Quá trình cứu hộ đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang diễn ra như thế nào?

Đội bóng “Lợn Hoang” bao gồm các em nhỏ tuổi từ 11 đến 16 đã bị mắc kẹt cùng với huấn luyện viên 25 tuổi Ekapol Chantawong trong hang Tham Luang, thuộc dãy núi Doi Nang Non ở miền bắc Thái Lan từ ngày 23/6.

Hình minh họa hang Tham Luang và dãy núi Doi Nang Non ở miền Bắc Thái Lan. Cửa hang và vị trí của đội bóng bị kẹt được in chữ đỏ. (nguồn: The Guardian)

Tính đến thời điểm hiện tại, 8 trong số 12 em nhỏ đã được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài trong 2 đợt giải cứu được tổ chức vào ngày 8 và 9/7 và tất cả các em đều được đưa đến bệnh viện sau đó.

Công tác giải cứu 4 em nhỏ và huấn luyện viên đang ở trong hang vẫn rất khó khăn, bởi các người nhái Hải quân Thái Lan phải mất 11 tiếng đồng hồ mới có thể lặn vào từ cửa hang đến chỗ những nạn nhân bị kẹt. Mực nước trong hang vẫn còn rất cao sau nhiều ngày mưa lớn.

Quá trình đưa đội bóng thiếu niên ra ngoài được mô tả ở hình dưới. Mỗi cậu bé sẽ được cung cấp mặt nạ, bộ đồ lặn, mũ đội đầu và chân vịt, và sẽ bơi cùng với hai người nhái, một người ở trước và một người đoạn hậu. Hai người này sẽ bám vào một dây thừng được thiết lập từ ngoài vào trong còn cậu bé sẽ được nối dây với người ở phía trước, qua đó từ từ được đưa ra ngoài.

Quá trình cứu hộ các em nhỏ và huấn luyện viên.

Một bác sĩ có kinh nghiệm lặn trước đó đã vào trong hang để kiểm tra sức khỏe và chấp thuận những em nhỏ có thể được đưa ra ngoài. Phụ huynh cho biết chính quyền nói với họ rằng em nhỏ nào khỏe mạnh nhất sẽ được cứu trước.

Những nỗ lực nhằm bơm nước trong hang bị ngập sau nhiều ngày mưa lớn có lẽ đang mang lại kết quả tốt khi những người tham gia cứu hộ cho biết đã có nhiều phân khúc trong hang đã có thể đi lại được.

Sơ đồ hang Tham Luang và mực nước hiện tại. Vị trí của các nạn nhân ở phía ngoài cùng bên phải.

Tuy nhiên, cái chết của ông Saman Kunan, một cựu binh đặc nhiệm Thái Lan cho thấy công tác cứu hộ sử dụng các thiết bị lặn vẫn rất nguy hiểm. Ông Kunan hy sinh do thiếu dưỡng khí khi đang bổ sung bình dưỡng khí dọc đường vào hang tới nút giao Monk’s Junction trong hang.

Trong bối cảnh mưa lớn được dự báo sẽ kéo dài, các quan chức Thái Lan hiểu rõ rằng cánh cửa cơ hội để cứu tất cả những người bị kẹt trong hang đang dần đóng lại. Một trận mưa lớn nữa có thể sẽ khiến 4 em nhỏ và huấn luyện viên còn trong hang phải ở lại trong vòng nhiều tháng nữa và sẽ buộc chính quyền phải khoan đường hầm từ bên ngoài mới có thể hi vọng đưa các nạn nhân ra ngoài sớm hơn. Người ta cũng lo ngại về mật độ khí oxy bên trong hang vào thời điểm hiện tại.

Anh Tuấn (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !