Phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa, Triều Tiên sẽ làm gì tiếp theo?

Chuyên gia David Wright cho rằng, dù Triều Tiên đã phóng thành công lần đầu tiên tên lửa đạn đạo liên lục địa hôm 4/7 nhưng không có nghĩa là Bình Nhưỡng đã đủ năng lực để tấn công Mỹ như lời đe dọa của nhà lãnh đạo ông Kim Jong-un lâu nay.

Trong bối cảnh, Mỹ không có biện pháp hữu hiệu nào có thể ngăn chặn Triều Tiên phát triển tên lửa và hạt nhân, hôm 4/7, Bình Nhưỡng đã ra tuyên bố lần đầu tiên phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14.

Theo giới chuyên gia, tầm bắn của tên lửa mà Triều Tiên mới thử nghiệm có thể vươn tới cả Alaska. Điều này đồng nghĩa với việc giống như Nhật Bản và Hàn Quốc, Mỹ sẽ phải chấp nhận một thực tế là Triều Tiên đã sở hữu tên lửa có tầm bắn vươn tới cả những thành phố lớn của quốc gia này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi thị sát tên lửa đạn đạo chiến lược tầm xa Hwasong-12 (Mars-12).

Trước khi rơi xuống biển Nhật Bản, tên lửa Hwasong-14 đã di chuyển trong khoảng 40 phút, đạt độ cao 2.800 km và bay xa 930 km. Theo Triều Tiên, quốc gia này đã chọn góc phóng để tên lửa không rơi trúng quốc gia nào.

Theo Business Insider, ông David Wright tại Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ (UCS) nhận định tên lửa Hwasong-14 có thể đạt tầm bắn tối đa là 6.700 km. Ở khoảng cách này, tiểu bang Alaska của Mỹ hoàn toàn nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên.

Lâu nay, nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng nhiều lần đe dọa tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ và Bình Nhưỡng đã nỗ lực để chứng minh họ có thể làm được việc này. Còn theo ông Wright, việc thử nghiệm thành công lần đầu tiên một ICBM, không có nghĩa là Triều Tiên đã có đủ năng lực tấn công Mỹ. Nhưng trong vài tháng tới, không ai có thể đoán trước được những thành tựu mà Bình Nhưỡng sẽ vươn tới. 

Về phần mình, chính quyền Mỹ cũng tuyên bố chấm dứt kỷ nguyên "kiên nhẫn chiến lược" và mọi phương án nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đang được đưa lên bàn thảo luận bao gồm cả kế hoạch tấn công quân sự.

Đặc biệt sau vụ phóng tên lửa hôm 4/7 của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ trên Twitter rằng, có thể Trung Quốc sẽ có "động thái mạnh" với chính quyền của ông Kim cũng như bóng gió chuyện Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ có hành động đáp trả.

Giới chuyên gia cho rằng, việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đúng ngày Quốc khánh Mỹ không phải để gửi đi thông điệp cho Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản mà chỉ là tới Mỹ. Nói cách khác, nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn nhắn gửi với Mỹ rằng quốc gia này đang đứng trước nguy cơ hứng chịu một cuộc tấn công hạt nhân, vậy chuyện gì sẽ xảy ra?

Về ngắn hạn, việc Triều Tiên tấn công Mỹ là chưa thể xảy ra. Và thực tế, Mỹ đã chung sống với mối đe dọa bị tấn công hạt nhân hơn 50 năm qua. Mỹ đã lường trước rằng Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và có thể phá tan Seoul của Hàn Quốc, nơi sinh sống của 25 triệu dân cũng như đe dọa tính mạng của 28.000 quân nhân Mỹ đang đóng quân gần khu vực phi quân sự. Ngay cả Nhật Bản cũng nhận thức được mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đối với thủ đô Tokyo, nơi sinh sống của 38 triệu dân. 

Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu Triều Tiên tấn công Guam, Alaska, Los Angeles hoặc New York? Trên thực tế, Triều Tiên sẽ không tấn công Seoul, Tokyo, Guam hay bất cứ nơi nào khác bởi Bình Nhưỡng biết rằng nếu làm vậy, Mỹ cũng sẽ hủy diệt Triều Tiên.

Đó cũng là lý do dù có những bất đồng sâu sắc trong chính sách đối ngoại và xung đột lợi ích với Mỹ, nhưng Nga chưa từng tấn công Mỹ hay bất cứ quốc gia nào khác ngay cả trong thời kỳ căng thẳng như Chiến tranh Lạnh.

"Mỹ có thể ngăn chặn Triều Tiên. Triều Tiên có thể đang phát triển 10 – 15 vũ khí hạt nhân. Mỹ hiện có 2.000 vũ khí hạt nhân. Nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân, Triều Tiên có thể gây ra những thiệt hại nặng nề cho Mỹ nhưng Bình Nhưỡng cũng không thể tránh được thảm cảnh tương tự. Và ông Kim Jong-un hiểu điều đó", Business Insider dẫn lời Đô đốc Dennis Blair, cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ.

Dưới thời lãnh đạo của ông Kim Jong-un, hiến pháp Triều Tiên nhấn mạnh vũ khí hạt nhân là chính là "người bảo vệ" cho an ninh quốc gia. Nhưng dù Mỹ có tăng cường thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên cũng như mở rộng đầu tư vào hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm ngăn chặn các mối đe dọa tiềm tàng từ những quốc gia khác thì viễn cảnh về một cuộc chiến hạt nhân cũng sẽ không thể xảy ra. Bởi ngay cả Bình Nhưỡng cũng hiểu rằng, nếu nóng vội triển khai vũ khí hạt nhân, tham vọng duy trì an ninh quốc gia cũng sẽ tan biến đồng thời "thổi tung" bán đảo Triều Tiên dưới sức mạnh của vũ khí hạt nhân. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !