Pháo đài cuối cùng của IS đã sụp đổ ở Syria, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Tổ chức khủng bố IS đã mất pháo đài cuối cùng tại Syria, qua đó chấm dứt sự tồn tại của cái gọi là nhà nước Hồi giáo mà tổ chức này từng tuyên bố thành lập vào năm 2014.

Vào sáng ngày 23/3, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn cho biết họ đã đánh bại các phần tử IS ở thị trấn Baghouz ở phía đông Syria.

IS đã chính thức mất toàn bộ lãnh thổ mà tổ chức này từng kiểm soát.

Ông Mustafa Bali, người đứng đầu văn phòng báo chí của SDF đã viết trên Twitter rằng: “Lực lượng Dân chủ Syria tuyên bố đã tiêu diệt hoàn toàn cái gọi là nhà nước Hồi giáo và IS đã chính thức mất 100% lãnh thổ mà chúng từng có. Trong ngày đặc biệt hôm nay, chúng tôi muốn tưởng nhớ hàng ngàn người đã hy sinh để mang lại chiến thắng này”.

Đã có lúc, IS kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn kéo dài từ khu vực phía Tây Syria cho đến ngay ngoại ô thủ đô Baghdadi của Iraq. Thế nhưng, trận chiến cuối cùng đánh dấu sự tận diệt của IS đã diễn ra tại Baghouz, một thị trấn nhỏ nằm ở bờ sông Euphrates mà không mấy ai biết đến.

Ngay từ đầu tháng 2, một lực lượng người Kurd và người Ả Rập do Mỹ, Anh và Pháp hỗ trợ đã tiến hành cuộc tấn công vào thị trấn này. Trong nhiều tuần qua, các cuộc không kích của liên quân Mỹ đã diễn ra không ngừng nghi trong khi ở dưới đất, các binh lính SDF tiến sâu vào lãnh thổ địch.

SDF đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ phiến quân IS trong thị trấn.

Trước khi cuộc tấn công bắt đầu, SDF ước tính rằng trong thị trấn vẫn còn 1.500 dân thường và 500 phiến quân IS, tuy nhiên con số thực tế còn lớn hơn thế rất nhiều. Giai đoạn cuối của trận đánh đã được hoãn lại trong một thời gian để cho phép hàng ngàn người dân (trong đó có một số kẻ ủng hộ IS từ nước ngoài) được thoát ra.

Các chỉ huy của SDF cho biết binh lính của họ đã đối mặt với sự kháng cự dữ dội từ các phần tử khủng bố, khi chúng dùng lính bắn tỉa, thiết bị nổ tự chế và tên lửa tầm nhiệt để làm chậm bước tiến của SDF. Ngoài ra, phiến quân IS còn đào một hệ thống đường hầm cho phép chúng có thể đi từ nhà này qua nhà khác mà không bị phát hiện.

Thông tin Baghouz được giải phóng được đưa ra khoảng 4 năm sau khi thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo mới tại nhà nguyện al-Nuri ở thành phố Mosul (Iraq).

Cuộc chiến chống IS vẫn chưa kết thúc, khi lá cờ đen của tổ chức này vẫn đang bay ở nhiều nơi trên thế giới.

Theo thống kê, vào thời đỉnh cao của tổ chức khủng bố, có đến 7,7 triệu người đã sống dưới sự kiểm soát của IS. Những người này đã phải trả nhiều khoản thuế và chi phí cho IS, nhờ đó chúng có được một khoản thu nhập khổng lồ. Con số này đã giảm đi theo thời gian, khi từ 1,9 tỉ USD thu nhập vào năm 2014, đến năm 2016 IS chỉ thu về 870 triệu USD.

Mặc dù đã mất vùng lãnh thổ cuối cùng ở Syria, song IS vẫn tiếp tục chiến dịch tấn công du kích tại nhiều địa bàn ở miền bắc Iraq. Không chỉ có vậy, lá cờ đen của tổ chức này vẫn đang bay ở nhiều đất nước trên thế giới như Nigeria, Libya, bán đảo Sinai ở Ai Cập, Afghanistan và Philippines.

Tướng Joseph Votel, chỉ huy quân đội Mỹ ở Trung Đông cảnh báo rằng: “IS vẫn có thủ lĩnh, vẫn có thành viên, vẫn có kẻ tài trợ, vẫn còn nhiều nguồn dự trữ, vì vậy chúng ta phải tiếp tục gây sức ép quân sự đối với mạng lưới này”.

Một báo cáo của Lầu Năm Góc cũng nói rằng IS “vẫn hoạt động du kích tích cực tại Iraq và Syria”. “IS đang xây dựng lại cơ sở hạ tầng và năng lực chiến đấu của mình rất nhanh ở Iraq và Syria, và nếu không có sức ép cần thiết, IS sẽ có thể xuất hiện trở lại ở Syria trong vòng 6 đến 12 tháng và lấy lại một phần lãnh thổ nhỏ”, báo cáo nói thêm.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Syria IS pháo đài chiến thắng Mỹ khủng bố

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !