Philippines: Trung Quốc hứa tránh hành động khiêu khích ở Biển Đông

Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines cho hay, dù không công nhận phán quyết trên Biển Đông của Tòa trọng tài quốc tế nhưng Trung Quốc hứa sẽ tránh có những hành động khiêu khích ở Biển Đông.

Inquirer đưa tin hôm 30/8, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Salvador Panelo cho hay, nhà lãnh đạo Trung Quốc kiên quyết giữ quan điểm không công nhận phán quyết trên Biển Đông của Tòa trọng tài quốc tếở The Huage, Hà Lan hồi năm 2016. Tuy nhiên, ông Tập hứa với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte rằng Trung Quốc sẽ tránh “những hành động khiêu khích” trên Biển Đông.

Tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên Biển Đông hồi tháng Sáu.

Cũng theo ông Panelo, Tổng thống Duterte sẽ không nhắc lại phán quyết trên Biển Đông của Tòa trọng tài quốc tế trong những cuộc gặp trong tương lai với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế ở The Huage, Hà Lan vào ngày 12/7/2016 nhắc tới việc Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền của Philippines khi can thiệp vào hoạt động đánh cá và khai thác dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ)của Philippines trên biển Tây Philippines, cách Manila gọi một phần phía đông của Biển Đông. Phán quyết đồng thời lên án hành động Trung Quốc xây dựng trái phép các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Về phần mình, Trung Quốc lên tiếng chỉ trích và khẳng định không thực thi phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế.

Trước khi thực hiện chuyến thăm tới Bắc Kinh 5 ngày, điện Malacanãng thông báo Tổng thống Duterte sẽ đưa vấn đề chủ quyền trên Biển Đông ra thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc.

“Tổng thống đã nhắc lại phán quyết trên Biển Đông rõ ràng, thẳng thắn nhưng theo cách thân thiện trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc hôm 29/8”, phát ngôn viên Panelo chia sẻ trong cuộc họp báo hôm 30/8.

Ông Panelo nhấn mạnh, “ông Duteter nói phán quyết là cuối cùng, mang tính ràng buộc và không thể kháng nghị nhưng ông Tập đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc không công nhận phán quyết trên Biển Đông”.

Song theo phát ngôn viên Panelo, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung hiểu rằng những bất đồng quan điểm về phán quyết trên Biển Đông không nên làm ảnh hưởng tới mục tiêu của hai nước trong việc hợp tác an ninh và kinh tế cũng như cải thiện các mối quan hệ song phương.

“Điều mà hai nhà lãnh đạo đồng thuận là cả hai nước sẽ kiềm chế và tránh những hành động mang tính khiêu khích và hung hăng có thể làm nảy sinh những vụ việc từng xảy ra trong quá khứ”, ông Panelo nói.

Khi được hỏi về những hành động nào bị xem là khiêu khích, ông Panelo cho hay như việc tàu chiến Trung Quốc trái phép tiến vào vùng biển của Philippines, Trung Quốc tấn công tàu cá Philippinesvà sự hiện diện trái phép của tàu cá Trung Quốc ở biển Tây Philippines.

Dù Tổng thống Duterte không thể làm thay đổi quan điểm của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình về phán quyết trên Biển Đông, nhưng ông Panelo khẳng định cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo không hề thất bại.

“Khi Tổng thống nhắc tới vấn đề này, các cuộc đối thoại và cuộc gặp song phương giữa hai nước vẫn diễn ra tốt đẹp”, ông Panelo nói.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Philippines Trung Quốc Biển Đông căng thẳng biển đông chủ quyền biển đông căng thẳng trung quốc philippines trung quốc đâm chìm tàu cá philippines phán quyết trên biển đông Rodrigo Duterte Tập Cận Bình

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !