Phép thử đối với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Trong bối cảnh của đại dịch Covid-19, nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã suy giảm mạnh, đồng tiền quốc gia mất giá, lạm phát gia tăng nhanh chóng và nhiều người dân đang phải đối mặt với nạn đói.

Theo New York Times, tất cả những vấn đề này gây thất vọng ngay cả đối với những người ủng hộ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và theo các chuyên gia, điều này có khả năng khiến ông mất chức tổng thống.

“Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đối mặt với tình trạng tiền tệ mất giá và lạm phát cao trong hai năm, khi đại dịch bùng phát vào tháng 3 đã làm trầm trọng thêm cuộc suy thoái. Sau khi làn sóng thứ hai của đại dịch quét qua đất nước, có dấu hiệu cho thấy một bộ phận đáng kể dân số đang lâm vào cảnh nợ nần và ngày càng suy dinh dưỡng”, New York Times viết.

{keywords}
 Các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể gây hại cho nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vốn đang vật lộn với suy thoái do đại dịch Covid-19 gây ra, lạm phát hai con số và dự trữ ngoại hối cạn kiệt nghiêm trọng. (Ảnh: RIA)

Theo một cuộc thăm dò gần đây của MetroPoll Research, 25% người Thổ Nhĩ Kỳ không thể đáp ứng các nhu cầu cơ bản của cuộc sống. 

“Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận rằng họ đã hạ thấp sự bùng phát của Covid-19 ở Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách không báo cáo các trường hợp không có triệu chứng và dữ liệu mới cho thấy mức độ lây nhiễm kỷ lục ở nước này”, New York Times cho biết.

Ngoài ra, đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị giảm giá kỷ lục hơn 30% so với đồng USD trong năm nay, đồng thời dự trữ vàng và ngoại hối đã cạn kiệt nghiêm trọng. Mới đây, Moody's Investor Service đưa tin, cùng với lạm phát hai con số, Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với khủng hoảng cán cân thương mại.

New York Times nhận định, giữa cuộc khủng hoảng này, ông Erdogan sẽ sớm mất đi “đồng minh đắc lực” là Tổng thống Trump, người sẽ rời nhiệm sở vào tháng tới. Người đứng đầu Nhà Trắng đóng vai trò quan trọng trong việc kiềm chế các biện pháp trừng phạt mà Mỹ tìm cách áp đặt đối với Ankara vì mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Để đối phó với nền kinh tế đang suy thoái nhanh chóng, ông Erdogan gần đây đã “hành động một cách khó hiểu mà thường được che giấu cẩn thận trước công chúng. Tổng thống sau đó hứa cải cách kinh tế và tư pháp, thậm chí tuyên bố có thể thả các tù nhân chính trị. Theo một số chuyên gia, những bước đi này nhằm cải thiện mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với châu Âu và Mỹ.

Vào giữa tháng 12, ông Erdogan đã công bố một gói viện trợ mới cho các doanh nghiệp nhỏ. Ông thậm chí còn ghé thăm một tiệm bánh vào cuối tuần trước để mua sắm nhằm ủng hộ các thương gia. Tuy nhiên, những người chỉ trích ông cho rằng những động thái này của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là “quá muộn”.

Ông Mehmet Ali Kulat, người thực hiện nghiên cứu cho các đảng chính trị, chia sẻ với ấn phẩm rằng Tổng thống đang theo dõi chặt chẽ tình cảm của công chúng. Đồng thời, một cuộc thăm dò gần đây cho thấy xếp hạng Đảng Công lý và Phát triển của Tổng thống đã bị hạ mức tín nhiệm thấp nhất trong 19 năm qua. Theo các chuyên gia, nếu xu hướng như vậy phát triển trong tương lai, thì ông Erdogan có nguy cơ mất chức tổng thống. Một cuộc thăm dò của MetroPoll với những người ủng hộ ông Erdogan cho thấy 63% người được hỏi nói chung tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang đi sai hướng.

“Khó khăn kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu sau khi ông Erdogan giành được nhiều ảnh hưởng hơn dưới chế độ tổng thống mới vào năm 2018. Các nhà quan sát quốc tế không nghi ngờ gì rằng những thay đổi này có liên quan trực tiếp đến sự suy thoái của nền kinh tế đất nước”, New York Times kết luận.

Thổ Nhĩ Kỳ có ‘từ bỏ’ S-400 trước lệnh trừng phạt của Mỹ?

Thổ Nhĩ Kỳ có ‘từ bỏ’ S-400 trước lệnh trừng phạt của Mỹ?

Các biện pháp trừng phạt chống Thổ Nhĩ Kỳ của Mỹ được thiết lập ở mức độ cao hơn đối với những khách hàng mua hệ thống phòng không S-400, tuy nhiên chúng không có khả năng buộc Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ hợp đồng thứ hai với Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !