Phóng thích phi công Ukraine Nadezda Savchenko, Nga nhận được gì?

Theo các nhận định được đưa ra, việc phóng thích phi công Ukraine Nadezda Savchenko để đổi lấy tự do cho 2 công dân Nga là Evgheni Erofeev và Aleksandr Aleksandrov không phải là thỏa thuận duy nhất lần này giữa Nga với Ukraine và phương Tây.
Phóng thích phi công Ukraine Nadezda Savchenko, Nga nhận được gì? - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Việc Tổng thống Nga Putin quyết định phóng thích nữ phi công Ukraine Nadezda Savchenko đang gây ra những nhận định trái chiều trong giới truyền thông.

Nhiều nghi vấn đặt ra là ngoài việc đổi lấy tự do cho 2 công dân Nga, giữa Nga với Ukraine và phương Tây có thể còn đạt được thỏa thuận nào đó về vấn đề Ukraine.

Theo các nhận định được đưa ra, việc phóng thích Nadezda Savchenko để đổi lấy tự do cho 2 công dân Nga là Evgheni Erofeev và Aleksandr Aleksandrov không phải là thỏa thuận duy nhất lần này giữa Nga với Ukraine và phương Tây.

Theo giới phân tích Nga, đằng sau thỏa thuận này có thể là một ràng buộc về việc Ukraine sẽ phải thay đổi quan điểm đối với giải quyết tình hình hiện nay ở Donbass hoặc phương Tây sẽ phải thay đổi quan hệ thù địch với Nga như hiện nay.

Về mặt hình thức, Moscow coi việc phóng thích Savchenko hoàn toàn không phải là do áp lực từ phương Tây mà là do đề nghị của chính gia đình các nhà báo bị Nadezda ném bom sát hại.

Tuy nhiên, ngay sau khi Savchenko về đến Ukraine, một số chính trị gia phương Tây lên tiếng khẳng định rằng việc trả tự do cho nữ phi công này là một phần trong tiến trình thực hiện Thỏa thuận Minsk và giải quyết tình hình ở Donbass bằng các giải pháp chính trị.

Về phần mình, sau khi phóng thích Nadezda Savchenko, Tổng thống Nga Putin lên tiếng kêu gọi phương Tây “đưa ra kết luận về các giải pháp cho giải quyết tình hình Ukraine và tăng cường hợp tác với Nga”.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo EU vẫn kiên quyết cho rằng việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Nga chỉ được thực hiện khi Thỏa thuận Minsk được tuân thủ nghiêm túc.

Sau khi Nadezda Savchenko được trả tự do, luật sư của nữ phi công này là Ylia Novikov đã tiết lộ với tờ “Thương gia” của Nga rằng quyết định trao đổi tù binh giữa Nga và Ukraine đã được thống nhất từ một tháng trước đó (ngay khi hai công dân Nga bị phía Ukraine kết tội. Tổng thống Ukraine Poroshenko còn tuyên bố rằng ông cùng với Tổng thống Putin đã “thống nhất được lộ trình trả tự do cho Nadezda Savchenko”.

Trong khi đó, phía Nga cho rằng quyết định trả tự do cho Nadezda Savchenko xuất phát từ chính mong muốn từ các người thân của các phi công đã bị Nadezda Savchenko giết hại chứ không phải do áp lực từ phương Tây.

Phóng thích phi công Ukraine Nadezda Savchenko, Nga nhận được gì? - ảnh 2

Nữ phi công Savchenko và Tổng thống Poroshenko

Các chuyên gia phân tích chính trị Ukraine còn so sánh việc Tổng thống Putin trả tự do cho Nadezda Savchenko với việc ông Putin trả tự do cho nhà tài phiệt dầu mỏ Khodorkovsky.

Nhà tài phiệt này cũng được Tổng thống Putin trả tự do sau các cuộc đàm phán kéo dài giữa Nga và Đức. Tuy nhiên, về mặt chính thức, Khodorkovsky cũng tuyên bố rằng mình được trả tự do là do đã viết đơn đề nghị lên ông Putin.

Còn theo chuyên gia phân tích chính trị Nga Stanislav Belkovsky, việc trả tự do cho Nadezda Savchenko không đơn giản chỉ là trao đổi tù binh giữa hai nước.

“Đã có thêm một “món quà” nào đó sau cuộc điện đàm vào lúc nửa đêm giữa lãnh đạo “Bộ tứ Normady” cho dù chúng ta không thể biết họ đã thỏa thuận những gì.

“Món quà” này có thể là việc Nga sẽ gia tăng sự kiểm soát đối với Lugansk và Donetsk theo hướng có lợi cho Nga, hoặc là phương Tây sẽ dỡ bỏ các lệnh cấm vận với Nga trong tháng 6 tới”- Stanislav Belkovsky bình luận với tờ “Thương gia” của Nga.

Stanislav Belkovsky cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống Putin đã coi thủ lĩnh của phong trào xã hội “Sự lựa chọn của Ukraine” Viktor Medvedchuk như là “vị cứu tinh cho Nadezda Savchenko”.

Do đó, sau khi Nadezda Savchenko được trả tự do, Viktor Medvedchuk có thể sẽ được gia nhập vào đời sống chính trị của Ukraine. Đây có thể chính là điều kiện để Nga trả tự do cho Nadezda Savchenko.

Trước đó ngày 25/5, Nga đã đồng ý trao trả  cho phía Ukraine nữ phi công Nadezda Savchenko để đổi lấy 2 công dân Nga. Bước đi này nằm trong chuông trình trao đổi tù nhân giữa hai quốc gia Nga – Ukraine.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Newsru.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !