Quan chức Mỹ hé lộ tình tiết “chấn động” về quan hệ Trump – Zelensky

Vào ngày 22/10, các nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết nhà ngoại giao Mỹ Bill Taylor đã có những lời chứng “gây chấn động” về mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Ông Taylor, người từng giữ chức tham tán đại sứ quán Mỹ tại Ukraine, đã làm chứng trước ba ủy ban hạ viện Mỹ vào ngày 22/10 và nói về ông Trump, Ukraine và các khoản viện trợ quân sự. 15 trang đầu của bài phát biểu của ông Taylor đã được đưa ra trước công chúng.

Ông Bill Taylor, cựu tham tán đại sứ quán Mỹ tại Ukraine, đã tiết lộ những thông tin "động trời".

Vị quan chức Mỹ thừa nhận rằng ông chưa đọc báo cáo nội dung cuộc trao đổi qua điện thoại giữa ông Trump và ông Zelensky ngày 25/7, một chi tiết khiến đảng Dân chủ yêu cầu tiến hành các quá trình luận tội đối với ông Trump.

Báo cáo của ông Taylor nói thêm, mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Ukraine được đảm bảo thông qua hai kênh ngoại giao, kênh thứ nhất là kênh chính thức do ông kiểm soát, kênh thứ hai là một kênh không chính thức có sự tham gia của đặc phái viên Mỹ về vấn đề Ukraine Kurt Volker, Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland, Bộ trưởng Bộ Năng lương Mỹ Rick Perry và luật sư riêng của ông Trump là ông Rudy Giuliani.

Ông Taylor cho biết nhiều quan chức Mỹ nói với ông tại nhiều thời điểm khác nhau rằng khoảng 391 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine mà ông Trump đã hoãn cung cấp vào tháng 5 vừa qua “sẽ được tiến hành với điều kiện” cuộc điều tra đối với Burisma Holdings, công ty khí đốt mà ông Hunter Biden, con trai ông Joe Biden, là thành viên hội đồng quản trị, cũng như những cáo buộc Ukraine can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 được thực hiện.

Vào ngày 1/9, ông Taylor có cuộc trò chuyện qua điện thoại với ông Tim Morrison, giám đốc phụ trách vũ khí hủy diệt hàng loạt thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC). Ông Morrison tiết lộ về một cuộc trò chuyện giữa ông Sondland và ông Andrei Yermak, một cố vấn của ông Zelensky. Theo đó, ông Sondland nói với ông Yermak rằng “khoản tiền viện trợ quốc phòng sẽ không tới cho đến khi nào Tổng thống Zelensky cam kết thực hiện cuộc điều tra Burisma”.

Sau khi ông Taylor gọi điện thoại cho ông Sondland, Đại sứ Mỹ tại EU cho biết ông Trump muốn ông Zelensky tiết lộ công khai rằng “Ukraine sẽ điều tra vụ Burisma và cáo buộc Ukraine can thiệp bầu cử”. Theo ông Sondland, đây không phải là cuộc gặp mặt duy nhất giữa Tổng thống hai nước, song tất cả đều phụ thuộc vào việc ông Zelensky có công khai quyết định điều tra của mình hay không.

Đến ngày 7/9, ông Morrison nói với ông Taylor về một cuộc gọi khác, lần này là giữa ông Sondland và ông Trump. Theo ông Morrison, ông Trump nói với ông Sondland rằng ông không muốn “một sự trao đổi có qua có lại” nhưng muốn ông Zelensky “đứng trước micro” và nói rõ ông sẽ điều tra vụ Burisma và cáo buộc can thiệp bầu cử Tổng thống năm 2016. Ngày tiếp theo, ông Sondland xác nhận với ông Taylor rằng ông Trump “muốn ông Zelensky làm rõ mọi việc một cách công khai”.

Ông Sondland cho biết ông nói với ông Zelensky và ông Yermak rằng nếu bản thân ông Zelensky không làm rõ mọi chuyện, Mỹ và Ukraine sẽ “lâm vào thế bí”. Ông này nói thêm, cuối cùng ông Zelensky đồng ý công bố tiến hành điều tra trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN. Khoản viện trợ quân sự và vũ khí Mỹ cho Ukraine sau đó đã được cung cấp vào ngày 11/9.

Nhà Trắng đã bác bỏ lời chứng của ông Taylor là “những đồn đoán” và rằng những gì ông nói đã làm sai lệch mục đích thực sự của cuộc trao đổi giữa ông Trump và ông Zelensky. “Tổng thống Trump không làm điều gì sai trái cả. Không có cuộc trao đổi nào diễn ra. Đây chỉ đơn giản là những lời đồn đoán cùng nhiều thông tin được rỏ rỉ để phục vụ cho mục đích chính trị của đảng Dân chủ”, phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Ukraine Donald Trump Vladimir Zelensky trao đổi điều tra đảng Dân chủ chính trị tham nhũng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !