Nhiều phụ huynh Ấn Độ sẵn sàng ‘bán hết tài sản’ để đưa con du học ở Ukraine về nước

Nhiều phụ huynh người Ấn Độ chia sẻ họ sẵn sàng "bán hết mọi thứ" để đưa con du học ở Ukraine về nước an toàn do lo sợ nguy cơ bùng nổ chiến sự. 

Nhiều bậc phụ huynh người Ấn Độ cho biết họ sẵn sàng “bán mọi thứ” để đưa con đang đi du học ở Ukraine về nước an toàn trước mối lo quốc gia này sắp xảy ra chiến sự.

Nữ sinh Ấn Độ Isha Sahni (20 tuổi) đang học chuyên ngành y tại Đại học Y Quốc gia Bukovinian ở thành phố Chernivtsi của Ukraine đã trở về thủ đô New Delhi trước sự vui mừng chào đón của bố mẹ.

{keywords}
Nữ sinh Ấn Độ Isha Sahni tại Ukraine. (Ảnh: SCMP)

Ông Deepak Sahni, một quản lý tại cơ quan chính phủ Ấn Độ, cho biết ông và vợ là bà Bharti đã vô cùng lo sợ khi hay tin về tình hình căng thẳng ở Ukraine liên quan tới việc Nga điều động binh sĩ và khí tài tới sát biên giới quốc gia láng giềng. Trong khi đó, phương Tây cũng liên tục cáo buộc Nga có ý định tấn công quân sự nhằm vào Ukraine, bất chấp Moscow bác bỏ.

“Chúng tôi đã sẵn sàng bán mọi thứ khi cần để đưa con về nước. Chúng tôi đã cố gắng trong suốt nhiều ngày để mua vé máy bay cho con và 3 người bạn của con cũng là công dân Ấn Độ. Nhưng không có chuyến bay nào sẵn có thông qua các tuyến thông thường. Chúng tôi đã liên hệ với một nhân viên ở Anh để đặt vé cho con bay từ thủ đô Kiev”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Sahni.

Trong khi đó, nữ sinh Isha chia sẻ hành trình về nhà còn tồi tệ hơn cả cơn ác mộng. Để trở về thủ đô Delhi, Isha ban đầu phải ngồi 10 tiếng đồng hồ di chuyển trên chiếc xe buýt cũ kỹ từ thành phố Chernivtsi tới Kiev.

“Nhưng toàn bộ chuyến bay đều bị hủy bỏ và chúng tôi mắc kẹt ở sân bay suốt nhiều giờ đồng hồ”, cô Isha cho biết thêm.

Trước đó, vào ngày 20/2, đại sứ quán Ấn Độ ở Kiev đã đưa ra thông báo hối thúc toàn bộ công dân nước này bao gồm các du học sinh đang theo học ở Ukraine tạm thời di dời do tình hình bất ổn. Ngay cả các quan chức đại sứ quán và người thân cũng đã được sơ tán khỏi thủ đô Kiev của Ukraine.

Vài ngày trước đó, hãng hàng không Air India xác nhận sẽ tăng cường các chuyến bay thương mại giữa Kiev và New Delhi với 3 chuyến vào các ngày thứ Ba, Năm và Bảy. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh đây “không phải là kế hoạch sơ tán”.

Hiện có khoảng 20.000 sinh viên Ấn Độ đang theo học tại hơn 15 trường Đại học ở Ukraine theo các chuyên ngành kỹ thuật và y dược. Ukraine lâu nay là điểm đến với những sinh viên Ấn Độ theo học chuyên ngành y, nha khoa và điều dưỡng trong hơn 30 năm qua.

Học phí tại các Đại học Ukraine cũng khá hấp dẫn. Cụ thể, để theo học Cử nhân Y khoa và Cử nhân Phẫu thuật (MBBS) trong 6 năm, sinh viên Ấn Độ chi trả khoảng 35.000 USD khi theo học ở Ukraine. Trong khi cùng học bằng MBBS, nhưng chi phí ở Ấn Độ sẽ tăng ít nhất là gấp 4 lần. Do đó, khoảng 24% sinh viên quốc tế đang theo học ở Ukraine là người Ấn Độ.

Một sinh viên Ấn Độ ở Ukraine từng chia sẻ qua điện thoại với SCMP rằng, giá vé máy bay đã tăng phi mã lên 3.000 USD cho vé một chiều từ Kiev về Delhi, tăng hơn 6 lần so với thời điểm thông thường vốn chỉ có giá 500 USD.

“Bố mẹ tôi đã đầu tư toàn bộ số tiền tiết kiệm khoảng 32.000 USD của họ cho chặng đường học ngành y của tôi. Tôi không thể đơn giản là chọn cách về nước. Thay vào đó, tôi sẽ chờ xem và hy vọng tình hình sẽ được cải thiện. Sự nghiệp của tôi sẽ tiêu tan, nếu như tôi không thể trở lại Ukraine để hoàn thành nốt khóa học”, sinh viên giấu tên chia sẻ.

Tuy nhiên, nam sinh Mohammad Iqbal (21 tuổi) đang học năm thứ 2 chuyên ngành nha sĩ ở Đại học Y Quốc gia Bukovinian tại thành phố Chernivtsi cho hay, cậu đã đặt vé máy bay về Ấn Độ thông qua hãng hàng không giá rẻ Bees Airline của Ukraine. Nhưng cuối cùng, chuyến bay đã bị hủy bỏ và cậu đang cố gắng lấy lại số tiền dùng để mua vé.

Giữa sức ép của các bậc phụ huynh và quan chức, Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ đã gỡ bỏ những quy định giới hạn về số lượng chuyến bay giữa Ấn Độ và Ukraine. Song nhiều phụ huynh cho hay số lượng vé máy bay sẵn có của hãng Air India không đủ đáp ứng nhu cầu, và bán hết sạch chỉ sau vài phút.

Nam sinh Tejaswita Maurya đang là sinh viên ngành y hiện bị mắc kẹt ở thành phố Ivanov ở phía tây Ukraine cho biết ngoài vấn đề không có vé máy bay, các sinh viên Ấn Độ còn trải qua nhiều khó khăn khác.

“Không có sẵn bác sĩ thăm khám nếu sinh viên bị ốm, trong khi giá cả lạm phát tăng cao. Chuyện này khiến sinh viên rơi vào cảnh sốn chật vật với số tiền sẵn có eo hẹp”, Tejaswita Maurya tâm sự.

Đặc biệt phần lớn sinh viên cho biết điều tồi tệ nhất khi họ bị mắc kẹt ở Ukraine chính là thiếu thông tin chính thống về những diễn biến an ninh đang xoay chuyển nhanh chóng.

Zeehsan Iqbal (24 tuổi), nam sinh năm ba học bằng MBBS ở Đại học Y Quốc gia Odessa, nói thêm những gì cậu biết đều là được bố mẹ chia sẻ lại sau khi họ nghe ngóng thông tin trên truyền thông Ấn Độ.

“Tất cả những gì chúng tôi muốn là sự minh bạch để các sinh viên có sự chuẩn bị cho tương lai. Đây là vấn đề sống còn đối với chúng tôi”, Zeehsan Iqbal nhấn mạnh.

‘Chảo lửa’ ở miền đông Ukraine nóng trở lại, Tổng thống Nga hiến kế hạ nhiệt căng thẳng

‘Chảo lửa’ ở miền đông Ukraine nóng trở lại, Tổng thống Nga hiến kế hạ nhiệt căng thẳng

Giữa lúc căng thẳng ở miền đông Ukraine nóng trở lại, Tổng thống Nga kêu gọi chính quyền Kiev đối thoại với các đại diện của lực lượng ly khai.    

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !