Quan chức Mỹ thừa nhận "không ngờ" về vũ khí “khủng” của Nga – Trung

Hai quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận, Mỹ đang đứng sau Nga và Trung Quốc về lĩnh vực vũ khí siêu thanh.

Sputnik đưa tin, hôm 2/3, hai quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ là ông Mike White và Mark Lewis tuyên bố, Mỹ đang đi sau Nga - Trung về vũ khí siêu thanh. Trong khi đó, Lầu Năm Góc chưa từng chính thức lên tiếng thừa nhận Mỹ tụt hậu so với Nga và Trung Quốc.

Mỹ đang đứng sau Nga - Trung trong việc phát triển các loại vũ khí siêu thanh. (Ảnh:Lockheed Martin)

Cụ thể, theo hai quan chức Mỹ, Nga và Trung Quốc đã chuyển từ phát triển công nghệ siêu thanh sang sử dụng các loại vũ khí siêu thanh.

“Trong nhiều thập niên qua, chúng ta đã nắm giữ vai trò đứng đầu thế giới về công nghệ siêu thanh, nhưng chúng ta lại duy trì quyết định không chuyển sang giai đoạn sản xuất các hệ thống vũ khí sử dụng công nghệ siêu thanh. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc lại đẩy mạnh phát triển công nghệ và họ đã làm việc này từ nhiều năm trước”, Phó Giám đốc chương trình vũ khí siêu thanh thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Mike White nói.

Còn theo ông Mark Lewis, thành công của Ngađược kế thừa từ di sản có từ thời Liên Xô cũ, còn Trung Quốc đã mạnh tay “đầu tư quy mô lớn” và sử dụng các nghiên cứu của Mỹ được xuất bản từ những năm 1940 để phát triển vũ khí siêu thanh.

“Nga đã nghiên cứu lĩnh vực siêu thanh từ lâu. Họ bắt đầu triển khai nghiên cứu từ lúc chúng ta cũng làm vậy. Chúng tôi nhận thấy họ phát triển vũ khí dựa trên di sản từ thời Chiến tranh Lạnh. Trong khi Trung Quốc phát triển muộn hơn, nhưng họ lại đầu tư quy mô lớn”, ông Lewis nói thêm.

Bên cạnh đó, theo ông Lewis, Mỹ cũng đang nghiên cứu phát triển các công nghệ phục vụ hoạt động phát hiện tên lửa siêu thanh. 

Ông Lewis cho biết một thách thức lớn trong việc đối phó với các loại vũ khí siêu thanh là phản ứng trước mối đe dọa. Cụ thể, Mỹ có nhiềuhệ thống phòng không, nhưng chúng không phải 100% hoạt động hiệu quả để đánh chặn vũ khí siêu thanh.

Chính phủ Mỹ đã đề xuất một khoản ngân sách trị giá ít nhất là 3,2 tỉ USD phục vụ chương trình phát triển vũ khí siêu thanh cho năm tài khóa tới. Trong khi, khoản ngân sách năm 2020 cho chương trình phát triển vũ khí siêu thanh của Mỹ là 500 triệu USD. Việc tăng thêm ngân sách sẽ giúp Mỹ tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm nhằm tăng khả năng đưa vũ khí siêu thanh sớm vào hoạt động đầy đủ chức năng.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !