Poroshenko: Vị Tổng thống "hứa suông" của năm 2016

Sắp kết thúc năm 2016, nhưng những cam kết của Tổng thống Poroshenko vẫn chưa thực hiện được nổi 1/4. Thất bại nhiều hơn thành công đã khiến uy tín của Tổng thống đương nhiệm Ukraine ngày càng tệ hại.

Theo Ria Novosti, năm 2016 là một năm tồi tệ đối với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko,ông chỉ thực hiện được 22% lời hứa của mình, 13% lời hứa đang dở dang và có thể trở thành vô vọng, và những phần trăm còn lại thực sự đã rơi vào thế tuyệt vọng vĩnh viễn. Dữ liệu trên lấy từ nguồn "Lời nói và công việc", một trung tâm theo dõi việc thực hiện nghĩa vụ của các chính trị gia Ukraine.

Poroshenko: Vị Tổng thống

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Các nhà phân tích đã nêu ra những thành tựu đáng chú ý nhất và rất nhiều những thất bại lớn của ông Poroshenko trong năm. Tuy nhiên ngay cả những lời hứa tưởng như rất chắc chắn, có thể được nhận một cách "vô điều kiện", thực tế lại quay lưng lại với Tổng thống Ukraine. Thế nên việc thực hiện các nghĩa vụ không phải lúc nào cũng trở thành hiệu ứng tích cực cho đất nước.

Những cam kết liên quan đến lực lượng vũ trang đã được thực hiện, chẳng hạn như đào tạo quân đội Ukraine theo tiêu chuẩn NATO, và gia tăng thành phần hợp đồng quân đội. Những đổi mới theo một ước tính lạc quan nhất có thể phải đến năm 2020 mới đem lại kết quả, còn hiện giờ thì đang ngốn một khoản ngân sách quan trọng, và việc theo đuổi các yêu cầu của liên minh quân sự này có thể sớm phá hủy hoàn toàn.

Những hứa hẹn về tăng trưởng kinh tế theo tiêu chí riêng của ông Poroshenko đã được thực hiện một phần. Đặc biệt, một trong những bằng chứng của "sự phục hồi kinh tế" theo lời tổng thống là tiền lương của những người lao động trong ngành an ninh đã được tăng. Thời điểm này vẫn chưa có khiếu nại về việc này, nên trung tâm "Lời nói và công việc" đã tính phần này là hoàn thành. Nhưng hầu hết các chỉ số không cho thấy sự tăng trưởng kinh tế của Ukraine.  GDP danh nghĩa ở mức 87 tỷ USD (năm 2015 lên đến 90 tỷ USD) và GDP bình quân đầu người ở mức 2.050 USD (năm 2015 là 2.200USD).

Hài hước nhất là những hứa hẹn sẽ tăng tính minh bạch trong hệ thống chính trị Ukraine bằng cách cho phép truy cập thông tin về thu nhập và chi phí của các quan chức. Những tờ khai điện tử đã được lập nhưng không mang lại kết quả gì, mà trở thành trò hề: Họ vẫn nhận được những khoản tiền khổng lồ mà chưa ai giải thích hay xác minh được nguồn gốc. Một trong những nghị sĩ của Quốc hội Ukraine Sergey Melnichuk đã khai trong tờ khai điện tử của mình số tiền 1.000 tỷ grivna (khoảng 38,7 tỷ USD), sau đó giải thích dữ liệu này "chỉ là trò đùa".

Nhiều cam kết của Tổng thống đã quá hạn, và đấy là một danh sách dài.

Poroshenko: Vị Tổng thống

Cửa hẹp cho Ukraine gia nhập EU

Chế độ miễn thị thực "ma"

Lời hứa về chế độ miễn thị thực EU cho người dân Ukraine của ông Poroshenko được khởi động từ năm 2009, khi đó ông còn là Bộ trưởng Bộ ngoại giao. Ông đã dùng những từ ngữ đanh thép khi tuyên bố rằng các tài liệu đã đầy đủ và việc ký kết phê chuẩn sẽ thực hiện trước ngày 24/11/2016. Trong khi đó EU từ đầu tháng 12 mới chỉ xem xét có hai lần, và các báo cáo cuối cùng sẽ được trình lên phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu để thảo luận về khả năng miễn thị thực vào tháng 1/2017.

Đáng chú ý là chủ đề hội nhập châu Âu của Ukraine đã được ông Poroshenko báo cáo trước, như thể hiện tầm nhìn xa của mình. Trong tháng, nhà lãnh đạo các nước EU đã thống nhất rằng Ukraine, hiện đang là thành viên liên kết của Liên minh châu Âu, có thể ngay bây giờ hoặc trong tương lai không trở thành thành viên đầy đủ của EU.

Gánh nặng lên người dân

Cùng với sự hội nhập châu Âu, Ukraine cũng nói lời tạm biệt với ý tưởng độc lập năng lượng, một ý tưởng ông Poroshenko đã rất chăm chỉ thuyết phục người dân trong nước. Ông đã cho rằng mục tiêu đó đã đạt được vào đầu năm nay. Tháng 10 vừa qua, Tổng thống tuyên bố đất nước đã đủ năng lượng cho mùa Đông và từ chối sản phẩm nhập khẩu. Và tháng 11, Naftogaz Ukraine đã thông báo sẵn sàng mua lại khí đốt từ Nga.

Trong lúc Kiev đưa ra những cách thức khác nhau nhằm phá vỡ những liên kết năng lượng với Nga, thì Ukraine đã mất rất nhiều. Dù giá hợp đồng khí đốt của Nga thấp đi đáng kể, nhưng nước này rút lại hợp đồng cung cấp và mua khí đốt của Nga, mà mua của châu Âu với giá trị lớn hơn nhiều. Việc nhập khẩu khí đốt châu Âu lại khiến tiền thuế của người dân tăng lên.

Poroshenko: Vị Tổng thống

Một trận ẩu đả tại Quốc hội Ukraine

Một quốc hội gây thất vọng

Ông Poroshenko đã sai lầm trong vấn đề chính sách nội bộ của Ukraine, khi đưa ra tuyên bố vào hôm 17/3 rằng các thành phần của liên minh sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, ngày 30/3/2016, ông Oleg Lyashko đã tuyên bố đảng Cấp tiến chính thức rút ra khỏi liên minh. Đây chính là cản trở cho việc thực hiện lời hứa của Tổng thống.

Tuy nhiên, đưa ra bất kỳ đảm bảo nào về Quốc hội Ukraine một phần là sự thiếu thận trọng của Tổng thống , phần nữa là do sự bất ổn của Quốc hội khi các đảng "Tự lực" và "Tổ quốc" ra khỏi liên minh. Ngoài ra trong nhiều lần Quốc hội làm việc lại có những hành động ngoài lề không thể đoán trước được. Các nghị sĩ nước này đã phá vỡ mọi kỷ lục về số lần hỗn chiến, và không thể dừng xung đột ngay cả ở phiên họp gần đây.

Cuối cùng, bằng chứng thất bại của ông Poroshenko là một kế hoạch không thể thực hiện ở Ukraine trong một thời gian dài nữa, đó là lời hứa trả lại giá trị cho đồng tiền Ukraine không vượt mức 10 grivna đổi 1 USD. Đến giờ, tình hình đồng tiền quốc gia nước này vẫn đáng thất vọng,  trong vòng hai năm nó đã mất ba lần giá trị, hiện giờ 25, 26 grivna mới đổi được 1 USD.

Đức Dũng (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !