Phi công Mỹ công khai tin tức vụ bắn hạ máy bay tiêm kích Syria

Theo hãng tin Sputnik, viên phi công chiến đấu Mỹ đầu tiên đã bắn rơi máy bay Syria bất ngờ tiết lộ trên một trang tin quân sự về những gì đã xảy ra.

Trung sĩ Hải quân Mỹ Michael Tremel, một phi công máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet trên tàu sân bay USS George H.W. Bush cho biết cuộc đụng độ với máy bay Su-22 của Không quân Syria vào ngày 18/6 đã diễn ra trong vòng khoảng 8 phút.

Một máy bay F/A-18E hạ cánh xuống tàu sân bay Mỹ sau khi làm nhiệm vụ.

Ông Tremel khẳng định máy bay Syria này đã thả bom xuống các khu vực do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát ở thành phố Tabqa, thuộc tỉnh Raqqa (Syria). Đích thân viên phi công người Mỹ đã ra quyết định bắn rơi phi cơ Syria.

Trong một báo cáo sau khi vụ việc xảy ra, các quan chức Mỹ nói thêm rằng động thái bắn rơi máy bay tiêm kích của Syria hoàn toàn đúng với quy tắc giao chiến, khi Tremel đã bắn trượt tên lửa đầu tiên để cảnh báo trước khi bắn hạ đối phương.

“Tôi không liên lạc trực tiếp với máy bay Syria, nhưng máy bay cảnh báo sớm E-3 của chúng tôi đã nhiều lần cảnh cáo phi cơ này”, ông Tremel nói. “Tôi đã cho phóng tên lửa và bắn rơi mục tiêu trên không, và tôi cho rằng đây là điều đúng đắn bởi chúng tôi đang bảo vệ những người đang chiến đấu dưới mặt đất và đang cố gắng giành lại lãnh thổ từ tay IS”.

Viên phi công người Mỹ nói thêm rằng mặc dù ông không thấy phi công Syria nhảy dù thoát ra ngoài, song phụ lái của ông thì nhìn thấy. Ông cũng không đề cao chiến tích của mình. “Nhìn chung, tôi và phụ lái của mình đã cất cánh hơn 400 lần để hỗ trợ các lực lượng đồng minh dưới mặt đất. Vụ việc lần này là một trong những lần thực hiện nhiệm vụ đó”.

Tàu USS George H.W. Bush đã được triển khai vào tháng 1/2017 và trong vòng 6 tháng qua đã tham gia vào chiến dịch không kích các phần tử khủng bố IS. Mặc dù tàu này sắp kết thúc hoạt động của mình, song nó sẽ ngay lập tức được thay thế bởi tàu USS Nimitz trong thời gian tới.

Vụ việc máy bay Syria bị Mỹ bắn rơi đã khiến Nga tức giận. Moscow sau đó đã tuyên bố rằng toàn bộ khu vực phía Tây Syria sẽ là nơi máy bay Mỹ không được phép hoạt động. “Bất kỳ máy bay nào, bao gồm phi cơ quân sự và máy bay không người lái của liên quân quốc tế bị Không quân Nga phát hiện đang hoạt động khu vực phía Tây sông Euphrates sẽ bị coi là mục tiêu của hệ thống phòng không và máy bay tiêm kích Nga”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Về phần mình, ông Tremel khẳng định rằng máy bay Nga “hành động một cách chuyên nghiệp vào mọi lúc” khi phi cơ của ông với phi cơ Nga gặp nhau trên vùng trời Syria.

Lần gần nhất phi công Mỹ bắn rơi máy bay đối phương là vào năm 1999, khi NATO tiến hành chiến dịch ném bom Kosovo.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !