Phương Tây nói Nga và chính phủ Syria gây tội ác ở Aleppo: Đâu là sự thật?

Theo tờ Independent của Anh, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow đang quá mệt mỏi vì những lời “rên rỉ”, cáo buộc của Mỹ và phương Tây sau chiến thắng của chính phủ Syria ở Aleppo.

Hôm 13/12, ông Sergey Lavrov cho hay, Moscow đang cảm thấy rất mệt mỏi về những lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Aleppo của Mỹ và phương Tây. Ông nói: “Chúng tôi rất mệt mỏi khi nghe thấy những lời rên rỉ đó từ nhiều quan chức trong chính quyền hiện tại của Mỹ. Họ nói chúng tôi cần ngay lập tức dừng các hành động quân sự” dù chính phủ Syria đã hoàn toàn kiểm soát được Aleppo.

Sau khi chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn Aleppo, truyền thông phương Tây dẫn lời của nhiều quan chức Mỹ và phương Tây cho rằng có một tội ác đằng sau chiến thắng này. Pháp kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn để thảo luận về tình trạng “khủng hoảng nhân đạo” ở Aleppo.

Phương Tây nói Nga và chính phủ Syria gây tội ác ở Aleppo: Đâu là sự thật? - ảnh 1

Các binh sĩ quân đội Syria đang nghỉ ngơi sau ở Aleppo.

Tại cuộc họp, đại diện Liên Hợp Quốc khẳng định, 6 nguồn tin đã xác nhận báo cáo về việc các lực lượng dân quân trung thành với ông Assad đã hành quyết nhiều thường dân vào đêm ngày 12/12 và rằng nhiều thường dân khác đang bị chôn vùi trong những đống đổ nát sau các cuộc không kích với tần suất ngày càng lớn của Nga và chính phủ Syria.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon cảnh báo về những tội ác chống lại nhiều dân thường, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em tại Aleppo.

Ông Rupert Colville, người đứng đầu Văn phòng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc nói: "Chúng tôi đã nhận được những báo cáo đáng lo ngại sâu sắc rằng nhiều thi thể đang nằm la liệt trên các đường phố. Người dân không thể thu gom những thi thể này do các cuộc bắn phá đang diễn ra rất dữ dội”.

Ông cho rằng, thường dân và các nhà hoạt động ở Aleppo đang lo sợ các tay súng người Shiite trong lực lượng chính phủ Syria sẽ bắt và hành quyết bất cứ ai bị xem là thành viên quân nổi dậy.

Ông Jan Egeland, cố vấn Đặc phái viên LHQ về Syria, cho rằng chính phủ Syria và Nga phải chịu trách nhiệm trước bất kỳ hành động tội ác nào do lực lượng chiến thắng ở Aleppo gây ra.

Phương Tây nói Nga và chính phủ Syria gây tội ác ở Aleppo: Đâu là sự thật? - ảnh 2

Phương Tây liên tục cáo buộc Nga và chính phủ Syria đang gây tội ác ở Aleppo.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay, khoảng 50.000 người vẫn đang sống dưới bom đạn ở Aleppo. Người này cũng cáo buộc Nga đã bác đề xuất ngừng dội bom để cho phép thường dân sơ tán.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power còn gay gắt gọi chính quyền Assad, Nga và Iran là ba bên đứng sau cuộc tấn công và thảm sát ở Aleppo và phải chịu trách nhiệm cho những vụ giết chóc ở Aleppo. Ông này còn nhấn mạnh: “Bằng cách phớt lờ những nỗ lực sơ tán của Liên Hợp Quốc và ICRC, các bạn đang đưa ra tín hiệu cho lực lượng dân quân đang tàn sát người dân vô tội rằng họ nên tiếp tục những gì mình đang làm”.

Ông này nói thêm: “Aleppo sẽ gia nhập vào danh sách những sự kiện thể hiện cái ác thời hiện đại trong lịch sử thế giới. Đó cũng là vết nhơ đối với lương tâm của chúng ta trong nhiều thập kỉ sau”.

Các nhóm nổi dậy kêu gọi ngừng bắn để thường dân sơ tán. Tất cả các cuộc đàm phán vào phút chót giữa Mỹ và Nga đều kết thúc trong bế tắc.

Trong khi đó, phía Nga phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc trên của Mỹ và phương Tây cũng như báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Phương Tây nói Nga và chính phủ Syria gây tội ác ở Aleppo: Đâu là sự thật? - ảnh 3

Nga khẳng định chính phủ Syria đã kiểm soát hoàn toàn Aleppo.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chỉ trích Mỹ đã không phân biệt giữa quân nổi dậy ôn hòa và khủng bố ở Aleppo. Ông cũng nhấn mạnh rằng chính phủ phương Tây đã có những cáo buộc không đúng sự thật khi cho rằng Nga đã chặn các đoàn xe viện trợ cho Syria.

Cũng trong ngày 13/12, Thiếu tướng Igor Konashenkov, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, khẳng định, tất cả những đoạn video cáo buộc Nga hay chính phủ Syria hành quyết hay giết hại thường dân đều là giả mạo, do chính các phe nổi dậy thực hiện. Ông nói: “Tất cả những phát ngôn của các quan chức phương Tây cao cấp đều trích dẫn những cái gọi là báo cáo của các nhà hoạt động. Những báo cáo hay những đoạn video cáo buộc Nga đã tấn công hay hành quyết thường dân là những video dàn dựng dưới bàn tay của những nhóm làm phim chuyên biệt của quân nổi dậy”.

Ông cũng đặt câu hỏi về việc tại sao một số phương tiện truyền thông của phương Tây lại nóng lòng sử dụng chúng mà không kiểm tra lại thông tin. Ông nói thêm: “Chúng tôi có một số lời khuyên cho họ. Đó là đừng để bị rơi vào cuộc tuyên truyền cho khủng bố”. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cũng phản bác thông tin rằng 250.000 thường dân đang bị mắc kẹt tại Đông Aleppo và đang gặp nguy hiểm khi quân chính phủ tấn công quân nổi dậy ở đó. Ông khẳng định, đó chỉ là hình thức tuyên truyền chống Nga.

Ông nói: "Các chiến dịch giải phóng Đông Aleppo của quân đội Syria đã thành công. Các hoạt động nhân đạo vẫn được đảm bảo. Tất cả những tiếng kêu khóc bảo vệ 250.000 thường dân ở Aleppo của một số quan chức Anh và Pháp chỉ là những lời hùng biện thúc đẩy tình cảm chống Nga”.

Ông còn khẳng định, quân nổi dậy ở Đông Aleppo đã lấy 100.000 thường dân làm lá chắn, nhưng giờ họ đã được giải thoát an toàn và di tản tới các khu vực do quân chính phủ kiểm soát.

Không chỉ vậy, ông Konashenkov còn khẳng định, Moscow đã kêu gọi chính phủ phương Tây và các tổ chức nhân đạo hỗ trợ cho các thường dân được giải thoát khỏi Đông Aleppo nhưng đến nay họ vẫn chưa có phản hồi gì.

Trong khi đó, Điện Kremlin phản bác những cáo buộc của cố vấn Đặc phái viên LHQ về Syria Jan Egeland rằng Chính phủ Nga và Syria đã có những biểu hiện bạo lực ở Aleppo.

Ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga tuyên bố: “Cố vấn Đặc phái viên LHQ về Syria, Jan Egeland, cáo buộc Chính phủ Nga và Syria về tất cả những biểu hiện bạo lực ở Aleppo, nhưng hoàn toàn không có thông tin đúng đắn về những gì đang thực sự xảy ra trong thành phố”.

Ông Dmitry Peskov nói: "Rõ ràng, ông Egeland không nắm được thông tin về những gì đang xảy ra ở Aleppo, nếu không ông ấy hẳn đã biết những tội ác do các nhóm khủng bố gây ra”.

Trong khi đó, tại cuộc họp khẩn cấp về Aleppo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 13/12, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin tuyên bố cuộc chiến ở Aleppo đã chấm dứt.

Ông khẳng định: "Theo thông tin mới nhất của chúng tôi, các hành động quân sự ở Đông Aleppo đã kết thúc. Chính phủ Syria đã tái thiết lập sự kiểm soát đối với toàn bộ khu vực Đông Aleppo. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cũng đã thông báo, toàn bộ các lực lượng dân quân và thành viên gia đình họ cùng những người bị thương trong cuộc chiến đều đã được sơ tán qua các hành lang an toàn.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !