Israel tiết lộ kế hoạch tấn công Iran, Mỹ có phản ứng gì?

Bộ trưởng Quốc phòng Israel đã tiết lộ kế hoạch tấn công Iran ngay trong chuyến thăm tới Mỹ. 

Truyền thông Israel dẫn lời các nguồn tin quốc phòng và ngoại giao cho hay, quân đội Israel đang chuẩn bị cho khả năng tấn công Iran. Đáng nói, Tel Aviv cũng đã thông báo cho Mỹ về kế hoạch tấn công này và “không bị phủ quyết” về quá trình chuẩn bị.

Hôm 11/12, nhiều hãng tin Israel đồng loạt đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về công tác chuẩn bị cho khả năng tấn công quân sự nhằm vào quốc gia đối địch là Iran. Thông tin này được ông Gantz nói khi tới thăm Mỹ hôm 9/12. Ngoài ra, ông Gantz cũng đã gặp gỡ nhiều quan chức hàng đầu khác của Mỹ gồm Ngoại trưởng Antony Blinken.

{keywords}
Tiêm kích F-15 của Israel. (Ảnh: Reuters)

“Bộ trưởng Quốc phòng đã nói với giới chức Mỹ rằng ông đã chỉ đạo quân đội chuẩn bị cho phương án quân sự”, Army Radio dẫn lời một nguồn tin an ninh cấp cao.

Cũng theo nguồn tin này, trong khi Tehran “đang gần sản xuất đủ nhiên liệu phân hạch để sản xuất một quả bom hạt nhân”, nhưng sẽ không vượt “ngưỡng” bởi Iran hiểu được tính nghiêm trọng của vấn đề.

Trong khi Israel liên tục cáo buộc Iran muốn sản xuất vũ khí hạt nhân, Iran lại khăng khăng phủ nhận và nhấn mạnh chương trình hạt nhân của Tehran chỉ phục vụ mục đích dân sự.

Một nguồn tin ngoại giao khác ở Israel cho hay thông báo về kế hoạch chuẩn bị tấn công Iran từ phía Israel đã không bị giới chức Mỹ phản đối.

“Không có bất cứ sự phủ quyết nào”, nguồn tin nói với Jerusalem Post.

Trong chuyến thăm tới Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gantz cũng đã bày tỏ hy vọng thắt chặt “quan hệ hợp tác và đối thoại” với Mỹ liên quan tới vấn đề Iran, cũng như tăng cường “khả năng sẵn sàng hợp tác quân sự để đối phó với Iran và ngăn chặn mưu đồ bành trướng khu vực, cùng tham vọng hạt nhân của Tehran”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin dường như không muốn có chiến tranh và nhận định Washington quan ngại về sự thất bại của Tehran trong việc tham gia đàm phán ngoại giao mang tính xây dựng. Cũng theo ông Austin, Tổng thống Mỹ Joe Biden “đã chuẩn bị cho các phương án khác” để đối phó với Iran.

Ngay sau khi Bộ trưởng Lloyd – Gantz kết thúc cuộc gặp, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng cho hay, “Nhận thấy những thành tựu trong chương trình hạt nhân của Iran, Tổng thống Mỹ đã yêu cầu nhóm làm việc chuẩn bị cho khả năng phương án ngoại giao gặp thất bại và cần phải chuyển sang các phương án khác đòi hỏi có sự chuẩn bị”, bà Psaki nói.

Cũng theo bà Psaki, “các phương án bao gồm đưa ra thêm những biện pháp nhằm giới hạn năng lực sản xuất của Iran”. Tuy nhiên, bà Psaki né tránh nhắc tới các phương án quân sự.

Thông tin Israel chuẩn bị phương án tấn công Iran được công bố giữa lúc phiên đối thoại về thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Tehran từng ký kết với nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Đức vào năm 2015 mới được nối lại. Iran vẫn yêu cầu Mỹ xóa bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt “đàn áp” để ngồi vào bàn đàm phán.

Vào tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Donald Trump đã đơn phương rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận JCPOA, đồng thời quay trở lại áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt với Iran. Trong khi đó, Iran cũng đã dần dần dừng thi hành các quy định của JCPOA và đẩy mạnh làm giàu uranium cũng như mở rộng chương trình hạt nhân.

Sự thật về tiếng nổ lớn gần nhà máy hạt nhân quy mô lớn của Iran

Sự thật về tiếng nổ lớn gần nhà máy hạt nhân quy mô lớn của Iran

Tiếng nổ lớn xuất hiện gần nhà máy hạt nhân quy mô lớn của Iran khiến người dân địa phương lo ngại. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !