Quan chức Mỹ - Thổ nhóm họp vì S-400 của Nga, lối thoát nào cho khủng hoảng?

Phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã bắt đầu thảo luận nhằm giải quyết vấn đề S-400, điều đã khiến quan hệ Mỹ - Thổ đi xuống kể từ năm 2017 tới nay.

Cụ thể, hai bên sẽ bàn về ảnh hưởng mà hệ thống phòng không của Nga có thể gây ra đối với các phi cơ chiến đấu F-35 nếu được cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Kalin khẳng định việc Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ các hệ thống S-400 đã mua về là “không thể xảy ra” nhưng ông nói hệ thống này sẽ không được tích hợp vào mạng lưới phòng thủ của NATO, điều mà nhiều chuyên gia không muốn thực hiện.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga là lý do quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ có rạn nứt.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Risch, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã kêu gọi Quốc hội tạm ngừng áp đặt trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ khi ông tin rằng có khả năng Ankara sẽ thay đổi quan điểm của mình đối với vấn đề mua và sử dụng hệ thống phòng không S-400.

“Chúng tôi tin rằng phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có động thái trong thời gian tới về vấn đề S-400. Nếu đây là động thái tích cực thì chúng ta cần phải bình tĩnh, bởi tôi tin rằng chúng ta sẽ phải xem lại quan điểm của mình nếu vấn đề S-400 được giải quyết”, ông Risch nói.

Điều đáng chú ý đó là Quốc hội Mỹ mặc dù đe dọa áp đặt trừng phạt đối với Ankara khi họ mua vũ khí Nga, song đề xuất này đươc thông qua do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự tại Syria, nơi họ nhằm vào lực lượng người Kurd, từ lâu là đồng minh của Mỹ trong khu vực. Trước đó, Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham nói rằng việc trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề S-400 vẫn có thể áp dụng vào tương lai và Mỹ đang cho Thổ Nhĩ Kỳ thời gian xem xét lại.

Vấn đề S-400 đã được đề cập trong cuộc trao đổi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 13/11. Cả ông Risch và ông Graham đều có mặt trong cuộc gặp này và đã trò chuyện với ông Erdogan về vấn đề S-400 và người Kurd.

Ông Risch nói rằng ông đã cảnh báo ông Erdogan về những hậu quả của việc mua hệ thống S-400 từ Nga, cụ thể là nó sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ không có được máy bay F-35 như họ muốn. Thượng nghị sĩ Mỹ cũng giải thích với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ rằng ông có thể ngăn việc cung cấp máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm của Mỹ cho Ankara trừ phi Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận yêu cầu của Mỹ.

“Tôi sẽ không chấp thuận bán F-35 chừng nào họ có hệ thống tên lửa S-400. Tôi đã nói với họ điều này trong suốt một năm qua và tôi nghĩ họ không tin chúng tôi. Tôi nghĩ ông Erdogan không chấp nhận câu trả lời này, nhưng sau cuộc gặp mặt ở Nhà Trắng ông ấy biết rõ quan điểm của chúng tôi”, ông Risch nói.

Mặc dù cuộc gặp mặt ngày 13/11 giữa Tổng thống hai nước đã không đạt được kết quả tức thì đó là hàn gắn những rạn nứt trong quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, song một số bước tiến đã xuất hiện. Cụ thể, ông Trump tuyên bố kế hoạch tập trung các chuyên gia an ninh của cả hai nước để tìm giải pháp cho vấn đề S-400.

Đáp lại, Tổng thống Erdogan tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không vứt bỏ hệ thống S-400, và rằng việc mua loại vũ khí này là vấn đề nội bộ và những yêu sách của Mỹ là “không đúng đắn”. Ông cũng nói thêm rằng Ankara sẵn sàng mua hệ thống phòng không Patriot của Mỹ để sử dụng kèm với S-400.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Thổ Nhĩ Kỳ S-400 tên lửa trừng phạt F-35 căng thẳng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !