Phục hồi sau nhiễm Omicron, nhiều người tính ‘xách balo lên và đi’

Phục hồi sau khi nhiễm Omicron khiến nhiều người tự tin về khả năng không bị tái mắc Covid-19 và tính chuyện đi du lịch để xả hơi. 

Biến chủng Omicron có thể mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp du lịch, bởi nhiều người phục hồi sau thời gian mắc Covid-19 đã tính chuyện đi du lịch để xả hơi sau thời gian dài bị kìm hãm chỉ ở trong nhà. Nhiều người cho rằng sau thời gian nhiễm Omicorn và khỏi bệnh, họ không còn nguy cơ bị tái nhiễm virus corona khi đi ra nước ngoài.

Theo phóng viên du lịch của hãng tin CNA Raini Hamdi, khi di chuyển từ Singapore đến Thụy Sĩ qua Bangkok của Thái Lan vào tuần trước, anh này không cần làm xét nghiệm hay tải bất cứ ứng dụng truy vết nào, mà chỉ cần trình giấy xác nhận đã tiêm phòng vắc xin Covid-19.

{keywords}
Du khách ngồi trên bãi biển ở đảo Bali của Indonesia. (Ảnh: EPA-EFE)

Sau giai đoạn phần lớn các nước vượt qua làn sóng dịch Covid-19 do biến chủng Delta lây lan, ngành công nghiệp du lịch đã hy vọng về thời kỳ khởi sắc. Nhưng biến chủng Omicron xuất hiện vào cuối năm 2021 đã khiến ngành du lịch trở lại thời kỳ phục hồi chậm chạp. Thậm chí, nhiều nước còn ban hành hàng loạt quy định hạn chế đi lại trước dịp cao điểm lễ Giáng sinh năm 2021.

Từ đây, số ca nhiễm biến chủng Omicron đạt kỷ lục ở nhiều quốc gia. Song tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng khiến chính phủ nhiều nước chấp nhận thực tế du khách quốc tế không còn là mối nguy hiểm cho người bản địa.

Đây cũng là lý do chính phủ một số nước đã gỡ bỏ dần các quy định hạn chế đi lại và chấp nhận sống chung với Covid-19. Điển hình, Singapore thông báo mở rộng các đường bay dành cho hành khách đã tiêm phòng vắc xin Covid-19 từ ngày 4/3.

Tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19 ở mức cao là một phần trong lý do chính phủ nhiều nước mở cửa trở lại đón du khách nước ngoài. Song trước khi Omicron xuất hiện, một số người vẫn chần chừ chọn di chuyển bằng đường hàng không ngay cả khi quy định miễn cách ly với hành khách đã tiêm phòng được thực thi. Nguyên nhân là do hành khách lo ngại nguy cơ không may nhiễm virus corona ở nước ngoài.

Bạn phải làm gì khi có kết quả dương tính với Covid-19 khi đang ở nước ngoài? Làm thế nào để được chăm sóc y tế khi không thể nói tiếng bản địa? Làm thế nào để sắp xếp chỗ ở khi không may nhiễm bệnh, cũng như khả năng phải nghỉ thêm 2 tuần so với kế hoạch nghỉ phép ban đầu dẫn tới phiền hà cho công ty?

Tất cả những lo ngại trên đã được xóa bỏ đối với không ít người từng nhiễm Omicron và đã khỏi bệnh. Họ cảm thấy an tâm hơn bởi khả năng miễn dịch của cơ thể và từ đó chuẩn bị kế hoạch xách balo lên đường để thỏa mãn cơn khát du lịch.

Vé máy bay bán tăng vọt

Số liệu mà Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cung cấp cho thấy sự gia tăng ở mức cao nhất lượng vé quốc tế được bán ra trong tháng Một và Hai năm nay kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Riêng vào đầu tháng Hai, doanh số bán vé du lịch đạt một nửa so với tháng 2/2019, nghĩa là trước khi dịch Covid-19 xuất hiện.

Theo IATA, xu hướng này cho thấy nhiều quy định đi lại trên khắp thế giới đã được nới lỏng như ở Australia, Pháp, Philippines, Anh, Thụy Sĩ và Thụy Điển.  

Người Singapore cũng không thể chờ đợi thêm để đi du lịch sau 2 năm chỉ ngồi trong nhà. Skyscanner, ứng dụng đặt vé máy bay, đặt phòng và đặt xe giá rẻ khá nổi tiếng ở các nước trên thế giới, ghi nhận lượng tìm kiếm tăng 71% trong tháng Một so với tháng 12/2021. Những điểm đến hàng đầu được người dân Singapore tìm kiếm là Manila, Seoul, London, Kuala Lumpur và Melbourne.

Công ty phân tích du lịch ForwardKeys cũng cho hay lượng đặt phòng của du khách Singapore đến Australia cũng đã tăng 179%, sau khi chính phủ Australia tái mở cửa biên giới.

Trên thực tế, điều khiến khách hàng lo ngại nhất hiện nay chính là việc các hãng hàng không sẽ cho tăng giá bán vé máy bay để bù đắp chi phí nhiên liệu tăng cao mà nguyên nhân là do tác động từ cuộc chiến ở Ukraine. Theo đó, giá dầu đã lần đầu tiên trong 7 năm vượt mức 100 USD/thùng.

Ngoài ra, Trung Quốc, thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới, cũng chỉ cho phép người dân đi du lịch một khi thực hiện cách ly từ 14 - 21 ngày khi trở về. Trong khi, quy định cách ly này tại nhiều quốc gia đã giảm bớt hoặc loại bỏ.

Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc và Tổ chức Du lịch Quốc tế của Liên Hợp Quốc, du khách Trung Quốc thực hiện 169 triệu chuyến đi trong năm 2019 và tiêu xài khoảng 255 tỉ USD khi ở nước ngoài.

Có thể nói, đại dịch Covid-19 không giống như bất kỳ cuộc khủng hoảng nào mà ngành công nghiệp du lịch từng phải đối mặt. Tình trạng mất việc và lệnh đóng cửa biên giới đã tạo ra sự thiếu hụt lao động quy mô lớn trong ngành du lịch hiện nay.

Hong Kong: Mắc Covid-19 phải lên sân thượng hoặc ra đường ngủ

Hong Kong: Mắc Covid-19 phải lên sân thượng hoặc ra đường ngủ

Sống trong những căn hộ nhỏ hẹp và thiếu tiện nghi, nhiều người Hong Kong phải lên sân thượng hoặc ra đường ngủ để cách ly nếu mắc Covid-19. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !