Phương Tây đang cố tình lôi kéo Nga vào cuộc xung đột ở Donbass

Đại diện nước cộng hòa tự xưng Lugansk lên tiếng tố cáo các nước phương Tây cố tình lờ đi ý kiến của Donbass, khẳng định rằng nếu không có cuộc đối thoại với phía đông nam Ukraine thì sẽ không bao giờ đạt được giải pháp cho cuộc xung đột tại Donbass.

Dân quân Donetsk

Mới đây, trả lời phỏng vấn RIA Novosti, đại diện của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk trong nhóm tiếp xúc chính trị tại Minsk, ông Rodion Miroshnik khẳng định, các nước phương Tây đang phớt lờ hai nước cộng hòa tự xưng Lugansk và Donetsk để lôi Nga vào cuộc xung đột ở Donbass – miền Đông Ukraine.

Trước đó, Liên Hợp Quốc đã có một cuộc thảo luận về các cuộc bầu cử tại Donbass dự kiến được tổ chức ngày 11/11 tới. Tuy nhiên, đại diện của các nước cộng hòa tự xưng không được mời tham dự cuộc họp.

Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Pháp, Hà Lan, Ba Lan, Thụy Điển và Vương quốc Anh, cũng như các thành viên Ý, Bỉ và Đức, có mặt trong thành phần tham dự, đều tuyên bố rằng họ không được biết tới kế hoạch bầu cử và yêu cầu Nga dừng quá trình này. Donbass cho rằng các quan điểm này là đạo đức giả.

"Họ chỉ muốn lắng nghe một bên của cuộc xung đột và lờ đi bên kia, điều đó ngày hôm nay đã được chứng minh một cách sinh động thông qua cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Thỏa thuận Minsk xác định rõ ràng các bên tham gia cuộc xung đột, và đó không phải là Ukraine và Nga, mà là Kiev và Donbass, nhưng đại diện của phương Tây lại phải lôi kéo Nga vào cuộc xung đột, thậm chí đổ cho họ tội đã gây ra chết chóc", ông Miroshnik giải thích.

Ông nhấn mạnh rằng phương Tây không chỉ không muốn đại diện của Donetsk và Lugansk tham gia trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, mà thậm chí còn không cho Donbass cơ hội để nói lên quan điểm của mình. Đồng thời, ông lại một lần nữa lưu ý rằng nếu không có một cuộc đối thoại với phía đông nam (khu vực Donbass), thì sẽ "không có cách nào giải quyết xung đột".

"Nhưng có thể Hoa Kỳ, Pháp, Đức và những nước khác đã bỏ phiếu chống lại, nên điều đó là hoàn toàn không cần thiết. Và do đó sẽ đẩy các cuộc đàm phán vào ngõ cụt và làm cho cuộc xung đột kéo dài hoặc thậm chí bất tận, và đây là một xu hướng rất nguy hiểm, mà kẻ phải chịu trách nhiệm là phương Tây", ông Miroshnik kết luận.

Cuộc xung đột ở phía đông nam Ukraine kéo dài đã hơn 4 năm. Hiện các nhóm liên lạc tại Minsk đang tìm cách giải quyết vấn đề. Hiện họ đã thông qua ba văn bản điều chỉnh để hủy bỏ các bước leo thang, nhưng các cuộc xung đột vẫn tiếp diễn.

Trí Đức (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !