Ông Putin một mình 'cân' cả nhóm của Tổng thống Biden

Trong khi Tổng thống Nga Putin dường như ngồi một mình trong phòng họp trực tuyến, bên cạnh Tổng thống Mỹ Biden lại có cả một nhóm quan chức. 

Trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như chỉ có một phiên dịch viên ngồi trong phòng riêng trong suốt hội nghị trực tuyến “1 – 1” với Tổng thống Joe Biden, bức ảnh mà Nhà Trắng công bố lại cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ có cả một nhóm ngồi cùng.

Hôm 7/12, Tổng thống Putin và Tổng thống Biden đã có hơn 2 tiếng đồng hồ đối thoại trực tuyến. Nội dung họp bàn gồm vấn đề Ukraine, lệnh trừng phạt, vũ khí hạt nhân và nhiều chủ đề khác. Sau màn giới thiệu được phát trực tiếp trên truyền hình, các nhà báo được mời ra ngoài và hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ tiếp tục phiên đối thoại “1 - 1”. Lần họp bàn gần nhất của ông Biden và ông Putin là  cuộc điện đàm hồi tháng Bảy và gặp mặt trực tiếp ở Geneva vào tháng Sáu.

{keywords}
Tổng thống Putin dường như ngồi một mình trong phòng họp, nhưng bên cạnh Tổng thống Biden có cả đội ngũ quan chức cấp cao Mỹ. (Ảnh: Nhà Trắng)

Theo phóng viên của đài truyền hình Nga đưa tin từ điện Kremlin, ông Putin có một phiên dịch viên ngồi ở phòng riêng để tuân thủ “chặt chẽ khuôn mẫu họp bàn 1- 1”. Nhưng trái lại, ông Biden lại có cả một đội ngũ cùng dự họp.

Bức ảnh Nhà Trắng công bố cho thấy trong Phòng Tình huống, ngồi cùng Tổng thống Biden có một phiên dịch viên cùng Ngoại trưởng Antony Blinken, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và Giám đốc cấp cao về Nga thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Eric Green.

Xung quanh các bức tường trong phòng họp của Tổng thống Biden là màn hình tivi chiếu hình ảnh Tổng thống Putin ngồi một mình trong phòng họp trực tuyến tại Nga.

Liên quan tới nội dung trong cuộc họp trực tuyến hôm 7/12, Nhà Trắng cho biết ông Biden đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về vấn đề Ukraine và thảo luận về mã độc tống tiền, cùng “các vấn đề mang tính khu vực như Iran”.

Trong khi đó, điện Kremlin cho hay Tổng thống Putin đã yêu cầu các bên thuộc liên minh NATO do Mỹ đứng đầu đảm bảo không mở rộng hoạt động sang phía đông.

Ngoài ra, sau cuộc họp trực tuyến với ông Putin, Tổng thống Biden còn liên lạc với các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Đức và Italy để thông tin nhanh về kết quả của sự kiện. Ông Biden cũng sẽ nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 9/12, theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Sullivan.

“Chúng tôi vẫn tin rằng Tổng thống Putin chưa đưa ra quyết định xâm chiếm thêm Ukraine”, ông Sullivan nói sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ.

Ông Sullivan nói thêm, “điều mà Tổng thống Biden làm hôm nay là nói rõ về những hậu quả, nếu như ông Putin chọn phương án tấn công”.

Cũng trong ngày 7/12, chia sẻ với Fox News, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang Mississippi là ông Roger Wicker cho rằng khả năng hoạt động triển khai quân trên mặt đất và tấn công hạt nhân chống lại Nga là điều Mỹ thực hiện, một khi xảy ra xung đột ở Ukraine.

“Tôi sẽ không loại trừ hành động quân sự. Tôi cho rằng chúng ta sẽ phạm phải sai lầm khi loại bỏ các phương án khỏi bàn thảo luận và tôi hy vọng Tổng thống tính tới các phương án này”, ông Wicker cho hay. 

“Tôi sẽ không loại bỏ phương án điều động binh sĩ trên mặt đất và Mỹ cũng không nên loại bỏ phương án sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên để chống lại Nga”, ông Wicker nói thêm. 

Tuy nhiên, những lời bình luận của ông Wicker đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ. Nhiều người nhận định đây là phát ngôn “mất trí” và “tàn bạo”.

Điển hình, ông Jon Wolfsthal, cuự Trợ lý đặc biệt về kiểm soát vũ khí và hạn chế phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc chính quyền của Tổng thống Biden đã gọi tuyên bố của ông Wicker là “nguy hiểm và thiếu trách nhiệm”.

Trước thềm cuộc họp trực tuyến hôm 7/12, chính quyền của Tổng thống Biden đã nhiều lần cáo buộc Moscow có kế hoạch tấn công Ukraine. Về phần mình, điện Kremlin khẳng định đây chỉ là “tin giả”.

Mỹ ước tính có bao nhiêu binh sĩ Nga đang ở biên giới Ukraine?

Mỹ ước tính có bao nhiêu binh sĩ Nga đang ở biên giới Ukraine?

Tình báo Mỹ ước tính số lượng binh sĩ Nga được huy động tới sát biên giới với Ukraine đã tăng lên 175.000 người. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !