Phương Tây “xem thường” S-400, gọi Nga là “kẻ yếu”

Một loạt các báo cáo nghiên cứu mới được công bố nói rằng cái gọi là “hiểm họa từ Nga”, điều mà nhiều chính trị gia và các hãng tin của phương Tây liên tục đề cập đến, thực ra đã bị thổi phồng.

Một báo cáo của Viện Nghiên cứu Quốc phòng Thụy Điển (FOI) khẳng định khả năng đánh chặn các loại khí tài trên không của đối phương bằng tên lửa tầm xa thực tế đã bị thổi phồng. 

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

“Trong báo cáo của mình, chúng tôi khẳng định rằng các loại vũ khí chống xâm nhập A2/AD của Nga kém hiệu quả hơn những gì mà quân đội Nga hay báo giới phương Tây tuyên bố. Thực tế, việc phát hiện và ngăn chặn một mục tiêu ở khoảng cách hàng chục km khó hơn nhiều người nghĩ”, Phó giám đốc FOI là ông Robert Dalsjo, đồng tác giả của báo cáo này, cho biết.

Cụ thể, báo cáo này nói rằng tầm bắn thực sự của hệ thống phòng không S-400 mới của Nga chỉ vào khoảng từ 150 đến 200km, thấp hơn nhiều so với con số 400km mà Nga đã công bố trước đó. Đối với các loại tên lửa bay thấp, tầm bắn của S-400 thậm chí chỉ còn 20km. Điều này đồng nghĩa với việc Nga không thể “khống chế” vùng Baltic chỉ bằng các loại vũ khí chống xâm nhập.

Theo ông Dalsjo, có rất nhiều phương án để đối phó với các loại vũ khí A2/AD, bao gồm thiết bị gây nhiễu điện tử cho đến các hình thức tấn công vật lý. “Chúng ta có thể vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống này bằng cách phá hủy một mắt xích trong hệ thống, ví dụ như mạng lưới truyền dẫn dữ liệu hay các hệ thống chống cháy. Và do việc phát hiện đối phương từ bên kia đường chân trời sẽ cần các hệ thống radar từ máy bay quân sự, chúng ta có thể chỉ cần bắn rơi máy bay này”, ông Dalsjo nhấn mạnh.

Được biết các nhà phân tích đã nghiên cứu kỹ cuộc xung đột ở Syria để đưa ra kết luận của mình. “Chúng ta có thể thấy rằng mặc dù Nga đã bán một trong những hệ thống phòng không hiện đại nhất của mình cho Syria, quân đội nước này trong 30 năm qua vẫn chưa thể bắn rơi bất kỳ máy bay phương Tây nào và mới chỉ bắn hạ vài máy bay Israel”, báo cáo nói.

Một báo cáo khác cũng của một cơ quan nghiên cứu của Thụy Điển nói rằng những bước tiến trong công nghệ chiến tranh điện tử của Nga hiện nay là nhờ bắt đầu lại những dự án cũ có từ thời Liên Xô. Ngoài ra, tác giả của báo cáo này là ông Jonas Kjellen cũng dự đoán rằng Nga sẽ tiếp tục phát triển các thiết bị gây nhiễu, bởi chúng là giải pháp để Nga có thể tiếp tục tham vọng trở thành cường quốc của mình.

“Chiến tranh điện tử là giải pháp để Nga có thể khắc phục những điểm yếu của lực lượng vũ trang thông thường. Với hệ thống gây nhiễu điện tử, Nga vẫn đang nỗ lực để trở thành một siêu cường quân sự từ vị thế của những kẻ yếu”, ông Kjellen kết luận. Ông cho rằng việc phát triển các công nghệ giảm tín hiệu radar hoặc ngụy trang là giải pháp tiêu tốn ít ngân sách nhất đối với Nga trong lúc họ không có đủ nguồn tài chính để bắt kịp công nghệ quân sự của phương Tây.

Sau cuộc diễn tập 2018 Vostok ở vùng Viễn Đông, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng Nga là một “quốc gia yêu chuộng hòa bình”, và chính sách đối ngoại của Nga là nhằm thiết lập quan hệ hợp tác với tất cả các nước trên thế giới. Trong khi đó, mặc dù đã cam kết sẽ không mở rộng ra phía Đông Âu, song NATO giờ đây đã kết nạp phần lớn các nước thuộc khu vực này vào liên minh.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Nga S-400 tên lửa phòng không phương Tây nghiên cứu

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !