký kết Gói các biện pháp nhằm triển khai Thỏa thuận Minsk và đã được nhóm “Bộ tứ Normandy” (gồm Ukraine, Nga, Pháp và Đức) phê chuẩn. Văn bản này bao gồm nội dung về một lệnh ngừng bắn toàn diện, rút các vũ khí hạng nặng khỏi đường tiếp xúc và sửa đổi Hiến pháp Ukraine và bảo đảm quy chế đặc biệt của một số khu vực ở các vùng Donetsk và Lugansk. Tuy nhiên, ngay cả sau khi thỏa thuận đình chiến giữa các bên tham gia được ký kết thì các cuộc giao tranh vẫn còn tiếp diễn.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Thỏa thuận Minsk Ukraine Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasiliy Nebenzya Nga quan hệ Nga-Ukraine Donbass tình hình Ukraine tình hình Donbass cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !