Tuyên bố thẳng thắn 'chưa từng có' của TT Putin về Mỹ

Ông Putin mới đây đã có những chia sẻ hết sức thẳng thắn về nước Mỹ, nhất là con đường phát triển của Washington.

Theo báo cáo của truyền thông Nga, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg (SPIEF) lần thứ 24 vừa qua, Tổng thống Nga Putin cho biết, Mỹ tin rằng họ có thể giải quyết các vấn đề của chính mình bằng cách đe dọa các quốc gia và nhóm các nước khác, nhưng khi các vấn đề ngày càng gia tăng, sẽ đến một ngày nào đó, Mỹ thấy rằng họ không thể đối phó với chúng.

{keywords}
Tổng thống Putin phát biểu tại SPIEF 24. Nguồn: Sina.

Ông cũng thẳng thắn chỉ ra rằng: “Hoa Kỳ đang đi theo con đường cũ của Liên Xô với sự tự tin và quyết tâm chưa từng có”.

Theo báo cáo, tại Diễn đàn, ông Putin nói rằng quan hệ Nga - Mỹ hiện tại đang ở mức thấp, điểm khác biệt duy nhất giữa hai bên là Mỹ đã công khai bày tỏ mong muốn kiềm chế sự phát triển của Nga.

Tổng thống Putin chỉ ra, Moscow liên tục nghe thấy những lời đe dọa từ Quốc hội Mỹ và các chính khách khác, tất cả đều là một phần của chính trị nội bộ Mỹ. Ông nói thêm: “Những người này nghĩ rằng sức mạnh kinh tế, quân sự và chính trị của Mỹ là rất mạnh, vì vậy họ nghĩ rằng (những vấn đề mà họ tự gây ra) không nghiêm trọng và có thể giải quyết được”.

“Bạn có biết vấn đề nằm ở đâu không?” Putin tự xưng là công dân của Liên Xô cũ và nói: “Tôi sẽ nói với bạn rằng vấn đề của đế quốc là họ nghĩ rằng họ quá hùng mạnh và có thể thừa nhận được những sai lầm và sai phạm nhỏ".

Ông cũng chỉ ra rằng, những người cai trị đế quốc tin rằng họ có thể đe dọa, thuyết phục và mua chuộc các quốc gia hoặc các nhóm khác nhau và mọi vấn đề đều có thể được giải quyết theo cách này. "Nhưng ngày càng có nhiều vấn đề, và một ngày nào đó họ sẽ không thể giải quyết được. Mỹ đang đi trên con đường cũ của Liên Xô với sự tự tin và quyết tâm".

Theo báo cáo, các nhà lãnh đạo của Mỹ và Nga sẽ gặp nhau tại Geneva vào ngày 16/6 theo giờ địa phương. Tuy nhiên, ông Putin nói rằng ông không kỳ vọng cuộc gặp với Biden sẽ tạo ra bước đột phá nào trong quan hệ Nga - Mỹ, nhưng hy vọng cuộc gặp có thể được tiến hành theo hướng tích cực.

Được biết, SPIEF lần thứ 24 diễn ra tại Nga từ ngày 2 - 5/6, với chủ đề "Cùng nhau trở lại - Thực tế kinh tế mới", sự kiện này được xem là nỗ lực hợp tác của các quốc gia nhằm thúc đẩy hồi phục kinh tế toàn cầu sau những tác động tiêu cực do đại dịch Covid-19 gây ra.

Diễn đàn bao gồm 4 chương trình chính: Tham gia các lực lượng để thúc đẩy phát triển; thực hiện các mục tiêu phát triển quốc gia; nhân tố con người trong ứng phó với các thách thức toàn cầu; biên giới công nghệ mới. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, quy mô của SPIEF 24 được thu hẹp hơn so với trước, số lượng đại biểu khoảng 5.000 người.

Kể từ năm 1997, Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg đã trở thành nơi dành cho các thành viên của cộng đồng doanh nghiệp gặp gỡ, thảo luận về các vấn đề kinh tế quan trọng.

Năm nay, trong bối cảnh nền kinh tế của các quốc gia phải gánh chịu thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19, SPIEF đã tổ chức hơn 130 sự kiện để thúc đẩy hợp tác giữa các thành viên Tổ chức hợp tác Thượng Hải, Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và doanh nghiệp của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20)...

Phát biểu tại phiên toàn thể SPIEF 24, ngoài những đánh giá về Mỹ và quan hệ Nga – Mỹ, Tổng thống Putin cũng đã đưa ra nhận định về những xu hướng tích cực của nền kinh tế thế giới, trong đó tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2021 dự kiến sẽ đạt mức cao nhất kể từ thập niên 1970. Tuy nhiên đà phục hồi kinh tế toàn cầu không đồng đều, đi kèm với sự gia tăng chênh lệch về mức sống trong mỗi quốc gia, cũng như giữa các quốc gia với nhau.

Tổng thống Nga Putin nói gì về tranh chấp biên giới Trung - Ấn?

Tổng thống Nga Putin nói gì về tranh chấp biên giới Trung - Ấn?

Ông Putin nhận định, không nên có thêm quốc gia nằm ngoài khu vực can thiệp vào tranh chấp biên giới Trung - Ấn.

Đức Trí (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !