Tướng Mỹ tiết lộ về lần đối mặt giữa tiêm kích F-35 và J-20 của Trung Quốc

Tướng không quân Mỹ nhận định dàn tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc đang được sử dụng để chiếm ưu thế trên không. 

Nguồn tin thân thiết với quân đội Trung Quốc tại Bắc Kinh tiết lộ với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) rằng, các tiêm kích hiện đại của không quân Mỹ và Trung Quốc đã vài lần đối mặt trên biển Hoa Đông. Những vụ việc này chứng minh căng thẳng Mỹ - Trung vẫn ở mức độ cao.

Trước đó, Chỉ huy lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ, Tướng Kenneth Wilsbach cho biết gần đây các tiêm kích F-35 Lockheed Martin từng ít nhất một lần đối với với dàn chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc trên biển Hoa Đông và phía Mỹ cảm thấy “ấn tượng”.

{keywords}
Tiêm kích J-20 của không quân Trung Quốc. (Ảnh: 81.com)

Tuy nhiên, ông Wilsbach không nói cụ thể thời gian xảy ra lần đối đầu giữa các tiêm kích hiện đại của không quân Mỹ và Trung Quốc. Nhưng theo nguồn tin ở Bắc Kinh, những lần đối mặt ở khoảng cách gần đã trở nên thường xuyên hơn trong nửa sau của năm 2020.

Trong cuộc thảo luận trực tuyến với các chuyên gia hàng không quân sự đăng trên kênh YouTube của Viện Nghiên cứu Hàng không vũ trụ Mitchell vào ngày 15/3, Tướng Wilsbach cũng nhấn mạnh theo quan sát của không quân Mỹ, trong những lần đối mặt, máy bay J-20 được dùng để “chiếm ưu thế trên không”. 

“Trung Quốc điều khiển J-20 một cách thành thạo. Gần đây, tôi không muốn nói là đối đầu, nhưng J-20 và F-35 đã có những lần hoạt động ở khoảng cách khá gần trên biển Hoa Đông”, ông Wilsbach nói rằng các phi công Mỹ đã “thực sự bị ấn tượng” với khả năng kiểm soát và chỉ huy của J-20.

Ngoài ra, ông Wilsbach còn chú ý tới “vai trò lớn” của máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không KJ-500 của Trung Quốc đối với “khả năng khai hỏa tầm xa”.

Theo nguồn tin ở Bắc Kinh, những lần đối mặt giữa J-20 và F-35 ngày càng gia tăng kể từ mùa hè năm 2020, thời điểm Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Donald Trump có động thái tăng cường quan hệ với Đài Loan.

“Bắc Kinh điều động KJ-500 và cả các tiêm kích J-20 thực hiện tuần tra tầm xa trên biển Hoa Đông vào tháng 3/2020, thời điểm quân đội Trung Quốc nâng mức cảnh báo chiến đấu để ngăn chặn nguy cơ Mỹ triển khai tấn công bất ngờ”, nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc sau đó đã lên tiếng phủ nhận có kế hoạch tấn công bất ngờ. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cũng đã điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Li Zuocheng 2 lần trong tháng 10/2020 và tháng 1/2021 để xóa tan mọi nghi ngờ.

Tiêm kích J-20 còn được gọi là “Mighty Dragon” được chuyển giao cho Chiến khu Đông Bộ của quân đội Trung Quốc vào tháng 7/2019 để làm nhiệm vụ giám sát tình hình ở eo biển Đài Loan.

Các chiến đấu cơ tàng hình J-20 được trang bị tên lửa PL-15E. Trong đó, PL-15E là bản nâng cấp hiện đại của tên lửa không đối không tầm xa PL-15. J-20 còn được máy bay cảnh báo sớm KJ-500 hỗ trợ trong quá trình làm nhiệm vụ.

Trung Quốc đang sử dụng hơn 50 chiếc J-20 kể từ khi bắt đầu sản xuất đại trà vào năm 2020. Nhưng theo ông Wilsbach, không quân Mỹ vẫn đang giữ vững khả năng chiếm ưu thế trên không ở châu Á – Thái Bình Dương, bởi Lầu Năm Góc đã triển khai hơn 200 tiêm kích F-35 tới khu vực.

Theo ông Zhou Chenming, nhà nghiên cứu ở Viện nghiên cứu quân sự Yuan Wang tại Bắc Kinh, những đánh giá mà ông Wilsbach đưa ra đối với J-20 và KJ-500 cho thấy không quân Mỹ từng nhiều lần đối mặt với phi công Trung Quốc.

“Vai trò chính trong hoạt động chung của J-20 và KJ-500 là ngăn chặn không quân Mỹ tiếp cận biển Hoa Đông trong trường hợp quân đội Trung Quốc triển khai tấn công Đài Loan”, ông Zhou nói.

Ông Zhou giải thích thêm, hệ thống radar hiện đại trang bị trên máy bay cảnh báo sớm KJ-500 được dùng để phát hiện sự tiếp cận của các chiến đấu cơ tàng hình giống như F-35 của Mỹ.

Cũng theo ông Zhou, một chức năng khác của J-20 là ngăn chặn Đài Loan có bất cứ động thái tiến tới giành độc lập, hoặc thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan.

Lâu nay, Trung Quốc chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần khẳng định Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”. Về phần mình, Mỹ cũng cam kết tôn trọng chính sách "một Trung Quốc" được thi hành kể từ khi Mỹ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc vào năm 1979.

Trung Quốc lên tiếng trước nghi ngờ hỗ trợ Nga tham chiến ở Ukraine

Trung Quốc lên tiếng trước nghi ngờ hỗ trợ Nga tham chiến ở Ukraine

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc Trung Quốc đang hỗ trợ cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !