Philippines: Đào hố chôn tập thể các nạn nhân lũ lụt

Hôm nay (19/12), Philippines sẽ cho đào hố chôn tập thể cho hàng trăm nạn nhân trong trận lũ quét sau cơn bão Washi ở miền nam Philippines.

Philippines: Đào hố chôn tập thể các nạn nhân lũ lụt

Philippines: con số thiệt mạng do lũ quét lên đến 450

Hiện tại, Cơ quan cứu trợ thiên tai của nước này cũng đang nhanh chóng vận chuyển túi đựng thi thể, thực phẩm, nước sạch và thuốc men tới các trung tâm sơ tán.

Philippines: Đào hố chôn tập thể các nạn nhân lũ lụt

Trận lũ quét tàn phá nặng nề khu vực dân sinh ven bờ 4 con sông chính

Theo thông báo của Ủy ban Thiên tai Philippines, trận lũ quét đã cướp đi sinh mạng của 533 người và khiến 309 người mất tích. Trong khi đó, Tổ chức chữ thập đỏ tại Philippines thông báo số người thiệt mạng đã lên tới con số 652 và 800 người hiện vẫn mất tích.

Số người thiệt mạng trong trận lũ quét sau cơn bão Washi đã vượt qua con số hơn 450 người chết vào năm 2009 sau khi một cơn bão nhiệt đới trút lượng mưa lớn xuống đảo Luzon - hải đảo lớn nhất của Philippines, làm ngập lụt gần như toàn bộ thủ đô Manila.

Cơn bão nhiệt đới Washi đã tiến thẳng vào khu vực bờ biển đảo Mindanao của Philippines trong khi người dân tại đây đang chìm trong giấc ngủ vào hôm thứ Sáu (16/12), kéo theo dòng nước lũ và bùn đất chảy xiết qua các ngôi làng ven sông, cuốn trôi nhiều nhà cửa ra biển.

Sau trận lũ quét, các trạm phát sóng và cơ quan chính quyền địa phương đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ những người sống sót, nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ trong việc chôn cất những người đã mất và tìm kiếm những người còn mất tích.

Ông Benito Ramos, người đứng đầu Ủy ban thiên tai quốc gia nhận đinh: “Giải pháp đào hố chôn tập thể nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ các thi thể để lâu ngày. Đây là quyết định dựa theo ý kiến của chính quyền các địa phương và Bộ Y tế. Bởi theo hình ảnh quan sát từ trên máy bay, chúng tôi đã phát hiện tất cả nhà cửa nằm dọc theo bờ của 4 hệ thống sông chính đã hoàn toàn bị phá hủy”.

Cô Josephine Dalangin, một cư dân sinh sống tại thành phố Cagayan de Oro cho biết, cô và 3 người khác trong đó có một cậu bé đã sống sót được nhờ bám vào một thân cây từ lúc 11h – 12h đêm trong tình trạng ngập dưới biển nước trước khi được một con thuyền ngang qua giải cứu.

Thành phố Cagayan de Oro và Iligan là hai thành phố bị trận lũ quét tàn phá nặng nề nhất. Hiện nay, các trung tâm sơ tán tại hai thành phố này đã quá tải, và không cung cấp đủ số quan tài cho người chết, ngay cả nhà thờ cũng được tận dụng làm khu sơ tán tạm thời.

Theo Chuẩn tướng Roland Amarille - người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm quân đội tại Iligan, binh sĩ tại đây đã được huy động đi thu gom thi thể và đóng quan tài từ hôm Chủ nhật (18/12).

“Chúng tôi cần có thêm nhiều túi đựng thi thể và vôi bột để xử lý các xác chết trước khi dịch bệnh bùng phát. Thậm chí, các nhà tang lễ địa phương cũng đã ngừng việc nhận diện tử thi, và yêu cầu quân đội tiến hành chôn cất ngay các thi thể bởi giờ đây xác chết đang nằm la liệt ngay cả trong khu vực hành lang của nhà xác”, ông Roland Amarille chia sẻ.

Đảo Mindanao nằm trong khu vực phía nam Philippines, không chỉ là vùng đất giàu khoáng sản, mà còn là vựa lúa và ngô của cả nước, nhưng nó lại nằm ngay trên con đường hứng chịu trung bình 20 cơn bão đổ vào Philippines mỗi năm.

Minh Thu

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !