Phản ứng của Nga trước tuyên bố "xóa bỏ" miền Đông Ukraine của Mỹ?

Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Ukraine - Kurt Volker tuyên bố rằng nên loại bỏ các nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk để thực hiện Thoả thuận Minsk.

Thượng nghĩ sỹ Nga A.Pushkov

Ria Novosti đưa tin, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Quốc tế thuộc Thượng viên Nga - Konstantin Kosachev đã có những phản ứng gay gắt trước tuyên bố của Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Ukraine - Kurt Volker về việc "xóa bỏ" nước Cộng hòa tự xưng Donetsk (DNR) và Lugansk (LNR).

"Tuyên bố của ông Volker, tất nhiên, không phù hợp với bất kỳ khuôn khổ các thỏa thuận, định dạng Minsk hiện có và, theo ý kiến của tôi, tuyên bố đặt ra vấn đề khá nghiêm túc về sự sẵn sàng và khả năng đóng góp thực sự cho tiến trình giải quyết hòa bình xung đột nhạy cảm, phức tạp…", ông Kosachev nhấn mạnh.

Đồng thời, chính trị gia Nga cũng lưu ý rằng cả ông Volker lẫn phía Mỹ nói chung đều không phải là "một trung gian khách quan và vô tư" trong việc giải quyết cuộc xung đột ở phía đông Ukraine.

Về phần mình, Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov cho rằng, sau khi đại diện đặc biệt của Mỹ về Ukraine Kurt Volker kêu gọi giải tán DNR và LNR, không thể đưa sứ mệnh gìn giữ hòa bình vào Donbass mà không có sự đồng ý của các nước này.

"Ông Volker đòi giải tán LNR và DNR, không hơn không kém. Chắc ông ta quên mất rằng họ là một phần của Thỏa thuận Minsk và không có sự đồng ý của họ, không thể đưa sứ mệnh gìn giữ hòa bình vào Donbass. Trong điều kiện này, triển vọng sứ mệnh hòa bình của ông Volker có xu hướng tiến tới số không", ông Pushkov viết trên Twitter.

Phản ứng của Duma Quốc gia Nga

Phó Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại thuộc Duma Quốc gia Nga Aleksey Chepa tuyên bố rằng, lời kêu gọi của ông Volker là một nỗ lực nhằm xem xét lại các Thỏa thuận Minsk.

"Các biện pháp bạo lực sẽ không bao giờ có hiệu quả, vì vậy chúng ta cần phải ngồi xuống bàn thương lượng, và bàn đàm phán là việc thực hiện các Thỏa thuận Minsk, mà Ukraine thậm chí còn không để tâm đến", Aleksey Chepa nói.

Đại diện đặc biệt của Mỹ tại Ukraine Kurt Volker

Tuyên bố của ông Volker

Trước đó, Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Ukraine - Kurt Volker tuyên bố rằng nên loại bỏ các nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk để thực hiện Thoả thuận Minsk.

Ông nhấn mạnh, cách thức giải quyết cuộc xung đột ở phía đông của Ukraine đã được ghi trong thỏa thuận Minsk, và bày tỏ hy vọng rằng việc đưa quân đội gìn giữ hòa bình vào lãnh thổ Donbass sẽ giúp thực hiện Thỏa thuận này.

"Không có chỗ cho họ (DNR và LNR) trong cơ cấu hiến pháp của Ukraine. Thỏa thuận Minsk nhằm khôi phục chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, và các nước này cần được giải tán", ông Kurt Volker nói.

Theo ông Volker, sau khi lực lượng gìn giữ hòa bình được triển khai trong khu vực, các cuộc bầu cử địa phương có thể được tổ chức trong vòng sáu tháng, sau đó các lãnh thổ của DNR và LNR sẽ thuộc quyền quản lý của Kiev.

Đức Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !