Pháp bắt giữ du thuyền liên quan các doanh nhân Nga

Các nhân viên hải quan Pháp đã bắt giữ 4 tàu chở hàng và một du thuyền, được cho là có quan hệ với các doanh nhân Nga giàu nhất.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire và một quan chức giấu tên cho biết, các quan chức hải quan Pháp đã bắt giữ 4 tàu chở hàng và một du thuyền “có quan hệ với các nhà tài phiệt Nga”.

Theo các dịch vụ giám sát tàu, 4 siêu du thuyền, bao gồm các tàu của doanh nhân Vladimir Potanin, Oleg Deripaska và Alexander Abramov đã đến Maldives.

“Các nhân viên hải quan Pháp đang áp dụng các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với những người thân cận với chính phủ Nga”, Bộ trưởng Bruno Le Maire cho biết sau khi hải quan Pháp bắt giữ chiếc du thuyền Amore Vero được cho là của Chủ tịch công ty dầu khí Rosneft Igor Sechin.

{keywords}
Pháp ‘săn lùng’ tài sản của các doanh nhân Nga. (Ảnh: AP)

Rosneft từ chối bình luận về hành động của các nhà chức trách Pháp. Trong khi ông Sechin nói rằng, ông không biết về bất kỳ công ty nào liên quan đến Rosneft sở hữu du thuyền. Bộ Tài chính Pháp cũng không nêu rõ tên công ty sở hữu du thuyền.

Các nhà chức trách Pháp mới đây báo cáo việc bắt giữ một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Nga tại cảng Lorient (Brittany, Pháp). Một phát ngôn viên của Bộ Tài chính Pháp chia sẻ với Reuters rằng, 3 tàu nữa “có liên hệ với các nhà tài phiệt Nga” đã bị bắt giữ.

“Tổng cộng, 510 cá nhân hoặc tổ chức liên quan đến Nga có thể phải chịu lệnh trừng phạt ở Pháp”, một quan chức giấu tên thuộc Bộ Tài chính Pháp nói.

Cơ quan này trích dẫn dữ liệu giám sát tàu cho biết, ít nhất 5 siêu du thuyền khác thuộc sở hữu của các tỷ phú Nga đang neo đậu gần Maldives, một quốc đảo ở Ấn Độ Dương không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ.

Về phía Nga, theo Đại sứ Nga tại Paris Alexei Meshkov, chính phủ Pháp không có lời giải thích nào về việc 3 tàu và 1 du thuyền của Nga đã bị bắt giữ trên lãnh hải của nước này.

“Về nguyên tắc, đối với tàu Nga, lãnh hải của Pháp ngày nay tương tự như lãnh hải của Somalia”, ông Meshkov nói.

“Các tàu bị bắt giữ mà không có bất kỳ lời giải thích nào, chúng bị khám xét, không tìm thấy gì cả”, Đại sứ Meshkov cho biết trên sóng của kênh truyền hình Russia 24.

Trước đó, một trong những du thuyền lớn nhất thế giới của nhà tài phiệt Nga Alisher Usmanov đã bị chính quyền Đức thu giữ ngày 2/3.

Du thuyền Dilbar dài 156m, được đóng riêng theo yêu cầu của tỷ phú Alisher Usmanov. Ông Usmanov mua du thuyền vào năm 2016 với giá 600 triệu USD. Có thời điểm, đây là du thuyền lớn nhất thế giới tính theo trọng tải. Từ tháng 10/2021, du thuyền Dilbar đã nằm ở Hamburg (Đức) để sửa chữa.

Tỷ phú Alisher Usmanov đang đối mặt với các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Ông Usmanov có tài sản trị giá hàng tỷ USD trong công ty Metalloinvest, công ty điện thoại MegaFon, công ty điện tử tiêu dùng Xiaomi cũng như sở hữu bất động sản trên khắp châu Âu.

Một phát ngôn viên của Cơ quan kinh tế Hamburg cho biết, nhà chức trách Đức không có kế hoạch giao du thuyền cho chủ nhân của nó, nhưng cũng không cung cấp bất kỳ thông tin nào khác.

Theo các nước phương Tây, cuộc săn lùng tài sản của những doanh nhân Nga có liên hệ với Tổng thống Vladimir Putin diễn ra trong bối cảnh việc áp đặt các lệnh trừng phạt, bao gồm cả các lệnh trừng phạt cá nhân do “hoạt động quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Vòng đàm phán thứ hai đạt thỏa thuận ‘mong manh’

Tình hình Nga-Ukraine: Vòng đàm phán thứ hai đạt thỏa thuận ‘mong manh’

Trưởng phái đoàn Nga, ông Vladimir Medinsky gọi các thỏa thuận đạt được với phái đoàn Ukraine là một tiến bộ đáng kể.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !